PDA

View Full Version : Kiểm tra, kiểm soát sửa chữa TSCĐ (Ôtô)



hiepdm
13-05-2011, 16:37
Các anh, chị ơi cho em hỏi :
Hiện nay em đang làm kế toán theo dõi TSCĐ tại 1 công ty nhà nước, em có 1 vấn đề hết sức là nan giải và khó khăn sau đây :
Đến chu kỳ bảo dưỡng định kỳ (Nều hư đột xuất thì có tở trình) thì tài xế đánh xe đến gara (Chính hãng) để sửa chữa và kiểm tra
Chuyện đó là bình thường, nhưng điều đáng nói ở đây là mỗi lần đi kiểm tra, bảo dưỡng như vậy thì thấy xe phải thay thiết bị nhiều (Giá thành nhiều khi vài triệu, nhiều khi mười mấy triệu thậm chí nhiều khí vài chục triệu, trong khi đó em về xe ôtô em không hiểu rõ lắm về kỹ thuật).Em thấy điều đó hết sức phi lý nên em sợ tài xế bên em bắt tay với tụi kỹ thuật bên gara.
Em mong các anh,chị có kinh nghiệm chỉ giúp em xử lý vấn đề trên với
Em cảm ơn!

Khongchuyen
13-05-2011, 20:32
Bạn ơi!
Sửa xe ô tô mà lên đến vài chục triệu thì thuộc hàng sửa chữa lớn rồi.
Nếu là sửa chữa lớn thì:
- Đầu tiên là hàng năm lái xe phải lập được kế hoạch sủa chữa - bảo dưỡng định kỳ, trong đó nêu rõ tình trạng xe, hỏng hóc yêu cầu và kế hoạch sửa chữa.
- Sau đó, đến thời điểm cần phải sửa chữa thì phải có tờ trình xin sủa chữa xe, có xác nhận của Phòng hành chính, giám đốc duyệt.
- Lập Biên bản tình trạng xe trước khi sửa chữa ở Công ty và tại Gara.
- Hợp đồng sửa chữa (nếu số tiền lớn trên 10 trd)
- Khảo sát hiện trạng xe trước khi vào Gara và báo giá của đơn vị sửa chữa.
- Nghiệm thu sau sửa chữa.
- Hoá đơn dịch vụ sửa chữa.

Làm được đầy đủ quy trình như trên là bạn đã có thể yêu tâm rồi, còn việc họ có câu kết với Gara không thì "đương nhiên", khó tránh lắm!

dau3chom
13-05-2011, 21:04
Các anh, chị ơi cho em hỏi :
Hiện nay em đang làm kế toán theo dõi TSCĐ tại 1 công ty nhà nước, em có 1 vấn đề hết sức là nan giải và khó khăn sau đây :
Đến chu kỳ bảo dưỡng định kỳ (Nều hư đột xuất thì có tở trình) thì tài xế đánh xe đến gara (Chính hãng) để sửa chữa và kiểm tra
Chuyện đó là bình thường, nhưng điều đáng nói ở đây là mỗi lần đi kiểm tra, bảo dưỡng như vậy thì thấy xe phải thay thiết bị nhiều (Giá thành nhiều khi vài triệu, nhiều khi mười mấy triệu thậm chí nhiều khí vài chục triệu, trong khi đó em về xe ôtô em không hiểu rõ lắm về kỹ thuật).Em thấy điều đó hết sức phi lý nên em sợ tài xế bên em bắt tay với tụi kỹ thuật bên gara.
Em mong các anh,chị có kinh nghiệm chỉ giúp em xử lý vấn đề trên với
Em cảm ơn!

Khi thanh toán phải có danh danh sách các thiết bị hay phụ tùng được sửa chữa, thay thế kèm theo. Bạn có thể mở sổ theo dõi khoảng cách thời gian giữa các lần thay thế sửa chữa để biết có phù hợp hay không. Mặt khác, 1 số thiết bị, phụ tùng quan trọng thường có số seri, nên bạn cập nhật thông tin này vào sổ theo dõi. lần sau nếu có thay thế thì phải nộp lại thiết bị, phụ tùng bi thay thế... Mọi người có ai có nhưng phương pháp kiểm soát nào tốt, góp ý để mọi người tham khảo

uehviettri
14-05-2011, 10:56
Bài hay quá, nhưng phi lý hay không thì sếp sẽ quyết định có thanh toán hay không (ngoại trừ bạn là sếp). Còn việc sửa chữa với giá trị lớn thì phải có bản báo giá, có quyết định đồng ý sửa chữa của sếp. Nếu có rồi thì bạn cứ việc chi.

Nếu sửa chữa lớn có kế hoạch thì trích trước hàng tháng trên TK 335. Nếu đột xuất mà chưa kịp trích trước thì chi phí treo lại trên TK 142 hay 242 và phân bổ dần để tránh đột biến về giá thành hay đột biến về chi phí.

dau3chom
14-05-2011, 22:29
Bài hay quá, nhưng phi lý hay không thì sếp sẽ quyết định có thanh toán hay không (ngoại trừ bạn là sếp). Còn việc sửa chữa với giá trị lớn thì phải có bản báo giá, có quyết định đồng ý sửa chữa của sếp. Nếu có rồi thì bạn cứ việc chi.

Nếu sửa chữa lớn có kế hoạch thì trích trước hàng tháng trên TK 335. Nếu đột xuất mà chưa kịp trích trước thì chi phí treo lại trên TK 142 hay 242 và phân bổ dần để tránh đột biến về giá thành hay đột biến về chi phí.

Người ta làm sếp biết bao nhiêu việc, cần có bộ phận để tham mưu, kiểm soát tránh thất thoát nên mới thuê bạn về làm, bây giờ bạn lại đẩy trách nhiệm lên giám đốc thì cần quái gì kế toán nữa, bạn nói ngang quá, hehe...

hiepdm
16-05-2011, 09:11
Cảm ơn các bác đã góp ý nha!
Thật sự bên em là công ty nhà nước nên việc thanh tóan,quyết tóan thì giấy tờ,thủ tục đầy đủ, như :
- Kế họach sửa chữa
- Hóa đơn, chứng từ
- Biên bản kiểm tra kỹ thuật của gara
- Báo giá
- Tờ trình sửa chữa
- Bảng theo dõi thiết bị đã thay thế (Bên em tự ghi chi tiết mỗi lần thay thế thiết bị để theo dõi)
- Thường thường các thiết bị có quy định số km hoặc thời gian vận hành tối thiểu để có thể thay thế.Ví dụ như thiết bị đã thay thế của xe chính hãng thời gian bảo hành thường là 6000km hoậc 6 tháng tùy thuộc cái nào đến trước.Đó chỉ là điều kiện tối thiểu thôi, nhưng nhiều khi mặc dù đã vận hành 6000km nhưng thiết bị đó vẫn vận hành tốt do đó đề nghị thay thế.Việc kiểm tra xe có thay thế hay không thì rất khó, em chỉ sợ trường hợp tài xế bắt tay với nhân viên kỹ thuật lừa lấy tiền thôi.Nhiều khi thấy hồ sơ thanh toán hợp lý nhưng cảm thấy việc sửa chữa như trên thì thì xót tiền và xót cho xe lắm các bác ạ.

dau3chom
16-05-2011, 09:30
- Thường thường các thiết bị có quy định số km hoặc thời gian vận hành tối thiểu để có thể thay thế.Ví dụ như thiết bị đã thay thế của xe chính hãng thời gian bảo hành thường là 6000km hoậc 6 tháng tùy thuộc cái nào đến trước.Đó chỉ là điều kiện tối thiểu thôi, nhưng nhiều khi mặc dù đã vận hành 6000km nhưng thiết bị đó vẫn vận hành tốt do đó đề nghị thay thế.Việc kiểm tra xe có thay thế hay không thì rất khó, em chỉ sợ trường hợp tài xế bắt tay với nhân viên kỹ thuật lừa lấy tiền thôi.Nhiều khi thấy hồ sơ thanh toán hợp lý nhưng cảm thấy việc sửa chữa như trên thì thì xót tiền và xót cho xe lắm các bác ạ.

Những gì bạn nói ở trên là tình hình chung đấy. Vì vậy, các cty thường khoán cho tài xế. Mình ví dụ: khoán xăng 13 lít/ 100 km chẳng hạn. Nếu như tài xế chạy ít hơn số khoán trên thì phần thừa tài xế được hưởng, nếu nhiều hơn thì tài xế phải lấy tiền túi mà bù vào. Tương tự đối với các thiết bị khác, căn cứ vào tính năng kỹ thuật và tình hình thực tế, công ty cũng có thể quy định thời gian thay thế căn cứ vào số km chạy. Nếu thiết bị đã đến thời gian thay thế và việc thay thế là có thực thì cũng tốt mà, đảm bảo sự an toàn cho sếp, bạn không nên quá bận tâm như vậy, bởi vì không gì là tuyệt đối được đâu bạn ơi.