PDA

View Full Version : Tài sản cố định trong đơn vị HCSN



Trang : [1] 2

haiyenyen
28-03-2010, 13:52
chào các anh chị! các anh chị cho em hỏi với giá trị bao nhiêu thì được xác định là TSCĐ? em mới vào nghề nên vấn đề TS vẫn còn mù mớ lắm mong các anh chị giúp em nhé./.

Coc Yeu
28-03-2010, 15:15
chào các anh chị! các anh chị cho em hỏi với iá trị bao nhiêu thì được xác định là TSCĐ? em mới vào nghề nên vấn đề TS vẫn còn mù mớ lắm mong các anh chị giúp em nhé./.
Bạn xem lại Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 và đây nữa: [Only registered and activated users can see links] nhé ...

hangdt
30-03-2010, 11:57
Nếu bạn là đơn vị sự nghiệp thì bạn phải tham khảo Quyết định số 32/2008/QĐ- BTC ngày 29/5/2008 về việc ban hành chế độ quản lý, tính hao mòn TSCĐ trong cơ quan nhà nước, đơn vị SN công lập, và các tổ chức có sử dụng NSNN.
Còn QĐ 206 dành cho doanh nghiệp, nhưng QĐ này đã được thay trong năm 2009 rồi, bạn mở file của Bạn Cóc Yêu là có văn bản mới.

hangdt
30-03-2010, 11:59
Ah, theo đường link của Bạn Cóc Yêu thì đã văn bản mới rồi. Tại lúc nẫy chưa mở đường link này.

Coc Yeu
01-04-2010, 02:21
Nhân vấn đề này, các anh chị chỉ giúp em vấn đề này với ạ.
Bây giờ tất cả các sổ TSCĐ em đều đã nhập vào máy, hàng năm vẫn ghi sổ nhưng không tiến hành in vì như thế rất tốn giấy tờ. Với số lượng TSCĐ như hiện tại mà in thì chắc phải đi vài xúc giấy, vừa tốn kém lại vừa bất tiện. Em có lập 1 quyển sổ cái tổng hợp, trong sổ đó có ghi đầy đủ thông tin về các TS như NG, năm sử dụng ... số tiền trích KH của các năm, và của các tháng trong năm quyết toán. Như vậy, trong sổ đó có đầy đủ tình hình tăng giảm và KH của tất cả các tài sản.
Em làm như vậy có sai không ạ? Có anh chị nào có kinh nghiệm về vấn đề này thì tư vấn giúp em với ạ ... :015:

vinhvmic
01-04-2010, 08:32
Trong năm 2009 e chưa làm thuế TNCN đối với công nhân thuê lao động vây em làm quyết toán thuế TNCN năm 2009 NTN?

tranbinh23
01-04-2010, 08:49
Nh­ư bên em làm thì khi tăng tài sản thì phải vào máy để theo dõi. Lập bảng theo dõi cụ thể.Dựa vào Quyết định 206/2003/QĐ-BTC để phân TSCĐ ấy vào mục cụ thể nào,thời gian sử dụng và phương pháp trích khấu hao.Cuối mỗi năm lập bảng biểu gọi là bảng tính khấu hao TSCĐ, ở bảng trích ấy phải nói lên được giá trị đã khấu hao và giá trị còn lại.. Đây chính là cơ sở để lên báo cáo tài chính nữa mà

Coc Yeu
01-04-2010, 08:55
Nh­ư bên em làm thì khi tăng tài sản thì phải vào máy để theo dõi. Lập bảng theo dõi cụ thể.Dựa vào Quyết định 206/2003/QĐ-BTC để phân TSCĐ ấy vào mục cụ thể nào,thời gian sử dụng và phương pháp trích khấu hao.Cuối mỗi năm lập bảng biểu gọi là bảng tính khấu hao TSCĐ, ở bảng trích ấy phải nói lên được giá trị đã khấu hao và giá trị còn lại.. Đây chính là cơ sở để lên báo cáo tài chính nữa mà
Thì chị cũng làm sổ tổng hợp đó, và nội dung cũng đầy đủ. Chỉ có điều chị thắc mắc là ko in sổ của từng TS thì có sai kothôi ... :015:

Coc Yeu
01-04-2010, 08:57
Trong năm 2009 e chưa làm thuế TNCN đối với công nhân thuê lao động vây em làm quyết toán thuế TNCN năm 2009 NTN?
[Only registered and activated users can see links]
Vào Box này tham khảo đi em, trong đó có câu trả lời cho em đấy, bài này post sai Topic rồi ... :015:

tranbinh23
01-04-2010, 09:02
em chỉ làm bảng biểu ấy trình sếp ký và in sổ cái liên quan đến TS đó thôi, in từng tài sản thì k cần vì trong bảng biều mình lập đã có đầy đủ các thông tin cần thiết như là: tên tài sản, ngày tăng tài sản, nhóm tài sản, nguyên giá, tình trạng TS mua mới hay cũ,khấu hao một kỳ, cả năm,kh lũy kế, gt còn lại....

Coc Yeu
01-04-2010, 09:12
em chỉ làm bảng biểu ấy trình sếp ký và in sổ cái liên quan đến TS đó thôi, in từng tài sản thì k cần vì trong bảng biều mình lập đã có đầy đủ các thông tin cần thiết như là: tên tài sản, ngày tăng tài sản, nhóm tài sản, nguyên giá, tình trạng TS mua mới hay cũ,khấu hao một kỳ, cả năm,kh lũy kế, gt còn lại....
Cám ơn em. Chị cũng nghĩ thế vì nếu in cả lố sổ của từng tài sản chắc kho không có chỗ chứa ... :015:

tranbinh23
01-04-2010, 09:30
Nhân tiện em cũng muốn hỏi các bác nhà mình là: Em muốn hỏi về trích khấu hao Tài sản cố định trong doanh nghiệp:
1. Khi tài sản mua về ngày ghi trong biên bản bàn giao tài sản là ngày tăng tài sản đúng không ạ? Đấy cũng là ngày ghi trong phiếu nhập?
2. Nếu tài sản ấy bàn giao vào ngày 1/2/2009 nhưng đến ngày 15/2/2009 mua thêm một phụ tùng nữa để lắp thêm vào tài sản ấy thi ngày để tính khấu hao là ngày nào ạ?
Trường hợp thiếu phụ tùng ấy Tài sản vẫn hoạt động bình thường và trường hợp phải có phụ tùng ấy tài sản mới hoạt động được?
3. Công ty em mua một Tài sản là một xe bán tải, biên bản bàn giao xe bên bán và bên mua là ngày 1/2/2009 nhưng đến ngày 8/2/2009 mới hoàn tất các thủ tục để cho xe lưu hành được. Vậy em bắt đầu trích khấu hao từ ngày nào ạ?

thatngoc
05-04-2010, 16:02
các anh chị ơi! e mới vào làm kt HCSN nen chưa biết nhiều a! Các a chị chỉ cho e vơí. Đơn vị e mới mua 2 máy vi tính trị giá 15800000d, vậy bây h e phải làm sao?

doipgdls
05-04-2010, 16:44
Nhân vấn đề này, các anh chị chỉ giúp em vấn đề này với ạ.
Bây giờ tất cả các sổ TSCĐ em đều đã nhập vào máy, hàng năm vẫn ghi sổ nhưng không tiến hành in vì như thế rất tốn giấy tờ. Với số lượng TSCĐ như hiện tại mà in thì chắc phải đi vài xúc giấy, vừa tốn kém lại vừa bất tiện. Em có lập 1 quyển sổ cái tổng hợp, trong sổ đó có ghi đầy đủ thông tin về các TS như NG, năm sử dụng ... số tiền trích KH của các năm, và của các tháng trong năm quyết toán. Như vậy, trong sổ đó có đầy đủ tình hình tăng giảm và KH của tất cả các tài sản.
Em làm như vậy có sai không ạ? Có anh chị nào có kinh nghiệm về vấn đề này thì tư vấn giúp em với ạ ... :015:

Bên Mình cũng vậy, quá nhiều tài sản, nhưng tốt nhất là không nên tiết kiệm he he ...

doipgdls
05-04-2010, 16:47
các anh chị ơi! e mới vào làm kt HCSN nen chưa biết nhiều a! Các a chị chỉ cho e vơí. Đơn vị e mới mua 2 máy vi tính trị giá 15800000d, vậy bây h e phải làm sao?

Hoàn thiện hồ sơ tài sản, lưu ý lập biên bản bàn giao TSCĐ theo QĐ19, nếu đủ hồ sơ rồi thì ghi tăng tài sản ... Trong chế độ kế toán có hết mà ...

thanhqnlh
05-04-2010, 21:12
Tài sản cố định trong đơn vị HCSN !
Vấn đề này hơi phức tạp . Theo qui định 10t trở lên.Trên thực tế bạn mua USB 2trăm ngàn, Kho bạc chỉnh lại mục mua sắm tài sản. Tốt hơn hết cứ đưa vào để quản lý, giám sát. Bạn yên tâm đi 99% mấy ông, bà quản lý tài chính cấp chủ quản, tài chính, cấp tỉnh huyện... không có ông bà nào biết làm kế toán đâu. Mấy ông, bà này chỉ chuyên hành bạn bằng các sai phạm không trọng yếu và chẳng có bao giờ nói đúng cả . Thông thường cấp dưới sợ cấp trên nên cứ OK tuốt. Đảm bảo 100% chuyên quản Tài chính các Sở , ban ngành, huyện, thị, thành phố ... lúc về hưu 100% không hiểu kế toán là gì. Nên bạn cứ yên tâm . Mình đã chứng kiến nhiều ông , bà 30 năm làm kế toán HCSN không cần biết kế toán là gì, chỉ cần nhờ Kho bạc in bảng đối chiếu KP, mang về độ chế ra bảng Quyết toán , lúc cấp trên duyệt quyết toán họ chỉ xem chứng từ và đảm bảo 100% không bao giờ họ biết số chứng từ này cộng lại có đúng số tiền đã rút tại KBNN hay không. Mình đã giúp một đơn vị kiểm tra QT phát hiện Kho bạc ghi nhầm số tiền rút của đơn vị A vào B nhưng cả 2 đơn vị đều OK.
Chúc bạn yên tâm với công việc của mình!

thanhqnlh
06-04-2010, 21:16
Xin cảm ơn

thanhqnlh
06-04-2010, 21:17
Xin chân thành cảm ơn

buingoctuyen
07-04-2010, 14:38
Quyết định 32/BTC-KHTSCD qui dinh rat ro ve tinh chat TSCD cung nhu thoi gian khau hao TSCD ben Hanh chinh Su nghiep. Vi vay ban tham khoa Quyet dinh 32 nay thu xem

binhntpnp
20-05-2010, 16:38
Quyết định 32/BTC-KHTSCD qui dinh rat ro ve tinh chat TSCD cung nhu thoi gian khau hao TSCD ben Hanh chinh Su nghiep. Vi vay ban tham khoa Quyet dinh 32 nay thu xem

Mình không thấy có Quyết định 32/BTC-KHTSCD mà chỉ thấy Quyết định 32/2008/QĐ-BTC, bạn có thể tìm cho tìm đường link đến QĐ 32/BTC-KHTSCD được không?

binhntpnp
20-05-2010, 16:44
Gửi CoC Yeu

Đơn vị của bạn có sử dụng phần mềm QLTS của Cục Công sản - Bộ Tài chính không? Phần mềm đó có từ thời điểm tổng kiểm kê tài sản cố định năm 1997. Nếu có thì chia sẻ với mình nhé.

Coc Yeu
21-05-2010, 09:36
Gửi CoC Yeu

Đơn vị của bạn có sử dụng phần mềm QLTS của Cục Công sản - Bộ Tài chính không? Phần mềm đó có từ thời điểm tổng kiểm kê tài sản cố định năm 1997. Nếu có thì chia sẻ với mình nhé.
:015: Dạ em không sử dịng phần mềm đó anh ạ. Cơ quan em không bị nộp báo váo về tình hình TS cho cơ quan chủ quản nên em chỉ tự lập file theo dõi và mở các sổ theo quy định thôi.

hangngacvs
28-05-2010, 10:51
Thì chị cũng làm sổ tổng hợp đó, và nội dung cũng đầy đủ. Chỉ có điều chị thắc mắc là ko in sổ của từng TS thì có sai kothôi ... :015:

Như đơn vị mình làm thì tài sản nhiều vô kể nhưng cuối năm vẫn phải in sổ tài sản cho từng đơn vị vì còn phải kiểm kê tài sản hàng năm, đối chiếu, theo dõi và cho họ xác nhận tài sản theo từng năm nữa chứ. Nếu ko in thì năm sau lấy gì làm căn cứ để kiểm kê, có mâu thuẫn gì còn có căn cứ chứ. Đó là sổ tài sản sau khi kiểm kê. Ngoài ra còn phải mở sổ theo dõi tài sản tổng hợp như của Cocyeu đấy nhưng mình chỉ theo dõi trên excel thôi để biết hao mòn tài sản hàng năm là bao nhiêu, in hao mòn hàng năm để làm căn cứ cuối năm hạch toán hao mòn vào chi phí. Mình ko in sổ cho từng tài sản (chính là thẻ tài sản) vì theo mình ko cần thiết, mình đã có sổ theo dõi từng hoạt động của từng tài sản trên bảng tổng hợp tài sản (theo đơn vị). Đợt vừa rồi đơn vị mình kiểm toán thì kỉêm toán cũng yêu cầu là theo dõi tài sản thì phải có thẻ tài sản (giống như thẻ kho vậy) nhưng nếu sổ tổng hợp thể hiện được hết như thẻ tài sản thì Ok.

Coc Yeu
28-05-2010, 11:00
Như đơn vị mình làm thì tài sản nhiều vô kể nhưng cuối năm vẫn phải in sổ tài sản cho từng đơn vị vì còn phải kiểm kê tài sản hàng năm, đối chiếu, theo dõi và cho họ xác nhận tài sản theo từng năm nữa chứ. Nếu ko in thì năm sau lấy gì làm căn cứ để kiểm kê, có mâu thuẫn gì còn có căn cứ chứ. Đó là sổ tài sản sau khi kiểm kê. Ngoài ra còn phải mở sổ theo dõi tài sản tổng hợp như của Cóc yêu đấy nhưng mình chỉ theo dõi trên excel thôi để biết hao mòn tài sản hàng năm là bao nhiêu, in hao mòn hàng năm để làm căn cứ cuối năm hạch toán hao mòn vào chi phí.
Về phần chữ màu đỏ, phòng mình có người chuyên quản mảng này, cuối năm người này có trách nhiệm cùng với phụ trách các bộphận chuyên môn khác đi kiểm kê tấtcả các loại tài sản, kể cả là tài sản mau hỏng. Sau đó đối chiếu với Sổ của tớ, khớp là được.
Ngày xưa còn viết tay thì chỉ cần vài chục quyển sổ TSCĐ là có thể theo dõi số TSCĐ đó, còn bây giờ, mỗi năm in một lần, chắc ... :047: Trên sổ Tổng hợp của tớ thể hiện đầy đủ các thông số cần thiết như mức khấu hao hàng tháng, số đã trích và GTCL ...



Không biết các công ty lớn, TSCĐ của họ có mấy chục tỷ thì họ theo dõi và sổ sách kiểu gì nhỉ ???

hangngacvs
28-05-2010, 11:11
Về phần chữ màu đỏ, phòng mình có người chuyên quản mảng này, cuối năm người này có trách nhiệm cùng với phụ trách các bộphận chuyên môn khác đi kiểm kê tấtcả các loại tài sản, kể cả là tài sản mau hỏng. Sau đó đối chiếu với Sổ của tớ, khớp là được.
Ngày xưa còn viết tay thì chỉ cần vài chục quyển sổ TSCĐ là có thể theo dõi số TSCĐ đó, còn bây giờ, mỗi năm in một lần, chắc ... :047: Trên sổ Tổng hợp của tớ thể hiện đầy đủ các thông số cần thiết như mức khấu hao hàng tháng, số đã trích và GTCL ...



Không biết các công ty lớn, TSCĐ của họ có mấy chục tỷ thì họ theo dõi và sổ sách kiểu gì nhỉ ???

Tài sản nào đã hết khấu hao, hỏng, mất thì năm sau ko in nữa. Đơn vị mình tài sản hàng trăm tỉ mà cũng đến nỗi phức tạp lắm đâu. Nói chung ko cần in cho từng tài sản mà là in bảng tổng hợp theo năm