Chia sẻ: "Những vướng mắc thường gặp của người sử dụng lao động"

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động-PCCN, Liên ngành kiểm tra DN về việc thực hiện Pháp luật lao động, thành phần đoàn kiểm tra nhìn thấy phát khiếp: Phòng LD-TBXH, Liên đoàn lao động, BHXH, Cảnh sát ĐT về KT, Đài truyền thanh, Quản lý thị trường, Cơ quan Y tế, Tài nguyên Môi trường, Phòng Kinh tế ... tất cả 12 vị.
DN phải thực hiện báo cáo theo đề cương dài 6 trang A4, in và phát cho 12 vị của đoàn ...

Sau kiểm tra:
Đề xuất của DN được ghi vào biên bản: CQ BHXH cần tạo điều kiện cho NLD khi nghỉ việc được tự mang hồ sơ đến CQ bảo hiểm để chốt sổ sau khi DN làm đầy đủ thủ tục (ra quyết định nghỉ nghỉ việc, trả sổ) và cấp giấy giới thiệu, để không bị trể hạn khi hưởng trợ cấp BHTN.

Kết quả: Giám đốc BHXH chấp thuận đề xuất của DN để NLD được hưởng quyền lợi một cách nhanh nhất.

=> khi DN bị kiểm tra, ngoài những cái "bị ..." cố hữu ra, DN vẫn còn có cái được phải không các bạn ?

Chúc mừng DN bác đã vượt qua cửa ải. Bác ơi, khi Năm tu huýt thổi còi thì có trăm nghìn lý do thưởng phạt DN.

Nhân đây tôi xin chia sẻ 1 số công tác vướng mắc thường gặp của các DN

1.- Thực hiện ký kết HDLD không đúng bộ luật lao động.

1.1.- Nội dung HDLD cần ghi rõ ràng, cu thể các điều khoản theo quy định tại điều 29 của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung và thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/09/2003;

Điều 29
1- Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây: công việc phải làm, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, địa điểm làm việc, thời hạn hợp đồng, điều kiện về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội đối với người lao động.
2- Trong trường hợp một phần hoặc toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động quy định quyền lợi của người lao động thấp hơn mức được quy định trong pháp luật lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động đang áp dụng trong doanh nghiệp hoặc hạn chế các quyền khác của người lao động thì một phần hoặc toàn bộ nội dung đó phải được sửa đổi, bổ sung.
3- Trong trường hợp phát hiện hợp đồng lao động có nội dung nói tại khoản 2 Điều này, thì Thanh tra lao động hướng dẫn cho các bên sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Nếu các bên không sửa đổi, bổ sung thì Thanh tra lao động có quyền buộc huỷ bỏ các nội dung đó.

1.2.- Ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động không đúng loại theo quy định tại Điều 27 của Bộ Luật lao động;
Điều 27
1- Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà
thời hạn dưới một năm.
2- Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ một năm trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

1.3.- Không khai trình, báo cáo tình hình sử dụng lao động định kỳ khi có thay đổi về nhân sự với cơ quan lao động;

2.- Không trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo quy định tại điều 17 khoản 3 của Bộ luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;

3- Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm theo quy định của Chính phủ để kịp thời trợ cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.

3.- Không thành lập tổ chức Công Đoàn theo quy định tại điều 153 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung

Điều 153
1- Ở những doanh nghiệp đang hoạt động chưa có tổ chức công đoàn thì chậm nhất sau sáu tháng, kể từ ngày Bộ luật lao động có hiệu lực và ở những doanh nghiệp mới thành lập thì chậm nhất sau sáu tháng, kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động, Liên đoàn lao động cấp tỉnh phải thành lập tổ chức công đoàn lâm thời tại doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động và tập thể lao động.
2- Hoạt động của các tổ chức công đoàn lâm thời do Chính phủ phối hợp với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam quy định.

4.- Không xây dựng nội quy lao động (Tham khảo CHƯƠNG VIII - KỶ LUẬT LAO ĐỘNG, TRÁCH NHIỆM VẬT CHẤT - của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung);

5.- Không thành lập Hội Đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, kế hoạch bảo hộ lao động nam theo quy định tại Thông tư liên tịch 14/1998/TTLT-BLĐTBXH-BYT-TLĐLĐVN ngày 31/10/1998;

6.- Không tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vê sinh lao động cho người lao động theo quy định tại Điều 102 của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung và thông tư 37/2005/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2005;

7.- Không kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động quy định tại Điều 96 của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung và Thông tư 04/2008/TT-BLĐTBXH ngày 27/02/2008;

8.- Cần phải tiến hành đăng ký sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định tại Điều 96 của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung;



Điều 96
1- Việc xây dựng mới hoặc mở rộng, cải tạo cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ và tàng trữ các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động, phải có luận chứng về các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động đối với nơi làm việc của người lao động và môi trường xung quanh theo quy định của pháp luật.
Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.
2- Việc sản xuất, sử dụng, bảo quản, vận chuyển các loại máy, thiết bị, vật tư, năng lượng, điện, hoá chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt chuột, việc thay đổi công nghệ, nhập khẩu công nghệ mới phải được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động. Các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động phải được khai báo, đăng ký và xin cấp giấy phép với cơ quan thanh tra Nhà nước về an toàn lao động hoặc vệ sinh lao động.

9.- Cần niêm yết nội quy an toàn, quy trình vận hành máy móc, thiết bị theo Điều 98 của Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung;

Điều 98
1- Người sử dụng lao động phải định kỳ kiểm tra, tu sửa máy, thiết bị, nhà xưởng, kho tàng theo tiêu chuẩn an toàn lao động, vệ sinh lao động.
2- Người sử dụng lao động phải có đủ các phương tiện che chắn các bộ phận dễ gây nguy hiểm của máy, thiết bị trong doanh nghiệp; nơi làm việc, nơi đặt máy, thiết bị, nơi có yếu tố nguy hiểm, độc hại trong doanh nghiệp, phải bố trí đề phòng sự cố, có bảng chỉ dẫn về an toàn lao động, vệ sinh lao động đặt ở vị trí mà mọi người dễ thấy, dễ đọc.

10.- Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chăm lo sức khỏe cho người lao động quy định tại Điều 102 và Điều 103 Bộ Luật lao động đã được sửa đổi, bổ sung;

Điều 102
Khi tuyển dụng và sắp xếp lao động, người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khoẻ quy định cho từng loại việc, tổ chức huấn luyện, hướng dẫn, thông báo cho người lao động về những quy định, biện pháp làm việc an toàn, vệ sinh và những khả năng tai nạn cần đề phòng trong công việc của từng người lao động.
Người lao động phải được khám sức khoẻ khi tuyển dụng và khám sức khoẻ định kỳ theo chế độ quy định. Chi phí khám sức khoẻ cho người lao động do người sử dụng lao động chịu.

Điều 103
Doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức chăm lo sức khoẻ cho người lao động và phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động khi cần thiết.

11.- Cần lập sổ theo dõi cấp phát trang bị bảo hộ lao động cho người lao động theo quy định pháp luật lao động;

12.- Cần thực hiện tủ thuốc cấp cứu, tổ chức huấn luyện sơ cấp cứu;

13.- Chi trả trợ cấp thôi việc không đúng quy định, không kịp thời khi người lao động nghỉ việc.


Mời các bạn bổ sung chia sẻ giúp cho DN thực hiện đúng pháp luật quy định.

Thân

Khi thanh kiểm tra, xin vui lòng nhớ cho:

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn - Miếng trầu, điếu thuốc là đầu câu chuyện.

Hãy cùng chung tay chung sức chia sẻ vì:

Cuộc đời có bao lâu sao ta lại hững hờ​
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

minhvan2728

Guest
Các bác làm việc bây chừ là phải "SAY" "chưa say thì chưa hiểu nhau đâu". Sau khi SAY rồi thì mới đi kiểm tra được. :)) =))
 
hoanghaihc511

hoanghaihc511

Trung cấp
30/8/10
70
0
0
Q9, TP HCM
bên em vừa mới bị thanh tra sở lao động xuống. và mắc hầu hết các lỗi mà bác Kế Toán Già Gân nêu trên. hic
Giờ em đang băn khoăn là bên sở yêu cầu cty trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của năm 2010 do năm ngoái ko lập.
Em ko biết sẽ phải làm những thủ tục gì nữa?
Các bác giúp em với!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA