Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Chào các bạn, bài này tôi là quan điểm cá nhân của tôi, viết thì đã lâu nhưng chỉ post nội bộ, nay muốn chia sẻ để trao đổi thêm với các bạn.

Như các bạn đã biết, lựa chọn phần mềm là lựa chọn 1 giải pháp (chứ ko phải chỉ cái bản thân phần mềm đó).

- Bản thân cái phần mềm có giá trị của nó, cái giá trị đó được gọi là giá trị bản quyền. Giá trị này có thể được tính theo máy hoặc theo số người cùng sử dụng, tính theo modules hoặc số lượng các chức năng,...hoặc là ko tính theo gì cả (nhưng rất hiếm trường hợp ko tính theo gì vì cài sử dụng trên 100 máy hiển nhiên sẽ khác khác với cài cho 1 máy, 100 người cùng sử dụng khác với 1 người sử dụng. Cũng tùy loại phần mềm mà việc tính này sẽ khác nhau).

- Khi nhà cung cấp (NCC) triển khai cho bạn thì đó là cái công triển khai (nào là chuyển đổi dữ liệu, nào là đào tạo nghiệp vụ lẫn đào tạo sử dụng phần mềm, nào là tư vấn quy trình nghiệp vụ,...). Cũng có thể cái công đó bao gồm sự tư vấn hỗ trợ suốt 1 năm (12 tháng) bảo hành (mà nhiều khi các công ty phần mềm hay nói là miễn phí bảo hành đó)

- Khi hết thời gian bảo hành (thường là 12 tháng) thì NCC tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho khách hàng của mình, đó gọi là công việc bảo trì hàng năm, và công việc đó cũng là cái công (dùng đúng từ là dịch vụ). Mà đã là cái công thì theo suy nghĩ thông thường là phải trả tiền rồi. Trừ phi DN phần mềm đó có chính sách miễn phí cả công bảo trì hoặc lờ đi chả nói tới (cho tới năm sau thì họ tự nhiên nhắc tới :p). Nhưng thường chỉ có các công ty mới mở muốn kiếm thật nhiều KH trước nên có thể lờ đi cái phí dịch vụ bảo trì để dễ bán :p mặc dù ai cũng biết công lao động (dịch vụ hỗ trợ) chính là tiền mà các DN phải trả (lương cho nhân viên hỗ trợ, nhân viên phát triển phần mềm để có các phiên bản mới, v.v...). Hầu như 100% các công ty phần mềm có tên tuổi ở Việt Nam và trên thế giới đều có chính sách bảo trì hàng năm với các KH của mình. Tôi khuyên các bạn khi lựa chọn phần mềm thì hãy hỏi xem công việc bảo trì này bao gồm những gì và chi phí sẽ là bao nhiêu. Ngay cả hàng tháng bạn chi tiền dịch vụ Internet cũng là dịch vụ duy trì hàng tháng cái account của bạn và trả công cho những người hỗ trợ khi bạn "không vào được Internet".

Khái niệm dịch vụ triển khai, dịch vụ bảo trì ít được biết tới tại VN (trừ các DN lớn hoặc đã từng mua phần mềm kế toán trở lên thì ai cũng biết), tôi được biết điều này là bởi vì bản thân tôi nhận rất cuộc điện thoại gọi tới hỏi duy nhất 1 câu: "phần mềm bao nhiêu tiền?" trong khi tôi chưa biết họ kinh doanh cái gì, bao nhiêu cửa hàng... Khi giải thích thêm 1 chút về phí dịch vụ triển khai (mặc dù bên tôi nếu triển khai cho 1 cửa hàng hoặc triển khai online thì phí triển khai là miễn phí nhưng tôi vẫn phải giải thích là có phần đó (và phần đó được free)) và phí dịch vụ bảo trì thì đa phần đều hỏi tại sao lại phải trả tiền hàng năm cho phần mềm (hỏi cũng đúng thôi bởi có phải ai cũng biết các khái niệm này đâu, một phần là bởi vì những người đi bán phần mềm cứ "nhìn mặt mà bắt hình dong" nên cứ nói cả 1 cục tiền mà ko nói rõ tại sao ra khoản tiền đó (trong các thầu lớn thì người ta quen gọi là "giải trình kinh phí" :)). Thế nên việc tìm kiếm & lựa chọn phần mềm ngày càng trở nên nhập nhèm khó khăn (nhất là về cái khoản giá cả, cái cao cái thấp chả biết thế nào mà lần). Có nhiều bạn bè nói tôi, cứ bán cho KH đi đã, lờ cái phần bảo trì đi đừng có nói ra nếu không KH sẽ không mua, khi họ đã dùng phần mềm của mình rồi thì ko chạy được đâu :). Biết nhiều nơi làm như thế...nhưng tôi không thể làm nổi (tôi muốn tối về nhà ngủ phải được giấc ngủ yên lành :), tôi muốn được hỗ trợ KH trong suốt quá trình KD của họ chứ ko chỉ hết 1 năm,... và vì thế tôi không muốn nói dối KH của mình)

Ví dụ: Công ty A mua cái thang máy 300tr, họ nói bảo hành miễn phí 12 tháng, hàng năm thì chỉ ký bảo trì, thì có nghĩa như sau:

1. Giá trị cái thang máy: 300tr
2. Phí vận chuyển, hỗ trợ sử dụng trong 12 tháng: Free (hic, cái thang máy tòa nhà công ty tôi làm, suốt ngày trục trặc mới khổ chứ, may mà cái phần mềm của chúng tôi chủ yếu là thêm mới tính năng, cài đặt lại khi máy bị virus,... chứ ít bị lỗi như cái thang máy này)
3. Bảo trì hàng năm (tiếp theo tính từ thời điểm hết bảo hành):
Có 2 trường hợp xảy ra:
- Ký hợp đồng bảo trì = xx% giá trị của hàng hóa, trường hợp này bất cứ hỏng hóc trục trặc nào không dẫn tới việc thay thiết bị thì phía nhà cung cấp đều phải làm (thường nói rất rõ ở các điều khoản trong hợp đồng bảo trì) và không thu tiền từng lần vì KH đã trả xx% cho dịch bảo trì hàng năm rồi (trừ khi chập cháy nổ... phải thay thiết bị mới. Những điều này được ghi trong các điều lệ của hợp đồng bảo trì rồi). Hợp đồng bảo trì thường không có tính bắt buộc (trừ 1 số trường hợp hàng hóa đặc biệt liên quan tới tính mạng con người) vì KH có thể lựa chọn trường hợp 2 dưới đây.
- Không ký bảo trì, cần hỗ trợ tình huống gì thì gọi điện cho NCC (theo vụ việc). Khi đó, mỗi lần gọi NCC thì dù có vấn đề hay ko có vấn đề, NCC đều tính tiền theo thời gian thực hiện (dĩ nhiên đắt hơn nhiều lần so với khi ký hợp đồng bảo trì rồi).

Phần cứng sờ mó được đã thế, phần mềm là cái loại hàng hóa đặc biệt (nhìn chả thấy gì, thậm trí nằm trong cái USB bé xíu với cái key cấp chỉ là 1 chuỗi ký tự ngắn), nhưng phần mềm lại có tính LIÊN TỤC PHÁT TRIỂN để nâng cao giá trị sử dụng, tăng cường tính quản lý, nghiệp vụ luôn nâng cao để đi theo quy mô phát triển hiện đại ngày 1 đổi mới của kinh doanh của mọi khách hàng thì việc tư vấn, hỗ trợ và bảo trì là điều hiển nhiên phải có (ấy là chưa kể cái chuyện hỏng máy tính, bị virus, v.v...). Ấy thế mà rất nhiều người vẫn hiểu mua cái phần mềm là mua đứt đoạn luôn. Đúng, đứt đoạn là cái giá trị bản quyền ấy (giá trị của hàng hóa), còn công lao, dịch vụ hỗ trợ của họ bỏ ra thì cũng có cái phải trả tiền chứ (có thể free hoặc có phí là tùy theo tính chất của dịch vụ, theo khối lượng công việc hay theo chính sách của nhà cung cấp). Tất cả chúng ta đều kinh doanh và đều mất chi phí về thời gian mà. Chỉ có cơ chế WIN-WIN mới thành công (cho cả 2 bên) mà thôi. Thực ra ai làm kinh doanh thực sự cũng không muốn đau đầu vì cái phần mềm mà mình lựa chọn, họ chỉ muốn tập trung duy nhất vào công việc kinh doanh nên chuyện cái xx% hàng năm đó sẽ là điều hiển nhiên với họ.

Một vài điều muốn chia sẻ về một vấn đề khi lựa chọn giải pháp phần mềm như vậy, mong các bạn trao đổi thêm. Chúc các bạn lựa chọn được phần mềm phù hợp và thành công trong kinh doanh!

Nguồn: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Hi hi. Cảm ơn bài của bác.

Nhiều loại hình dịch vụ hiện nay thì: Chi phí lắp đặt ban đầu - hay Chi phí triển khai ban đầu rất rẻ (có khi nhà cung cấp cho không khách hàng), tuy nhiên khách hàng phải thận trọng. Vì nhà cung cấp sẽ bắt bạn phải trả nhiều chi phí sau này như: Chi phí bảo trì hàng tháng, hàng năm; Chi phí khắc phục sự cố; Chi phí hỏi đáp thắc mắc sự cố.... Nếu khách hàng ngây thơ quá sẽ bị các doanh nghiệp phần mềm qua mặt. Do đó, khi làm hợp đồng cần chú ý các điều khoản này.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Hi hi. Cảm ơn bài của bác.

Nhiều loại hình dịch vụ hiện nay thì: Chi phí lắp đặt ban đầu - hay Chi phí triển khai ban đầu rất rẻ (có khi nhà cung cấp cho không khách hàng), tuy nhiên khách hàng phải thận trọng. Vì nhà cung cấp sẽ bắt bạn phải trả nhiều chi phí sau này như: Chi phí bảo trì hàng tháng, hàng năm; Chi phí khắc phục sự cố; Chi phí hỏi đáp thắc mắc sự cố.... Nếu khách hàng ngây thơ quá sẽ bị các doanh nghiệp phần mềm qua mặt. Do đó, khi làm hợp đồng cần chú ý các điều khoản này.

Một điển hình mà ít người nghĩ tới: Thuê bao SIM điện thoại. Thường mua sim thì nhiều khi không phải mua mấy đâu. Tuy nhiên bài toán đó liên quan tới việc chiếm thị phần nữa.
 
sinhvien1986

sinhvien1986

Chuyên viên Web
22/6/09
942
11
0
38
Đà Nẵng
Một điển hình mà ít người nghĩ tới: Thuê bao SIM điện thoại. Thường mua sim thì nhiều khi không phải mua mấy đâu. Tuy nhiên bài toán đó liên quan tới việc chiếm thị phần nữa.

Hi hi, các bác CEO chỉ chăm chăm lo chiếm thị phần, đạt doanh số :015:. Cuối năm, bác CEO được thưởng đến tiền tỷ :015:. Đến năm sau, bác CEO xin chuyển công tác. Sau hai tháng, bác CEO nghỉ hưu thì bộ phận kinh doanh báo cáo thị phần doanh nghiệp chỉ còn lại 1 nửa;bộ phận kế toán báo cáo lỗ luỹ kế gần hơn 10 tỷ do chiến lược thâu tóm thị trường. :004::004:Điển hình nhất là doanh nghiệp ABCDE.

He he, con dao 2 lưỡi. Em mà là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty thì không tuyển dụng mấy bác CEO này. Hi hi:004:
 
Y

yumi87

Guest
3/10/11
5
0
0
36
hải dương
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Về Tổng giá trị đầu tư phần mềm doanh nghiệp phải tính đến tất cả những chi phí phát sinh đi kèm như: cài đặt, traning, hỗ trợ sử dụng, bào hành.....Đôi khi các doanh nghiệp chỉ so sánh giá dựa trên giá phần mềm mà không quan tâm tới vấn đề chi phí đi kèm thì chắc chắn sẽ bị thua thiệt. Lấy đơn cử như 1 phần mềm giá 15 triệu đã bao gồm tất cả chi phí như: Cài đặt, training 2 buổi tại công ty khách hàng, hỗ trợ sử dụng bảo hành 1 năm miễn phí. Chắc chắn sẽ khác so với mua 1 phần mềm 10 triệu nhưng training tập trung tại công ty cung cấp, hoặc muốn training tại chỗ thì phải trả tiền, mức phí sẽ tính nhân lên với số lượng người tham gia. Hỗ trợ cũng mất phí....
 
T

tungteen

Sơ cấp
10/8/08
10
1
3
Thị xã An Nhơn
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Về Tổng giá trị đầu tư phần mềm doanh nghiệp phải tính đến tất cả những chi phí phát sinh đi kèm như: cài đặt, traning, hỗ trợ sử dụng, bào hành.....Đôi khi các doanh nghiệp chỉ so sánh giá dựa trên giá phần mềm mà không quan tâm tới vấn đề chi phí đi kèm thì chắc chắn sẽ bị thua thiệt. Lấy đơn cử như 1 phần mềm giá 15 triệu đã bao gồm tất cả chi phí như: Cài đặt, training 2 buổi tại công ty khách hàng, hỗ trợ sử dụng bảo hành 1 năm miễn phí. Chắc chắn sẽ khác so với mua 1 phần mềm 10 triệu nhưng training tập trung tại công ty cung cấp, hoặc muốn training tại chỗ thì phải trả tiền, mức phí sẽ tính nhân lên với số lượng người tham gia. Hỗ trợ cũng mất phí....

Hehe, cái này mình đồng ý nè. Thời buổi kinh tế hiện nay, mua 1 phần mềm đã khó khăn rồi, mà khi gọi điện đến để được hướng dẫn sử dụng thì lại bị mất tiền vì tổng đài thu phí...cuối tháng xem lại thông báo cước điện thoại thấy toàn tiền mình gọi cho công ty phần mềm bì trừ khủng khiếp, nhiều khi gọi di động có 1-1.200đ/phút, chứ gọi vào tổng đài tư vấn nhiều khi bị chém cả 4-5.000/phút @@!

Rút kinh nghiệm gọi di động!!!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Về Tổng giá trị đầu tư phần mềm doanh nghiệp phải tính đến tất cả những chi phí phát sinh đi kèm như: cài đặt, traning, hỗ trợ sử dụng, bào hành.....Đôi khi các doanh nghiệp chỉ so sánh giá dựa trên giá phần mềm mà không quan tâm tới vấn đề chi phí đi kèm thì chắc chắn sẽ bị thua thiệt. Lấy đơn cử như 1 phần mềm giá 15 triệu đã bao gồm tất cả chi phí như: Cài đặt, training 2 buổi tại công ty khách hàng, hỗ trợ sử dụng bảo hành 1 năm miễn phí. Chắc chắn sẽ khác so với mua 1 phần mềm 10 triệu nhưng training tập trung tại công ty cung cấp, hoặc muốn training tại chỗ thì phải trả tiền, mức phí sẽ tính nhân lên với số lượng người tham gia. Hỗ trợ cũng mất phí....

Thực ra cái gì cũng có giới hạn của nó. Giả sử 1 KH mua PM của bạn, họ yêu cầu bạn tới training hàng chục ngày. Cứ hở 1 cái lại gọi "Chị chẳng nhớ gì nữa rồi, em đến dạy lại toàn bộ từ đầu cho chị nhé". Những lần như thế không phải là 1-2 lần mà ví dụ là hàng chục lần (chị/chú chẳng biết gì về máy tính, nghiệp vụ,... cả), hoặc cứ 3 tháng chị lại đổi nhân viên 1 lần và "em đến... đào tạo lại cho chị nhé" (Chị chẳng biết Online on liếc gì, Team tiệc, chát chiệc là chị mù và ghét đặc)

Đó, các bạn Free đi.

Còn chuyện bạn đi 20 tỉnh và mỗi tỉnh đào tạo cho 2 người so với việc 2 * 20 người đó về trung tâm để đào tạo thì bạn sẽ lựa chon cách nào, KH sẽ lưạ chọn cách nào? Và nếu 1 DN có độ 50 người ở khắp cả nước muốn được đào tạo giải pháp, bạn sẽ lựa chọn cách nào giữa việc đào tạo ở tại cty của KH hay tại trung tâm chuyên đào tạo của NCC - nơi chuyên nghiệp về đào tạo với hàng chục màn hình 40 inch, bàn ghế, máy móc, ngưòi phục vụ,...

QuickBook/Peachtree là 2 ví dụ kinh điển về dịch vụ đào tạo toàn cầu. Tài liệu của họ thì đầy (kể cả video dạy tận chân răng) nhưng muốn đào tạo bài bản (có thầy giáo dạy) thì phải tham gia học các lớp có pro-advisor giảng dạy, còn nếu không, các anh/chị (là KH) có thể vào community để học hỏi. Muốn được trả lời từ chuyên gia (họ phải bỏ rất nhiều công sức và tiền của để trở thành chuyên gia về sản phẩm đó) thì lại đăng nhập vào helpdesk (tính phí) để được chuyên gia hỗ trợ. Thế thì họ mới phát triển được toàn cầu với hàng chục triệu KH được chứ. Có độ vài chục nghìn KH thôi mà các bạn tính kiểu "dạ 5 phút nữa em qua" thì chắc chắn công ty bạn có khoảng vài chục nghìn nhân viên.

Vì thế, cái gì cũng nhận xét theo quan điểm nhiều chiều. Hỗ trợ tốt nhưng ... cũng phải có giới hạn. Cứ 12AM (chứ ko phải 12PM đâu nhé) KH cứ gọi lật dậy để đến xử lý tình huống, cứ đang ngày nghỉ ngày lễ lại alo (KH là dạng bán lẻ, nhà hàng,...). Trong 1 tối (từ 9PM trở đi, muốn làm đến đêm hay sáng tùy các cậu) mà KH bắt chuyển đổi data từ PM cũ sang PM mới (mà chưa hiểu gì cấu trúc CSDL của PM cũ như thế nào) để chúng tôi có phần mềm ngày mai hoạt động tiếp,... thì các bạn tính sao.

Thế nên thế giới mới có khái niệm: Phân tích tổng chi phí của chủ sở hữu (Total Cost of Ownership - TCO). Các bạn làm PM cũng nên bóc tách rõ ràng đâu là license, đâu là công (cho dù có miễn phí cũng phải bóc tách ra).
 
Sửa lần cuối:
tuannv

tuannv

Trung cấp
19/12/08
174
5
18
Hanoi
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Hehe, cái này mình đồng ý nè. Thời buổi kinh tế hiện nay, mua 1 phần mềm đã khó khăn rồi, mà khi gọi điện đến để được hướng dẫn sử dụng thì lại bị mất tiền vì tổng đài thu phí...cuối tháng xem lại thông báo cước điện thoại thấy toàn tiền mình gọi cho công ty phần mềm bì trừ khủng khiếp, nhiều khi gọi di động có 1-1.200đ/phút, chứ gọi vào tổng đài tư vấn nhiều khi bị chém cả 4-5.000/phút @@!

Rút kinh nghiệm gọi di động!!!

Trường hợp này mình thấy rất là ít. Đa số trường hợp gọi điện đến tổng cài của nhà cung cấp sẽ được miễn phí hoặc nếu mất phí thì mức phí như mức bình thường. Mình không thấy nhà cung cấp sản phẩm nào lại làm như trường hợp nêu trên.
 
Y

yumi87

Guest
3/10/11
5
0
0
36
hải dương
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Trường hợp này mình thấy rất là ít. Đa số trường hợp gọi điện đến tổng cài của nhà cung cấp sẽ được miễn phí hoặc nếu mất phí thì mức phí như mức bình thường. Mình không thấy nhà cung cấp sản phẩm nào lại làm như trường hợp nêu trên.
Đó là bạn gọi cho tổng đài của Vinaphone, Mobiphone, Viettel.... để hỏi về gói cước, dịch vụ,... thì mức giá mới là free hoặc 200đ/phút. Bạn thử gọi cho những tổng đài tư vấn. VD: Tư vấn Linh Tâm chẳng hạn. híc. 5 000 đấy mà là trừ vào tài khỏan chính chứ không trừ vào tài khỏan khuyến mại đâu. Gọi di động thì hết tiền là hết gọi, đang nghe tư vấn tự dưng tắt ngóm, đi nạp tiền về nghe tiếp. Híc
 
Y

yumi87

Guest
3/10/11
5
0
0
36
hải dương
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Thực ra cái gì cũng có giới hạn của nó. Giả sử 1 KH mua PM của bạn, họ yêu cầu bạn tới training hàng chục ngày. Cứ hở 1 cái lại gọi "Chị chẳng nhớ gì nữa rồi, em đến dạy lại toàn bộ từ đầu cho chị nhé". Những lần như thế không phải là 1-2 lần mà ví dụ là hàng chục lần (chị/chú chẳng biết gì về máy tính, nghiệp vụ,... cả), hoặc cứ 3 tháng chị lại đổi nhân viên 1 lần và "em đến... đào tạo lại cho chị nhé" (Chị chẳng biết Online on liếc gì, Team tiệc, chát chiệc là chị mù và ghét đặc)

Đó, các bạn Free đi.

Cảm ơn bạn về những đóng góp quý báu. Như bạn biết, bất kỳ người chủ doanh nghiệp nào khi đưa ra chính sách họ cũng đều có cân nhắc. Những điều bạn nêu ra ở trên chắc chắn họ cũng đã tính đến. Nếu không có những điều khoản rõ ràng thì riêng việc đi giải quyết những khiếu nại của khách hàng chắc chắn DN không còn thời gian để làm việc nữa. Ở đây, chúng ta đang ở VN, mình muốn nói đến những điều mà những người dùng PMKT ở VN nên cân nhắc. Chắc hẳn, khi mua 1 phần mềm về dùng mà khi cần hỗ trợ phải mặc cả thì họ mới đến, hoặc vừa gọi vừa tính xem mình tiêu hết bao nhiêu cho cuộc đt đó rồi thì sao mà yên tâm dùng PM đó đc. Thực tế, bên cạnh đó có những nhà cung cấp có chính sách hỗ trợ tốt. Vậy tại sao không dùng. Thêm nữa, muốn áp dụng được CNTT vào công việc thì người dùng cũng phải có kiến thức nhất định về CNTT và kế toán. Nếu như không hiểu được những điều này, thì làm thủ công có khi bớt tai hại hơn.

Vì thế, cái gì cũng nhận xét theo quan điểm nhiều chiều. Hỗ trợ tốt nhưng ... cũng phải có giới hạn. Cứ 12AM (chứ ko phải 12PM đâu nhé) KH cứ gọi lật dậy để đến xử lý tình huống, cứ đang ngày nghỉ ngày lễ lại alo (KH là dạng bán lẻ, nhà hàng,...). Trong 1 tối (từ 9PM trở đi, muốn làm đến đêm hay sáng tùy các cậu) mà KH bắt chuyển đổi data từ PM cũ sang PM mới (mà chưa hiểu gì cấu trúc CSDL của PM cũ như thế nào) để chúng tôi có phần mềm ngày mai hoạt động tiếp,... thì các bạn tính sao.

Thế nên thế giới mới có khái niệm: Phân tích tổng chi phí của chủ sở hữu (Total Cost of Ownership - TCO). Các bạn làm PM cũng nên bóc tách rõ ràng đâu là license, đâu là công (cho dù có miễn phí cũng phải bóc tách ra).
Các cụ vẫn có câu: Tiền nào của nấy, Tại sao những thứ rẻ như hàng TQ vẫn tồn tại được và những hàng đắt tiền vẫn bán rất chạy. Đã mang tiếng hàng hiệu thì hàng phải xịn, cửa hàng phải lịch sự, và phục vụ các thượng đến tận tình. Tất cả những thứ đó do đâu mà có, đều từ giá cả mà ra. Do vậy, nếu khách hàng muốn được cung cấp 1 dịch vụ như mình mong muốn thì chi phí bỏ ra cũng phải tương đương. Chỉ khác ở đây là thay vì mỗi lần được phục vụ ta phải mặc cả thì nay ta được phụ vụ như thượng đế với số tiền ra bỏ ra.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?

Các cụ vẫn có câu: Tiền nào của nấy, Tại sao những thứ rẻ như hàng TQ vẫn tồn tại được và những hàng đắt tiền vẫn bán rất chạy. Đã mang tiếng hàng hiệu thì hàng phải xịn, cửa hàng phải lịch sự, và phục vụ các thượng đến tận tình. Tất cả những thứ đó do đâu mà có, đều từ giá cả mà ra. Do vậy, nếu khách hàng muốn được cung cấp 1 dịch vụ như mình mong muốn thì chi phí bỏ ra cũng phải tương đương. Chỉ khác ở đây là thay vì mỗi lần được phục vụ ta phải mặc cả thì nay ta được phụ vụ như thượng đế với số tiền ra bỏ ra.

Đúng rồi. Nếu ai từng triển khai các dự án hơi lớn 1 chút sẽ thấy chi phí triển khai, bảo trì hàng năm là khá cao để KH có thể yên tâm tập trung vào công việc chính của họ là kinh doanh chứ không phải suốt ngày chờ hỗ trợ hay SP có chất lượng kém.

Nhưng vấn đề của tôi, của các bạn (cộng đồng làm DN phần mềm) phải cùng nhau phổ cập các kiến thức cơ bản tới từng KH (đối với cá nhân hai2hai và VNUNI là sẽ làm tới từng cá nhân người dân kinh doanh luôn) cho dù trình độ của họ tới đâu (rất nhiều KH bên mình thậm trí ban đầu tiếp cận còn chưa từng sử dụng máy tính mà sau 1 thời gian họ áp dụng khá hiệu quả CNTT vào công việc kinh doanh, kể cả việc áp dụng Internet...). Với những bài viết như ở trên, mình đã thay đổi quan điểm của rất nhiều người dân làm kinh doanh về các khái niệm phần mềm (bản quyền, nhân công, đóng gói, customize theo dự án, v.v...). Nhưng dĩ nhiên 1 vài cá nhân, 1 vài công ty thì ko làm xuể, vì thế mình mong cộng đồng phần mềm hãy cùng nhau phổ cập các khái niệm cơ bản tới KH khi tiếp cận với họ.
 
  • Like
Reactions: erponline
P

Phi Thanh

Sơ cấp
5/10/08
33
0
0
34
Hoài Đức, Hà Nội
Em chào a/c. Em là Thanh ạ, e đọc bài viết của a/c, e thấy rất là bổ ích, a/c cho e xin nick của a/c được không ạ? E có một số câu hỏi muốn nhờ a/c giúp nhưng mà trao đổi trên diễn đàn thì không tiện lắm. Nick của e là thanhpt89 ạ.
 
M

mypvsoft

Sơ cấp
19/11/10
46
9
8
go vap
Theo mình tốt nhất lên mua phần mềm mà mất mỗi phí ban đầu thôi, tuy lúc đầu nghĩ bỏ ra một cục tiền thì nhiều đấy nhưng còn rẻ hơn rất nhiều các phần mềm ban đầu sử dụng miễn phí hoặc giá thấp....
Đã là phần mềm chia sẻ với mục đích miễn phí thì chi phí bỏ ra gần như bằng 0.Trừ trường hợp sau này công ty muốn nâng cấp lên phiên bản thương mại mới tốt phí bạn nhé.Thường phí nâng cấp sẽ thấp hơn chi phí đầu tư mua phần mềm mới.nên mình nghĩ bạn hơi nhầm lẫn chỗ này.
 
V

Vy LotusViet

Guest
23/3/15
0
0
1
42
www.lotusviet.vn
Ở góc độ nào đo, chi phí ban đầu làm nhà đầu tư ngao ngán, nhưng tính về lâu dài thì khống đắt so với các dạng đầu tư ham của rẻ. mất tiền mất công nữa.
 
Ðề: Tổng giá trị đầu tư phần mềm?



Đúng rồi. Nếu ai từng triển khai các dự án hơi lớn 1 chút sẽ thấy chi phí triển khai, bảo trì hàng năm là khá cao để KH có thể yên tâm tập trung vào công việc chính của họ là kinh doanh chứ không phải suốt ngày chờ hỗ trợ hay SP có chất lượng kém.

Nhưng vấn đề của tôi, của các bạn (cộng đồng làm DN phần mềm) phải cùng nhau phổ cập các kiến thức cơ bản tới từng KH (đối với cá nhân hai2hai và VNUNI là sẽ làm tới từng cá nhân người dân kinh doanh luôn) cho dù trình độ của họ tới đâu (rất nhiều KH bên mình thậm trí ban đầu tiếp cận còn chưa từng sử dụng máy tính mà sau 1 thời gian họ áp dụng khá hiệu quả CNTT vào công việc kinh doanh, kể cả việc áp dụng Internet...). Với những bài viết như ở trên, mình đã thay đổi quan điểm của rất nhiều người dân làm kinh doanh về các khái niệm phần mềm (bản quyền, nhân công, đóng gói, customize theo dự án, v.v...). Nhưng dĩ nhiên 1 vài cá nhân, 1 vài công ty thì ko làm xuể, vì thế mình mong cộng đồng phần mềm hãy cùng nhau phổ cập các khái niệm cơ bản tới KH khi tiếp cận với họ.
Mình thích cái câu "tiền nào của đấy". Tuy nhiên cũng đứng về phía khách hàng mà nói. Cũng vì đôi lúc gặp phải 1 số nhà cung cấp không có trách nhiệm, khách hàng mất khá nhiều tiền mà không được việc. Vậy nên đâm ra tâm lý đề phòng. Cũng dễ hiểu mà.
Chi phí của một dự án triển khai phần mềm, nếu coi nó là chi phí thì quả thật rất cao. Nhưng nếu coi nó là một khoản đầu tư, có tính toán hiệu quả, thời gian hoàn vốn...thì lại thấy nó quá thấp.
 
V

Vy LotusViet

Guest
23/3/15
0
0
1
42
www.lotusviet.vn
Nói thật chứ, khsch hàng luôn nghĩ sản phẩm bạn không chất lượng do bạn mà ra thui. Hãy chứng minh cho họ thấy đi đã, rồi hãy phán. còn việc nhà cung cấp không có trách nhiệm sau bán là họ đang tự giết họ thui.
tham kháo ứng dụng kế toán SenBooks online bên msinhf sẽ thấy. mình tự tin khẳng định chất lượng luôn hàng đầu, phục vụ hàng top.
 
Metadata Việt Nam

Metadata Việt Nam

Nhanh và chắc chắn
Theo em thì việc các nhà cung cấp miễn phí trong thời gian nào đó có thể là chiến lược kinh doanh của họ để quảng bá hình ảnh thôi chứ chưa chắc là phần mềm họ không ổn :)
Việc bỏ phí bảo trì và nâng cấp thì chắc công ty nào cũng có rồi, vì công ty nào cũng muốn phần mềm ngày càng hoàn hảo mờ.

không biết ý các bác thế nào :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA