PDA

View Full Version : Chi phí định mức tiêu hao xăng dầu của Công ty vận tải



Trang : [1] 2 3

thuyanh2005
31-07-2006, 09:51
Em mới vào làm tại công ty vận tải mới thành lập, em có một thắc mắc nhờ các anh chị có kinh nghiệm chỉ giúp. Đối với công ty vận tải thì bên thuế có định mức tiêu hao xăng dầu cho một km vận chuyển không ạ hay là dựa trên hóa đơn xăng dầu. Nếu có định mức thì định mức là bao nhiêu ạ. Anh chị nào biết giúp em với. Em cảm ơn

levanton
03-08-2006, 09:26
Em mới vào làm tại công ty vận tải mới thành lập, em có một thắc mắc nhờ các anh chị có kinh nghiệm chỉ giúp. Đối với công ty vận tải thì bên thuế có định mức tiêu hao xăng dầu cho một km vận chuyển không ạ hay là dựa trên hóa đơn xăng dầu. Nếu có định mức thì định mức là bao nhiêu ạ. Anh chị nào biết giúp em với. Em cảm ơn

Cơ quan thuế không qui định cho doanh nghiệp về định mức tiêu hao. Các doanh nghiệp tự xây dựng định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu cho các hoạt động của doanh nghiệp và gửi cho cơ quan thuế, thuận lợi cho việc kiểm tra chi phí khi kiểm tra quyết toán.
Như vậy định mức là do doanh nghiệp lập. Mỗi doanh nghiệp căn cứ vào đặc điểm kinh doanh của mình để xây dựng định mức phù hợp. Căn cứ để xây dựng định mức là các thông số kỹ thuật của phương tiện vận tải mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Đừng xây dựng cao quá mức nhé, vì bên thuế họ có kinh nghiệm, họ sẽ so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành, hơn nữa họ cũng nắm rõ về tiêu hao nhiêu liệu cho từng phương tiện nữa.

xitrum1983
03-08-2006, 11:24
thông thường sẽ là 30km/1l ( đối với xe máy) còn xe oto thì tui ko biết

thuyanh2005
07-08-2006, 08:41
Các anh chị có biết xây dựng định mức khoảng bao nhiêu là phù hợp không ạ. Em muốn tham khảo để xây dựng định mức cho công ty. Ai biết giúp em với. Em cảm ơn

dangkhoaquan
07-08-2006, 09:09
định mức là do công ty quy định,phụ thuộc vào từng loại xe (vì mức tiêu hao tiêu thụ mỗi loại xe khác nhau,) cho nên công ty bạn nên thống kê từng loại xe(4 chỗ,6 chỗ...) sau đó mới xây dựng định mức được!Còn bên Thuế chỉ dựa vào hóa đơn mua xăng dầu của bạn thôi ko quan tâm đến định mức

soundmax
07-08-2006, 15:37
Ở công ty mình, cứ cho xe chạy một tuần, theo dõi liên tục, xem mức tiêu hao nhiên liệu cho khoảng 100km -> thế là ra định mức. Chỉ lấy định mức chung cho xe thôi chứ không chia ra làm các trường hợp: xe có tải, xe không tải..phức tạp lắm!

bibobo
22-10-2006, 02:06
Em cũng đang bị khúc mắc chỗ này. Bên em là sử dụng xe tải có gắn cẩu thủy lực, dùng để cẩu hoặc chở hàng, vậy định mức xăng dầu tính sao đây. Không biết Sếp em tham khảo ở đâu, về bắt em tính 43% trên doanh thu vận tải, thế có được không nhỉ????? Chỉ giúp em với.

bibobo
22-10-2006, 02:12
Thêm một thắc mắc nhờ giải đáp hộ em.Phí xăng dầu em tính vào 152 cho xăng dầu được không? Có người bảo cho vào 642, em thay ko hợp lý????

Nhat Dieu
22-10-2006, 07:03
Em cũng đang bị khúc mắc chỗ này. Bên em là sử dụng xe tải có gắn cẩu thủy lực, dùng để cẩu hoặc chở hàng, vậy định mức xăng dầu tính sao đây. Không biết Sếp em tham khảo ở đâu, về bắt em tính 43% trên doanh thu vận tải, thế có được không nhỉ????? Chỉ giúp em với.
Công ty mình trước đây xây dựng định mức trên cơ sở là:
Căn cứ vào số lượng xăng dầu tiêu hao thực tế, số km chạy trong 1 khoảng thời gian nào đấy thì công ty sẽ xây dựng định mức (lít/kWh).
Thường thì sau 1 năm, có số liệu thống kê thực tế thì 1 bộ phận chuyên trách sẽ xây dựng lại, để áp dựng cho năm sau.
Còn căn cứ vào doanh thu để xây dựng định mức thì mình chưa nghe.

duocsihung
23-04-2008, 16:37
Thêm một thắc mắc nhờ giải đáp hộ em.Phí xăng dầu em tính vào 152 cho xăng dầu được không? Có người bảo cho vào 642, em thay ko hợp lý????
Em nói rõ hơn,Công ty em kinh doanh vận chuyên hay chi phi xăng phục vụ cho kinh doanh.

Nguyễn thị Đạt
10-05-2008, 09:05
Xin chào các anh chị đồng nghiệp!
Em làm kế toán công ty vận chuyển hàng hoá không có tuyến cố định nên không xây dựng được định mức xăng dầu cho xe vận chuyển. Mà cuối tháng Em căn cứ tất cả chi phí vào cuả vận chuyển hàng hoá kết chuyển hết vào Giá vốn.Em làm như vậy có được không? Mong các anh chị chỉ giúp em phải làm sao cho hợp lí.Để không bị thuế phạt>
Em cảm ơn các anh chị!

thd6758
22-05-2008, 21:59
Căn cứ vào tính chất kỹ thuật của xe máy và thực tế cung đường vận chuyển, hàng hoá vận chuyển để xây dựng định mức có hai loại định mức cho công tác vận tải là định mức theo tấn và định mức theo TKM
Công thức xác định định mức như sau :
K1L K2P
Qnl = ----- + ----- + K3N
100 100
Trong đó :
Qnl : Khối lượng nhiên liệu tiêu hao tính bằng lít
L : Quang đường xe chạy tính bằng KM quy thành đường loại 1
P : Số tấn hàng x KM xe chạy đã quy thành đường loại 1
K1 : Định mức tiêu hao nhiên liệu cho 100 km không hàng trên đường loại 1
K2 : Định mức tiêu hao nhiên liệu cho 100 km có hàng trên đường loại 1
K3 : Định mức tiêu hao nhiên liệu cho mỗi lần quay xe, dồn dịch nổ tắt máy
N : Số lần quay trở đầu xe, dồn dịch, nổ tắt máy tính bình quan cho mỗi chuyến vận chuyển
Từ đó sẽ xác định định mức cho từng loại xe cụ thể.

Phuong3007
29-09-2008, 15:31
Công ty của em là công ty vận tải, em muốn hỏi định mức tiêu hao xăng dầu của loại xe container.(Xe 18 bánh)

quynhtrangone
29-09-2008, 22:46
Thêm một thắc mắc nhờ giải đáp hộ em.Phí xăng dầu em tính vào 152 cho xăng dầu được không? Có người bảo cho vào 642, em thay ko hợp lý????

Mình cũng làm bên vận tải, phí xăng dầu mình đưa vào giá nhập kho 152 hoặc vào 154 luôn

quynhtrangone
03-10-2008, 08:44
Bên mình có một số xe trên 12T, có hợp đồng cho Mỏ, nhưng xăng dầu tính theo thực tế bên A cấp. Bạn có định mức ca xe máy loại này không, cho mình tham khảo với nhé.
[Only registered and activated users can see links]

luandaklak85
26-05-2009, 08:48
xe Công tu mình đi từ Sài Gòn - Buôn ma Thuột 300km đi và về là 3tr tiền xăng trong 3 ngày. vậy minh tính là 03km/lit. khogn biet hợp lý khong? các bạn tham khảo nhé.

bibobo
02-07-2009, 15:33
Em nói rõ hơn,Công ty em kinh doanh vận chuyên hay chi phi xăng phục vụ cho kinh doanh.


Công ty em kd vận chuyển.

thanhhaf2003
15-09-2009, 17:44
Thêm một thắc mắc nhờ giải đáp hộ em.Phí xăng dầu em tính vào 152 cho xăng dầu được không? Có người bảo cho vào 642, em thay ko hợp lý????

ac ac trong trường hợp của bạn phí xăng dầu được tinh luôn vào giá thành xăng dầu nhập kho bạn à. tức là đơn giá 1 lit xăng nhập kho 152 = [tổng tiền hàng + phí xăng dầu] / số lít
con nếu như bạn nói thì tuỳ vào mục đích sử dung của xăng dầu mà nó được tính cho 154 hay cho 642
:wall:
:dance2:
ok chưa bạn có gì liên lạc tui qua nick yahoo nhé:dichvuketoan365

amimoza
19-09-2009, 09:30
Công ty em mua xe tải chở hàng nhưng lại chở loanh quanh trong thành phố, rất khó tính định mức, mà 1 ngày có khi đi rất nhiều lần từ kho về Công ty. Công ty cũng có 1 chiếc xe 7 chỗ nữa cũng tận dụng luôn làm xe chở hàng hay đi giao dịch khách hàng. Nhưng em được biết nếu đi đâu phải có giấy đi đường và đến đâu thì phải bảo nơi đó đóng dấu xác nhận là mình có tới đó thì khi tính chi phí xăng dầu mới hợp lý hợp lệ.Nhưng sao làm được có khi phải giao hàng lúc 12h đêm ý thì đóng dấu sao được.còn lấy sau thì cũng rất mất thời gian, em hỏi chị quản lý thuế mình chị ý bảo e phải phân bổ chi phí xăng dầu, và nó còn tùy thuộc vào Doanh thu của Công ty nữa e cứ thấy mung lung quá.

HOANGTHIBICHPHUONG
19-09-2009, 09:51
Mình thấy thường là chiếm khoảng 40-45% trên doanh thu

u22im
19-09-2009, 12:36
Em cũng đang bị khúc mắc chỗ này. Bên em là sử dụng xe tải có gắn cẩu thủy lực, dùng để cẩu hoặc chở hàng, vậy định mức xăng dầu tính sao đây. Không biết Sếp em tham khảo ở đâu, về bắt em tính 43% trên doanh thu vận tải, thế có được không nhỉ????? Chỉ giúp em với.

Huynh Thuan
19-09-2009, 12:53
Về mức tiêu hao NL cho động cơ thì có nhiều cách để lập và khai báo với cơ quan thuế và để quản lý. Nhưng nhất thiết phải xây dựng định mức tiêu hao nhiên liệu cho từng phương tiện của DN mới được CQ thuế chấp nhận.
ĐM này ngoài các biên bản xác định ĐM tiêu hao cần phải được pháp lý hóa bằng những văn bản QL của DN như QĐ phê chuẩn định mức tiêu hao NL cho phương tiện trước khi áp dụng (GĐ hay HĐQT phê duyệt).
Để xác định định mức tiêu hao, bạn cần thao khảo các tài liệu như sau:
1./ Hồ sơ của Nhà sản xuất chế tạo (tài liệu kỹ thuật khi nhận tài sản kèm theo phương tiện mới mua sắm);
2./ Mức độ hao mòn động cơ (thời gian khai thác của phương tiện), thông thường PT càng cũ thì mức tiêu hao càng lớn.
3./ Tình trạng hay niên hạn SC lớn cho phương tiện.
4./ Căn cứ vào chuẩn thông dụng của công suất máy hoạt động của phương tiện (ví dụ: đối với động cơ Diezen thì định lượng chuẩn là 0.157 kg/h-HP).
5./ Chế độ làm việc của phương tiện: PT chạy đượng bộ (ô tô), tàu hoạt động trên biển hay trong sông có dòng chảy lớn....).
Chúc bạn thành công

Huynh Thuan
19-09-2009, 13:01
Nếu là phí xăng dầu thì có 2 cách hạch toán:
1./ Phí xăng dầu của NL sử dụng cho SXKD của DN thì tính trực tiếp vào 152 là đúng;
2./ Phí xăng dầu của NL là hàng hóa phục vụ cho hoạt động thương mại phải hạch toán vào khoản phải thu hộ, trả hộ.
Chúc bạn thành công.

Giot Nuoc Giua Bien
19-09-2009, 16:56
Theo mình hỏi qua vài người làm bên vận tải và kế toán trưởng khác, thì họ thường trích 20% trong doang thu vào chi phi xăng dầu đi lại, Định mức nhiên liệu mọi xe khác nhau, nên mình hỏi họ dựa vào 20% ổn không thì họ trả lời 20% + thêm các chi phí liên quan nữa ra giá vốn vủa Dịch vụ. Xin các bạn cho them ý kiến

ngocha85
21-09-2009, 10:32
Định mức tiêu hao là do doanh nghiệp phải tự xây dựng theo từng loại xe cty bạn đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo trực tiếp với giám đốc hoặc kỹ thuật của cty để đưa ra định mức hợp lý nhất. thường thì xe con khoảng 10lít xăng/100km.
Còn xe tải thì phải phụ thuộc vào trọng tải và mục đích làm gì nưa cơ. chịu khó gặp mấy người am hiểu về xe mà tham khảo nha.Cphi xăng dầu thường xẽ chiếm khoảng từ 30 - 45% trên doanh thu tuỳ vào định mức bạn xây dựng.