PDA

View Full Version : Quy trình hoàn ứng!



QuynhQueo
06-07-2009, 10:31
Chào cả nhà!
Cả nhà giúp mình với, mình có một số vấn đề thấy không hợp lý nên post bài lên mong cả nhà giúp. Công ty mình làm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nên KTT bên mình đặt ra cách ứng tiền và thanh toán khoản tiền tạm ứng đó như sau.
1. Khi tạm ứng sẽ viết Giấy đề nghị tạm ứng và lập phiếu chi. Đối với những việc rõ ràng thì sẽ ghi rõ lý do tạm ứng, nếu không thì sẽ ghi la Tạm ứng Chi công việc.
VD: Ông A tạm ứng tiền mua VPP: Nợ 1411/Có 111: 500.000Đ
Ông B tạm ứng tiền chi công việc: Nợ 1412/C111: 1.000.000 Đ
2. Khi thanh toán tiền tạm ứng:
VD: Ông A mua VPP hết 600.000 lúc đó sẽ ghi:
- Phiếu thu nội dung là Thu tiền hoàn ứng của ông A: Nợ 111 /Có 141: 500.000Đ.
- Phiếu chi với nội dung là: Thanh toán tiền mua VPP cho Ông A: Nợ 642/Có 111: 600.000Đ.
theo cách lý giải của KTT là để bù đắp vào khoản tiền chi công việc khi có sự chênh lệch . Theo cả nhà cách làm này có chuẩn hay không? vì theo minh khi hoàn ứng sẽ làm theo mầu Giấy thanh toán tiền tạm ứng và ghi phiếu chi cho Ông A là chi quá số tạm ứng: 100.000đ

gachip3
06-07-2009, 10:54
cách làm của bạn đúng theo chế độ, còn cách làm của kê toán trưởng là cứ làm sao cho các TK đối ứng hết

dothuhuong282
06-07-2009, 10:54
Ông A ứng 500N đã ghi phếu chi giờ quyết toán thiếu 100N ghi tiếp phiếu chi 100N chi ông A mua VPP. Khi đó trong giấy quyết toán tiền tạm ứng có nội dung: Số tiền đã ứng 500N số thực chi 600N. Số chhênh lệch 100N bạn kẹp phiếu chi. ĐỊnh khoản trên quyết toán: Nợ TK 642/ 133( nếu có): 600N Có TK 141: 500N có TK 111: 100N. Chứ vào thu làm gì rồi lại chi thêm 1 phiếu thu mà Qtoán chẳng lằng nhằng hơn àh.

dinhkhanh1988
06-07-2009, 11:28
Khi ông A tạm ứng bạn ghi Nợ TK 141 / Có TK 111 : 500.000đ
Ông A thanh toán tiền tạm ứng, chi vượt ứng bạn có 2 bủt toán như sau:
- Nợ TK 6422, 1331 (nếu có) / Có TK 141 600.000
- Vượt ứng:
Nợ TK 141 / Có TK 111 : 100.000
Bạn định khoản song bạn kẻ TK chữ T ra thì sẽ nhìn rõ hơn

unname
06-07-2009, 16:25
Thực ra thì cách hạch toán của kế toán trưởng không hề sai và vẫn chấp nhận được. Mỗi người có một cách quản lý khác nhau nên hạch toán khác nhau cho dễ theo dõi thôi. Hạch toán theo cách của Kế toán trưởng thì khi bạn làm chứng từ thì chỉ việc kẹp vào chứng từ tiền thôi, như vậy khi kiểm tra lại thì dễ hơn nhiều so với bạn kẹp chứng từ bên chứng từ hoàn ứng. Và như vậy thì bạn có thể không phải làm nhiều chứng từ. Vì nếu phải chi thêm thì bạn cũng phải kẹp chứng từ vào cả phần chi thêm.

QuynhQueo
07-07-2009, 08:03
Cảm ơn cả nhà đã đưa ra ý kiến. Chúc vui vẻ.

Tigon-ETC
07-07-2009, 23:22
Nếu các bạn hạch toán theo cách chi tạm ứng ra và thu hoàn ứng lại khoản tạm ứng đó. Về mặt số dư thì không sai, nhưng về mặt biến động dòng tiền thì sai đó.

Trịnh Thu Hà
09-07-2009, 08:50
Chào mọi người,

Về khoản tạm ứng mình hạch toán như sau, mọi người góp ý giúp cho mình xem làm thế đúng hay không với.
1. Khi chi tạm ứng thì căn cứ vào phiếu chi và ghi :N141/C111

2. Khi quyết toán xảy ra 2 trường hợp:
+ Tạm ứng thừa: -Căn cứ vào phiếu thu tiền tạm ứng thừa ghi : N111/C141
-Chỉ căn cứ vào giấy thanh toán tạm ứng ghi :N642/C141
+ Tạm ứng thiếu : - Căn cứ phiếu chi tiền tạm ứng thiếu ghi : N642/C111
- Căn cứ vào giấy thanh toán tạm ứng ghi : N642/C141
Cám ơn mọi người!!!

IMK
09-07-2009, 10:46
_nên giải quyết thông qua 111 cho nó đỡ rắc rối bạn à :)
_cứ thu đủ tiền tạm ứng, sau đó chi ra đúng số tiền đc duyệt thanh toán, thế là xong :)

SAA
09-07-2009, 13:19
_nên giải quyết thông qua 111 cho nó đỡ rắc rối bạn à :)
_cứ thu đủ tiền tạm ứng, sau đó chi ra đúng số tiền đc duyệt thanh toán, thế là xong :)

cách làm của bạn nếu nhìn vào thì có vẻ đúng đấy nhưng đứng về góc độ tài chính là không hợp lý:
thứ 1: Lượng tiền ra vào quỹ là lượng tiền ảo (1 phiếu thu tạm ứng, 1 phiếu chi thanh toán) thực tế đâu có thu chi số tiền đó đâu ????????????
thứ 2: số tiền này đã xuất quỹ rồi (tạm ứng) nên chỉ thu hay chi quỹ tiền mặt khi thực tế phát sinh nhiều hoặc ít hơn khoản tạm ứng mà thôi

mxv119
10-07-2009, 12:33
cách làm của bạn nếu nhìn vào thì có vẻ đúng đấy nhưng đứng về góc độ tài chính là không hợp lý:
thứ 1: Lượng tiền ra vào quỹ là lượng tiền ảo (1 phiếu thu tạm ứng, 1 phiếu chi thanh toán) thực tế đâu có thu chi số tiền đó đâu ????????????
thứ 2: số tiền này đã xuất quỹ rồi (tạm ứng) nên chỉ thu hay chi quỹ tiền mặt khi thực tế phát sinh nhiều hoặc ít hơn khoản tạm ứng mà thôi

Bỏ 1 phiếu cho bạn! :dance2::dance2::dance2::dance2:

GirlHD
10-07-2009, 13:59
SAA nói vậy là đúng lắm. Nhưng QuynhQueo ơi nếu chị kế toán trưởng đã nói vậy bạn không thể nói chị ấy sai được đâu (Trừ khi bạn là chủ). Kinh nghiệm của tui nè. Khii tui góp ý với kế toán trưởng về góc độ không hợp lý của cách làm này liền bị "xếp" nhìn với con mắt hình viên đạn liền. Và thế là :wall:

xoa2009
10-07-2009, 15:09
Mình cũng nhất trí với bạn SAA!

binhkt123
10-07-2009, 16:04
Mình cũng nhất trí với bạn SAA!

cách nào cũng được, cách nào làm sao sổ sách mình vẫn đúng mà thấy khỏe thì làm, không nhất thiết phải chi li quá, mình lại thấy cách kia nhanh gọn hơn dù về mặt nguyên tắc thì nó không đúng bằng ( nhưng làm thế cũng chả chết AI)

mxv119
12-07-2009, 08:41
SAA nói vậy là đúng lắm. Nhưng QuynhQueo ơi nếu chị kế toán trưởng đã nói vậy bạn không thể nói chị ấy sai được đâu (Trừ khi bạn là chủ). Kinh nghiệm của tui nè. Khii tui góp ý với kế toán trưởng về góc độ không hợp lý của cách làm này liền bị "xếp" nhìn với con mắt hình viên đạn liền. Và thế là


cách nào cũng được, cách nào làm sao sổ sách mình vẫn đúng mà thấy khỏe thì làm, không nhất thiết phải chi li quá, mình lại thấy cách kia nhanh gọn hơn dù về mặt nguyên tắc thì nó không đúng bằng ( nhưng làm thế cũng chả chết AI)

Thế thì ta lại bàn sang một vấn đề khác là vấn đề quan hệ giữa các nhân viên và đồng nghiệp trong công ty! Mời các bạn chuyển kênh tivi sang VTV xem CHIA KHÓA THÀNH CÔNG, chủ đề QUAN HỆ ĐỒNG NGHIỆP! :friend::friend::friend::friend::friend:

maimeo85
15-07-2009, 16:07
Khi tạm ứng tiền thì hạch toán:
Nợ TK141:
Có TK111
Khi hoàn thành công việc được giao:
Nợ TK642
Có TK141
Nếu số thực chi lớn hơn số đã tạm ứng thì:
Nợ TK642:
Có TK111:
Về nguyên tắc là vậy. Còn KTT công ty bạn làm vậy cũng không sai, chỉ hơi rườm rà thôi.