Doan Thanh Thuy nói:
mình xin lỗi nhé , đúng là mình bị lẩm cẩm thật rồi. Đề tài là TSCĐ thuê hđ mà mình bảo là thuê TC. Văn phòng đó mình được coi là Thuê Hoạt động và ĐK Nợ TK001 , khi trả tiền thuê mình ĐK Nợ 642 / Có 111 chứ k cần cho vào TK 142 của số tiền 1 năm rồi phân bổ dần. Mình nghĩ thế có đúng không nhỉ .
Không biết trong hợp đồng quy định về việc thanh toán chi phí thuê nhà của Cty bạn thế nào nhưng theo tôi cách ghi nhận trong trường hợp của bạn như sau:
Các tháng khi chưa thanh toán tiền thuê bạn ghi nhận:
Nợ 642/ Có 335
Khi thanh toán thì ghi nhận:
Nợ 335 : Tổng tiền thuê đã thanh toán ở các tháng trước
Nợ 142 : Tổng tiền thuê trả trước cho các tháng sau
Có 111,112 : Tổng tiền thuê nhà cả năm.
(Đấy là trong trường hợp bạn thanh toán tiền thuê vào 1 tháng nào đó trong năm không phải là tháng 12)
Trong trường hợp cty bạn thanh toán vào tháng 12 thì không cần ghi nhận vào 142 mà chỉ cần 1 bút toán ghi giảm 335 và giảm 111,112 vào tháng 12. Còn nếu cty bạn thanh toán vào tháng 1 thì chỉ ghi tăng 142 và ghi giảm 111,112 sau đó phân bổ dần từ 142 vào 642 trong các tháng tiếp theo...