PDA

View Full Version : Xử lý chi phí công trình đã hoàn thành



nangthuytinh290
17-09-2013, 22:02
Em đang dính trường hợp
HĐ xây dựng ký T8/2012
BB nghiệm thu khối lượng đưa vào sử dụng ký T12/2012 ( lẽ ra ở thời điểm này đã phải có hóa đơn chi phí đầu vào cũng như là chi phí lương nhân công)
BB quyết toán và hóa đơn GTGT T2/2013
Hóa đơn đầu vào của công trình lấy rải rác từ T3/2013 đến T7/2013 và chỉ lấy được 1/3 so với tổng chi phí công trình.

Giờ em pải làm thế nào để hợp lý hóa chi phí đầu vào ạ. (Nếu trong 1 năm tài chính thì không nói làm gì, nhưng ở đây lại dính tới 2 năm) và việc ký lại biên bản nghiệm thu khối lượng đưa vào sử dụng là điều không thể.

Thanks các bác.

tuyenktxd
18-09-2013, 08:22
Thứ 1: 2 năm khác nhau thế không ảnh hưởng j đâu, nghiệm thu vào tháng 12 nhưng tháng 2/2013 mới có biên bản quyết toán thì cũng hơi mất hợp lý, nhưng mình có thể lấy lý do còn chờ bên kiểm toán họ kiểm tra khi có kết quả thì mình xuất hóa đơn cũng ổn.
Thứ 2:Bạn nói hóa đơn GTGT đầu ra là tháng 2/2013 àh, mà đến tháng 3 - 7/2013 mới lấy được hóa đơn đầu vào chi phí này không hợp lý sẽ bì loại ngay, bây h bạn liên hệ với bên xuất hóa đơn cho bạn nhờ ng ta làm cho mình phiếu xuất kho lấy thới gian là trước ngày nghiệm thu và bàn giao nhé

nangthuytinh290
18-09-2013, 10:48
2 vấn đề bạn nói mình ko lo lắm, cái lo nhất là Biên bản nghiệm thu khối lượng đưa vào sử dụng ký T12/2012 lẽ ra ở thời điểm này đã phải có chi phí đầu vào rồi. Nhưng kế toán ko làm j cả mà tới tháng 3 sau khi đã xuất hóa đơn GTGT cũng như là quyết toán xong công trình mới bắt đầu lo chi phí. Nên giờ mình ko biết làm thế nào cho hợp lý.


Thứ 1: 2 năm khác nhau thế không ảnh hưởng j đâu, nghiệm thu vào tháng 12 nhưng tháng 2/2013 mới có biên bản quyết toán thì cũng hơi mất hợp lý, nhưng mình có thể lấy lý do còn chờ bên kiểm toán họ kiểm tra khi có kết quả thì mình xuất hóa đơn cũng ổn.
Thứ 2:Bạn nói hóa đơn GTGT đầu ra là tháng 2/2013 àh, mà đến tháng 3 - 7/2013 mới lấy được hóa đơn đầu vào chi phí này không hợp lý sẽ bì loại ngay, bây h bạn liên hệ với bên xuất hóa đơn cho bạn nhờ ng ta làm cho mình phiếu xuất kho lấy thới gian là trước ngày nghiệm thu và bàn giao nhé

tomatominh
18-09-2013, 11:03
2 vấn đề bạn nói mình ko lo lắm, cái lo nhất là Biên bản nghiệm thu khối lượng đưa vào sử dụng ký T12/2012 lẽ ra ở thời điểm này đã phải có chi phí đầu vào rồi. Nhưng kế toán ko làm j cả mà tới tháng 3 sau khi đã xuất hóa đơn GTGT cũng như là quyết toán xong công trình mới bắt đầu lo chi phí. Nên giờ mình ko biết làm thế nào cho hợp lý.

nghiệm thu đưa vào sd ký T12 nhưng có nhiều lý do để sang tháng 3 mới có hóa đơn đầu vào mà, ví như bạn chưa trả tiền thì một số cty họ chưa xuất hóa đơn cho bạn đâu, mặc dù là sai nguyên tắc nhưng thực tế vẫn có mà.

HO Anh Hue
18-09-2013, 11:07
2 vấn đề bạn nói mình ko lo lắm, cái lo nhất là Biên bản nghiệm thu khối lượng đưa vào sử dụng ký T12/2012 lẽ ra ở thời điểm này đã phải có chi phí đầu vào rồi. Nhưng kế toán ko làm j cả mà tới tháng 3 sau khi đã xuất hóa đơn GTGT cũng như là quyết toán xong công trình mới bắt đầu lo chi phí. Nên giờ mình ko biết làm thế nào cho hợp lý.

Trương hợp này kế toán DV hay gặp. Theo mình bạn nên HT lại chi phí ( chưa có HĐ thì căn cứ vào giao nhận thực tế ) và để dỡ dang 2012.

nangthuytinh290
18-09-2013, 11:11
Tháng 3/2013 mới có hóa đơn về nhưng lẽ ra ở trước T12/2012 kế toán đã phải hạch toán chi phí đầu vào theo kiểu "Hàng về hóa đơn chưa về" NHƯNG ở đây kế toán không có động thái j.
VD nhé : Bên mình ký BB nghiệm thu đưa vào sử dụng với chủ đầu tư là 1 cái Bàn họp vào T12/2012. Thì trước T12 lẽ ra kế toán đã phải hạch toán tiền gỗ, nhân công đóng bàn rồi. NHƯNG kế toán ko làm gì cả. Vấn đề mình đang tìm phương án để T1 và 2/2013 đưa đống CP vào cho hợp lý. Bàn thì người ta nghiệm thu từ T12/2012 ko nhẽ sang T1 mình mới đi vào SX.


nghiệm thu đưa vào sd ký T12 nhưng có nhiều lý do để sang tháng 3 mới có hóa đơn đầu vào mà, ví như bạn chưa trả tiền thì một số cty họ chưa xuất hóa đơn cho bạn đâu, mặc dù là sai nguyên tắc nhưng thực tế vẫn có mà.

2012 đã nộp báo cáo rồi mà bạn, làm sao mà sửa được nữa.


Trương hợp này kế toán DV hay gặp. Theo mình bạn nên HT lại chi phí ( chưa có HĐ thì căn cứ vào giao nhận thực tế ) và để dỡ dang 2012.

tuyenktxd
19-09-2013, 08:18
Chỉ còn cách bạn xin phiếu xuất kho của bên bán thôi, thời gian trên phiếu xuất kho là tháng 1 hoặc tháng 2, hạch toán hàng về trước hóa đơn về sau thì CP đưa vào tháng 1 và tháng 2 mới hợp lý nhé

anhle109
19-09-2013, 09:14
Tháng 3/2013 mới có hóa đơn về nhưng lẽ ra ở trước T12/2012 kế toán đã phải hạch toán chi phí đầu vào theo kiểu "Hàng về hóa đơn chưa về" NHƯNG ở đây kế toán không có động thái j.
VD nhé : Bên mình ký BB nghiệm thu đưa vào sử dụng với chủ đầu tư là 1 cái Bàn họp vào T12/2012. Thì trước T12 lẽ ra kế toán đã phải hạch toán tiền gỗ, nhân công đóng bàn rồi. NHƯNG kế toán ko làm gì cả. Vấn đề mình đang tìm phương án để T1 và 2/2013 đưa đống CP vào cho hợp lý. Bàn thì người ta nghiệm thu từ T12/2012 ko nhẽ sang T1 mình mới đi vào SX.
Vậy theo mình thì làm lại. hoặc sửa lại ngày trên biên bản nghiệm thu từ 2012 sang 2013 thì hợp lý hơn, Vừa ko ảnh hưởng đến báo cáo 2012. Mà hóa đơn xuất từ T3/2013 thì trước đó T1, T2 làm biên bản nghiệm thu khối lượng sản phẩm thoải mái.

HO Anh Hue
19-09-2013, 10:39
Vậy theo mình thì làm lại. hoặc sửa lại ngày trên biên bản nghiệm thu từ 2012 sang 2013 thì hợp lý hơn, Vừa ko ảnh hưởng đến báo cáo 2012. Mà hóa đơn xuất từ T3/2013 thì trước đó T1, T2 làm biên bản nghiệm thu khối lượng sản phẩm thoải mái.

Cái này không đơn giản: phụ thuộc vào chủ ĐT là ai, tiến độ thi công có ảnh hưởng đến giá thành không, họ sử dụng SP vào việc gì ..... Rất nhiều DN thuê DV kế toán mắc phải lỗi này và nhiêu lỗi khác nữa do không nắm được thực trạng SX - KD của DN. Bạn nên xin làm lại B/C.

anhle109
19-09-2013, 10:58
Biên bản nghiệm thu, ký tá thì do tùy 2 bên. Nếu nhờ dc bên chủ đầu tư ký lại cho cái biên bản nghiệm thu thì ngon, ko phải sửa lại báo cáo 2012. Còn Nếu ko dc thì chỉ có nước làm lại thui.

amtich
19-09-2013, 11:12
Hi vẫn là câu hỏi của songtu hả?