Thoái thu thuế thu nhập cá nhân cuối năm 2005

Offline Hà Nội 2014 tại Đồ Sơn-Hải Phòng
Chương trình từ thiện năm 2014 tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long




Trang 1/2 12 CuốiCuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 11
3,641 lượt xem
  1. Thành viên cấp trung Hình đại diện của FT2AC
    Tham gia ngày
    May 2005
    Địa chỉ
    Bien Hoa
    Tuổi
    32
    Bài gửi
    6
    Post Thanks / Like
    FT2AC vẫn chưa có mặt trong diễn đàn

    Thoái thu thuế thu nhập cá nhân cuối năm 2005

    Chào các mems,

    Em có một trường hợp muốn hoàn thuế thu nhập cá nhân sau:
    Cá nhân bắt đầu làm việc tại một công ty từ tháng 7/2004 đến tháng 1/2005
    .
    Hiện tại đã có GIẤY XÁC NHẬN "Đã thực hỉện quyết toán thuế thu nhập cá nhân 6 tháng năm 2004 và 1 tháng năm 2005 (Tháng 1/2005: đã nhận trợ cấp nghĩ việc một lần và đóng thuế thu nhập cá nhân trên khoản trợ cấp này)" .

    Từ tháng 2/2005 đến nay (12/2005), cá nhân không có công việc và thu nhập.

    Như vậy, để cá nhân này tiến hành việc thoái thu khoản thuế thu nhập trong năm 2005 cần những giấy tờ nào? Và số tiền được thoái thu được tính như thế nào?

    Giúp em nhe, cám ơn các mems trước!

    Xem thêm các bài viết mới nhất trong cùng chuyên mục này:


  2. Khu vực quảng cáo
    Tham gia ngày
    Always
    Địa chỉ
    Advertising world
    Tuổi
    2010
    Bài gửi
    Many

     

  3. Gãi ngứa Hình đại diện của tranvanhung
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Địa chỉ
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Tuổi
    11
    Bài gửi
    3,004
    Post Thanks / Like
    tranvanhung vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    (Tháng 1/2005: đã nhận trợ cấp nghĩ việc một lần và đóng thuế thu nhập cá nhân trên khoản trợ cấp này)" .
    Khoản trợ cấp này không phải nộp thuế TNCN nha bạn.
    Đối với phần quyết toán thuế TNCN của cá nhân này trong năm 2005 bạn làm giống như quyết toán năm 2004 chỉ có điều lấy khoản thu nhập này chia đều cho 12 tháng. Tuy nhiên không có cơ sở để khẳng định người đó không có thu nhập trong 11 tháng còn lại của năm 2005 nên khi xác định tổng thu nhập trong năm là không có cơ sở tính toán. Trường hợp này cá nhân đó nên tự lên cơ quan thuế để quyết toán thì sẽ tốt hơn là uỷ quyền cho cơ quan đã chi trả thu nhập.
    Viết tiếng Việt có dấu là tôn trọng chính mình và người khác

    Cẩm nang webketoan (Bạn cần đọc để không vi phạm nội quy)

    Tìm hiểu thuế dể như chơi, mời vào đây

    Rắc rối hồ sơ, thủ tục thuế, hải quan, chứng khoán, kho bạc và tài chính => Mời vào đây

    My Flickr
    Yêu chụp ảnh

  4. Thành viên Hình đại diện của Van_acc
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Địa chỉ
    Binh Duong
    Tuổi
    33
    Bài gửi
    3
    Post Thanks / Like
    Van_acc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Tôi có một vấn đề đang thắc mắc muốn hỏi mọi người là:

    Công ty tôi la một công ty TNHH có vốn đầu tư nước ngoài. Riêng về việc tính lương cho nhân viên, như công ty tôi đang thực hiện thì nhân viên đang trong thời kỳ thai sản (có con <12 tháng tuổi) thì được về sớm 1 tiềng mà vẫn hưởng lương. Như vậy, truờng hợp đó có được áp dụng cho nhân viên mới vào làm việc tại công ty không?
    Trường hợp cụ thể là nhân viên đó đã làm việc tại công ty đươc gần hai năm, sau đó nghỉ chế độ thai sản, sau thời gian thai sản (4 tháng)thi xin nghỉ việc tại công ty luôn, nghỉ 5 tháng thì quay lại làm việc tại công ty. Như vậy thì nhân viên đó có còn được nghỉ 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày mà vẫn hưởng lương không, nếu có thì các bạn chỉ giúp có văn bản nào hướng dẫn cụ thể trường hợp này?

    Xin cám ơn
    [SIZE="4"][FONT="Book Antiqua"][COLOR="Blue"]TIDE AND TIME WAIT FOR NO MEN [/COLOR][/FONT][/SIZE]

  5. To put one's family first Hình đại diện của hoangaccounting
    Tham gia ngày
    Sep 2005
    Địa chỉ
    HCMC
    Bài gửi
    780
    Post Thanks / Like
    hoangaccounting vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Cái này thì theo em nó là chế độ ưu đãi của cty bác đối với nhân viên thôi mà. Nếu được hưởng chế độ đối đãi tốt thì mọi người sẽ phấn khởi làm việc như thế "công có ích" hay năng suất lao động cao. Chứ cái này thì có ai qui định đâu. Theo em được biết thì chả có văn bản nào "hướng dẫn cụ thể" cho trường hợp này đâu.
    Nước biển mênh mông không đông đầy tình mẹ
    Mây trời lộng lộng không phủ kín công cha

  6. Thành viên cấp trung Hình đại diện của FT2AC
    Tham gia ngày
    May 2005
    Địa chỉ
    Bien Hoa
    Tuổi
    32
    Bài gửi
    6
    Post Thanks / Like
    FT2AC vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    13-12-2005, 12:44 #5
    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi tranvanhung
    Khoản trợ cấp này không phải nộp thuế TNCN nha bạn.
    Theo em được biết khoản trợ cấp này được xem như là một khoản thu nhập bất thường và cá nhân này đã đóng thuế thu nhập trên khoảng trọ cấp này. Cá nhân muốn thoái thu khoản thuế thu nhập đã đóng cho khoản trợ cấp này và cho cả năm 2005 thì phải làm như thế nào? (Cách tính số thuế hoàn lại, thủ tục để tiến hành hoàn thuế).

  7. Gãi ngứa Hình đại diện của tranvanhung
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Địa chỉ
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Tuổi
    11
    Bài gửi
    3,004
    Post Thanks / Like
    tranvanhung vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Theo em được biết khoản trợ cấp này được xem như là một khoản thu nhập bất thường và cá nhân này đã đóng thuế thu nhập trên khoảng trọ cấp này.
    Em đọc lại thông tư 81/2004/TT-BTC nhé vì khoản trợ cấp thôi việc không phải nộp thuế (chắc em chưa cập nhật kịp thông tin)


    4.6. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo chế độ Nhà nước quy định.
    Trường hợp cá nhân được hưởng khoản trợ cấp khi thôi việc tại một đơn vị này để chuyển sang làm việc ở một đơn vị khác trong cùng một Công ty, Văn phòng Công ty đa quốc gia thì không áp dụng quy định này.


    Đây là quy định về thoái trả cũng như thủ tục xin thoái trả thuế.

    5.1. Đối tượng được thoái trả thuế thu nhập cá nhân:

    - Cá nhân khi quyết toán thuế năm có số thuế thu nhập đã tạm nộp trong năm lớn hơn số phải nộp, trừ trường hợp cá nhân đã được cơ quan chi trả thu nhập bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau.

    - Các trường hợp khác được thoái trả tiền thuế theo quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    5.2. Hồ sơ đề nghị thoái trả tiền thuế bao gồm:
    - Đơn đề nghị thoái trả theo mẫu số 15/TNCN ban hành kèm theo Thông tư này;
    - Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (bản photocopy).
    - Tờ khai quyết toán thuế.
    - Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập, Biên lai thuế thu nhập (bản chính)
    - Chứng từ xác định tình trạng kết thúc thời gian làm việc như: Quyết định nghỉ hưu, Quyết định thôi việc, Biên bản thanh lý hợp đồng, Bảng kê xác định ngày cư trú ... (nếu có).
    - Giấy uỷ quyền trong trường hợp uỷ quyền thoái trả tiền thuế (nếu có)

    5.3. Thời hạn thoái trả tiền thuế:

    Cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ, thực hiện kiểm tra hồ sơ; trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ nếu cá nhân không thuộc đối tượng được thoái trả thì trả lời bằng văn bản và trả lại hồ sơ, trường hợp thuộc đối tượng được thoái trả thuế nhưng hồ sơ chưa lập đầy đủ, đúng quy định thì thông báo bằng văn bản yêu cầu cá nhân bổ sung hồ sơ.

    Sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế kiểm tra số liệu, xác định số thuế được thoái trả, ra Quyết định thoái trả tiền thuế cho đối tượng, đồng thời gửi cơ quan Kho bạc làm thủ tục thoái trả cho cá nhân.

    Thời hạn giải quyết thoái trả thuế tối đa là 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định; trường hợp cần phải xác minh hồ sơ thì thời hạn tối đa là 45 ngày.

    Số ngày xem xét giải quyết thoái trả tiền thuế thu nhập cá nhân được tính theo ngày làm việc.

    5.4. Tiền thoái trả thuế thu nhập cá nhân được sử dụng từ Tài khoản tạm thu của cơ quan thuế. Việc quản lý, sử dụng tài khoản tạm thu của cơ quan thuế thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.
    Viết tiếng Việt có dấu là tôn trọng chính mình và người khác

    Cẩm nang webketoan (Bạn cần đọc để không vi phạm nội quy)

    Tìm hiểu thuế dể như chơi, mời vào đây

    Rắc rối hồ sơ, thủ tục thuế, hải quan, chứng khoán, kho bạc và tài chính => Mời vào đây

    My Flickr
    Yêu chụp ảnh

  8. Thành viên cấp cao Hình đại diện của Hồ Lan
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Địa chỉ
    Q8, tpHCM
    Tuổi
    41
    Bài gửi
    636
    Post Thanks / Like
    Hồ Lan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    To VAn Acc

    Bạn lấy luật LĐ ra : trong đó nói rõ là con dưới 12 tháng tuổi thì mẹ được nghỉ sớm 1 tiếng hoặc đi trễ 1 tiếng. Khoảng thời gian nghỉ 5 tháng thêm (ngoài 4 tháng thai sản) có thể được xem như người LĐ nghỉ không lương (cái này do thỏa thuận giữa DN và LĐ) nay đi làm lại; nên vẫn được nghỉ cho đến lúc bé được 12 tháng tuổi.

  9. Thành viên cấp cao Hình đại diện của Cayman
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Địa chỉ
    HCM
    Tuổi
    32
    Bài gửi
    250
    Post Thanks / Like
    Cayman vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    16-01-2006, 01:07 #8
    Mình có nhiều thắc mắc về thuế TNCN :

    1. Theo thỏa thuận trên hợp đồng lao động, công ty mình đóng thuế TNCN cho người lao động, tháng nào cũng tính trên số lương đã trả và nộp đầy đủ. Như vậy khoản chi này có được ghi nhận là chi phí hợp lý không hay sẽ phải trừ vào lợi nhuận sau thuế? Văn bản nào hướng dẫn ?

    2. Theo quy định về quyết toán thuế TNCN năm 2005, những cá nhân bắt đầu làm việc ở công ty mình từ giữa năm 2005 hoặc nghỉ việc trong năm 2005 sẽ tự đi quyết toán thuế với Cục thuế . (Chú Trần Xoa đã trả lời trong buổi hội thảo ngày 14.01), nhưng mình thấy có nhiếu vấn đề tế nhị khó giải quyết, nhờ các bạn đóng góp ý kiến :
    • Nếu nhân viên không biết cách làm thủ tục quyết toán, công ty có thể làm thay không ?
    • Nếu nhân viên đó không nhớ/không tổng hợp được thu nhập trước khi tham gia vào công ty mình --> họ không muốn đi quyết toán tại Cục Thuế . Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến công ty trong trường hợp họ nộp thiếu, nộp thừa và trách nhiệm của họ là gì ?
    • Lương của công ty mình là tuyệt đối bí mật. Như vậy đối với cấp quản lý, mình không thể bảo họ tự đi quyết toán được. Và vì lý do cá nhân, họ cũng sẽ không cho kế toán biết thu nhập trước đây của họ để kế toán đi quyết toán thay. Mình phải làm thế nào đây ?
    • Khi tổng hợp thu nhập để làm quyết toán, công ty sẽ nộp bổ sung cho phần nộp thiếu (năm nay không được phép có số nộp thừa). Đối với trường hợp những cá nhân tự quyết toán như trên (lạy trời cho người ta đi quyết toán được ), số nộp thiếu công ty cũng phải đóng (theo trách nhiệm quy định trên hợp đồng), nhưng số nộp thừa thì sao ? Công ty mình có được ghi giảm chi phí không ? Và căn cứ để giảm là gì ?
    Lúc đưa ra quy định, các bác Thuế có nghĩ đến nhiều trường hợp thế này không nhỉ. Các bạn giúp mình với nhé !
    Hạnh phúc

    Có việc gì đó để làm
    Có ai đó để yêu
    Có điều gì đó để hy vọng

  10. Gãi ngứa Hình đại diện của tranvanhung
    Tham gia ngày
    Feb 2004
    Địa chỉ
    Biên Hoà - Đồng Nai
    Tuổi
    11
    Bài gửi
    3,004
    Post Thanks / Like
    tranvanhung vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    1. Theo thỏa thuận trên hợp đồng lao động, công ty mình đóng thuế TNCN cho người lao động, tháng nào cũng tính trên số lương đã trả và nộp đầy đủ. Như vậy khoản chi này có được ghi nhận là chi phí hợp lý không hay sẽ phải trừ vào lợi nhuận sau thuế? Văn bản nào hướng dẫn ?
    Đây là trường hợp trả lương net nên công ty phải tính ngược lại để ra phần tổng thu nhập của nhân viên. Đây được coi là chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp. Bạn xem trong phần hướng dẫn tính thuế TNCN tại thông tư 81 & 128 nhé.

    Nếu nhân viên không biết cách làm thủ tục quyết toán, công ty có thể làm thay không ?
    Ít người biết được các thủ tục quyết toán thuế nên thường thì họ sẽ uỷ quyền cho công ty đứng ra làm các thủ tục quyết toán luôn --> Công ty hoàn toàn có quyền đứng ra làm quyết toán hộ.

    Nếu nhân viên đó không nhớ/không tổng hợp được thu nhập trước khi tham gia vào công ty mình --> họ không muốn đi quyết toán tại Cục Thuế . Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến công ty trong trường hợp họ nộp thiếu, nộp thừa và trách nhiệm của họ là gì ?
    Nếu không thể thu thập số liệu để làm quyết toán 1 chỗ thì họ có thể làm quyết toán ở cả 2 nơi đó là công ty cũ và công ty mới chứ không nhất thiết phải gom lại 1 nơi để làm.

    Lương của công ty mình là tuyệt đối bí mật. Như vậy đối với cấp quản lý, mình không thể bảo họ tự đi quyết toán được. Và vì lý do cá nhân, họ cũng sẽ không cho kế toán biết thu nhập trước đây của họ để kế toán đi quyết toán thay. Mình phải làm thế nào đây ?
    Mình chỉ chịu trách nhiệm khai báo cho tổng thu nhập của cá nhân đó theo sổ sách kế toán tại đơn vị còn phần thu nhập không khai báo của họ thì họ tự chịu trách nhiệm vì mình không thể đi điều tra xem thu nhập thực tế của họ là bao nhiêu (ngoài đơn vị).

    Khi tổng hợp thu nhập để làm quyết toán, công ty sẽ nộp bổ sung cho phần nộp thiếu (năm nay không được phép có số nộp thừa). Đối với trường hợp những cá nhân tự quyết toán như trên (lạy trời cho người ta đi quyết toán được [IMG]images/smilies/wall.gif[/IMG] ), số nộp thiếu công ty cũng phải đóng (theo trách nhiệm quy định trên hợp đồng), nhưng số nộp thừa thì sao ? Công ty mình có được ghi giảm chi phí không ? Và căn cứ để giảm là gì ?
    Số nộp thừa sẽ được thoái trả lại cho cá nhân đó và trường hợp này làm giảm chi phí của doanh nghiệp.


    Viết tiếng Việt có dấu là tôn trọng chính mình và người khác

    Cẩm nang webketoan (Bạn cần đọc để không vi phạm nội quy)

    Tìm hiểu thuế dể như chơi, mời vào đây

    Rắc rối hồ sơ, thủ tục thuế, hải quan, chứng khoán, kho bạc và tài chính => Mời vào đây

    My Flickr
    Yêu chụp ảnh

  11. Thành viên cấp cao Hình đại diện của Hồ Lan
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Địa chỉ
    Q8, tpHCM
    Tuổi
    41
    Bài gửi
    636
    Post Thanks / Like
    Hồ Lan vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Chắc bạn quên hôm T7 mình đã hỏi chú Xoa và được trả lời là với những người nộp thừa cần thoái trả thì có thể làm giấy ủy quyền (không phải mẫu 09 đâu nha) và bắt buộc làm mẫu 08 trong đó đều có ghi là họ cam đoan chịu trách nhiệm, còn mình chỉ thay mặt đi làm thủ tục dùm thôi.
    Các con là cuộc đời của mẹ.


Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang truy cập đề tài này gồm: (0 thành viên và 1 khách)

Visitors found this page by searching for:

thoái thu thuế là gì

thoái thu thuế thu nhập cá nhân