Cách tính từ giá FOB sang giá CIF - Trang 2

Offline Hà Nội 2014 tại Đồ Sơn-Hải Phòng
Chương trình từ thiện năm 2014 tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long




Trang 2/6 đầuđầu 123456 CuốiCuối
kết quả từ 11 tới 20 trên 52
102,756 lượt xem
  1. Thành viên Hình đại diện của Nguyễn Quốc Bảo
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Đà Nẵng
    Tuổi
    39
    Bài gửi
    28
    Post Thanks / Like
    Nguyễn Quốc Bảo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    28-03-2006, 16:01 #1
    Diễn đàn cho mình hỏi vấn đề này với,
    Công ty mình vừa mới nhập khẩu lô hàng đầu tiên theo giá FOB về đến cửa khẩu sân bay TSN thông qua đơn vị giao nhận TNT SGN, TNT đã khai Hải Quan giúp công ty mình và đóng hộ thuế nhập khẩu,thuế GTGT hàng nhập.
    Nhưng TNT đã quy từ giá FOB sang giá CIF rồi từ đó mới tính thuế NK
    Cụ thể:
    1.Tổng tiền hàng (FOB) là 1465 USD họ quy đổi qua CIF là 1762.39 usd
    2.Lấy 1762.39 usd * tỷ giá 15880 tại thời điểm khai báo HQ *thuế suất XNK15% = 4.198.012đ (tiền thuế nhập khẩu phải đóng)

    Rất mong các bạn chỉ giáo cho mình cách tính ntn để được giá CIF đó.
    Thanks!

    Xem thêm các bài viết mới nhất trong cùng chuyên mục này:


  2. Khu vực quảng cáo
    Tham gia ngày
    Always
    Địa chỉ
    Advertising world
    Tuổi
    2010
    Bài gửi
    Many

     

  3. Thành viên cấp trung Hình đại diện của Phuong Nam
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Địa chỉ
    Ha Noi
    Bài gửi
    121
    Post Thanks / Like
    Phuong Nam vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Thì đúng còn gì, 1.465*120.3% = 1.762,395
    Nhưng khoản $195 kia thì chắc chắn phải hỏi lại. Bên mình cũng nhập khẩu nhưng chưa bao giờ phải trả tiền vận chuyển nội địa cả.

  4. Đội ăn chơi Hình đại diện của hat
    Tham gia ngày
    Jun 2005
    Địa chỉ
    Hà nội
    Bài gửi
    747
    Post Thanks / Like
    hat vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi hoangloc
    ...thì Hải quan sẽ tính F= 20% trên tổng giá trị lô hàng và I = 0.3%.
    Nếu bạn có chứng từ chứng minh tiền F + I, thì cứ chiểu theo hoá đơn mà tính!
    Tiện thể mình lưu ý với các bạn là nếu I (insurance) mà mua của 1 công ty ở Việt nam thì khi tính thuế, theo Luật thuế XNK mới sẽ được loại trừ khỏi trị giá tính thuế.

  5. Thành viên cấp trung Hình đại diện của truongia
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    TP hcm
    Bài gửi
    5
    Post Thanks / Like
    truongia vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Hiện tại từ khi có GATT trị giá tính thuế là trị giá CNF hoặc CFR

    Nếu đơn giá mua hàng là FOB thì khi khai báo hải quan phải trình thêm F (Đây là hóa đơn không hoặc hải vận phí) nữa

    CNF= FOB+F

    Nếu có nhiều mặt hàng có đơn giá FOB vào có nhiều thuế xuất khác nhau thì các bác tính thuế như sau

    Gọi FOB là FOB tổng
    Gọi CIF là CNF tổng
    Gọi FOB từng mặt hàng là FOB1...FOBn
    Gọi CIF từng mặt hàng là CIF1...CIFn

    Tìm tỷ xuất giửa CNF/FOB (là một số thâp phân lớn hơn 1 - nên giử phần lẽ càng nhiều thì sai số càng nhỏ) gọi là TS

    Thuế NK mặt hàng thứ 1 = FOB1 x TS x tỷ giá x thuế xuất
    Thuế NK mặt hàng thứ n = FOBn x TS x tỷ giá x thuế xuất

    Còn lại VAT thì bằng trị giá tính thuế + thuế nhập khẩu x thuế xuất thuế VAT.

    Thân.

  6. Thành viên Hình đại diện của Nguyễn Quốc Bảo
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Đà Nẵng
    Tuổi
    39
    Bài gửi
    28
    Post Thanks / Like
    Nguyễn Quốc Bảo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Rất rất cảm ơn bạn Phuong Nam, bạn đã cho mình cách tính cụ thể. Còn Freight cost theo đúng như ý bạn nói, nó đã có trong Contract rồi và nhà cung cấp đã nộp hộ công ty mình. Tuy vậy mình muốn hỏi Orchidvn nó đúng là cước vận chuyển vậy ko mà.

  7. Thành viên Hình đại diện của Nguyễn Quốc Bảo
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Đà Nẵng
    Tuổi
    39
    Bài gửi
    28
    Post Thanks / Like
    Nguyễn Quốc Bảo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Theo công thức của bạn truongia thì CNF = FOB + F, vậy FOB là tiền hàng, F là cước vận chuyển. Suy ra CIF = CNF + I. Khi đọc công thức này mình nghiệm lại case cty mình bị TNT SGN tính sai mất rồi. Vì trên Invoice hàng nhập khẩu của cty mình thể hiện rất cụ thể.
    1. Dòng đầu tiên là số lượng hàng x đơn giá bán = 1.270$
    2 Dòng thứ 2 là Freight cost = 195$
    Tổng cộng là 1.465$
    Thì như vậy công ty mình đã nhập theo ĐK CNF phải ko. Thì mình chỉ còn bị tính 0,3% I nũa thôi chứ. Mong bạn Phuong Nam & truongia chỉ giáo cho mình, mình suy luận như vậy có đúng ko.

  8. Thành viên cấp trung Hình đại diện của Phuong Nam
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Địa chỉ
    Ha Noi
    Bài gửi
    121
    Post Thanks / Like
    Phuong Nam vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Nếu TNT không thu thêm một khoản nào ngoài số thuế đã nộp hộ, thì $195 đó có chính là F rồi, nhưng vậy là họ đã tính cộng hai lần F vào FOB để ra giá CIF tính thuế đấy!
    Thế cho nên mình mới nói là
    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi Phuong Nam
    có khi bên bạn đã bị trả cước 2 lần rồi đấy!.
    thay đổi nội dung bởi: Phuong Nam, ngày 30-03-2006 lúc 16:06

  9. Thành viên Hình đại diện của Nguyễn Quốc Bảo
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Đà Nẵng
    Tuổi
    39
    Bài gửi
    28
    Post Thanks / Like
    Nguyễn Quốc Bảo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Đúng rồi Phuong Nam ơi, sao mấy anh TNT SGN làm việc gì mà kỳ cục quá, lẽ ra phải ''Pro'' cho những khách hàng mới cũng như cũ chứ. Làm như thế thì khách hàng chạy mất dép thiệt.

  10. Thành viên Hình đại diện của Nguyễn Quốc Bảo
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Đà Nẵng
    Tuổi
    39
    Bài gửi
    28
    Post Thanks / Like
    Nguyễn Quốc Bảo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Mình trách oan mấy anh giao nhận TNT SGN rồi Phuong Nam ơi. Hôm nay lô hàng nhập tiếp theo của Cty mình về đến SGN, mình hỏi lại TNT chuyện đó. Họ bảo rằng ko phải lỗi của họ mà do trên Invoice của mình ko ghi cụ thể đó là giá CNF hay là giá FOB vậy nên Hải Quan mặc định đưa vào giá FOB để tính.
    Mình muốn nói lên đây để các bạn ai chưa có kinh nghiệm XNK cùng biết và làm cho đúng để khỏi bị thiệt như mình.

  11. Thành viên cấp trung Hình đại diện của truongia
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    TP hcm
    Bài gửi
    5
    Post Thanks / Like
    truongia vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Lô hàng mà trên Bill of Lading có ghi dòng chữ "Freight Collect" và Hãng tàu thu hộ một khoản tiền cước vận chuyển thì lô hàng đó tất nhiên là theo điều kiện FOB. Nhưng vì một lý do nào đó bạn không xuất trình hóa đơn Freight (F) cho Hải quan thì công chức hải quan sẽ tính theo công thức.

    Thông thường các lô hàng AIR mình bỏ qua phí vận chuyển thực tế (không xuất trình F để được tính F rẽ hơn) Nhưng bỏ F ra thì hóa đơn F thực tế của lô hàng đó có thể bị coi là chi phí không hợp lý trước cơ quan thuế khi quyết toán thuế.

    Lô hàng mà trên Bill of Lading có ghi dòng chữ "Freight Repaid" thì lô hàng đó tất nhiên là theo điều kiện CIF, CFR hoặc C&F.

    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi Nguyễn Quốc Bảo
    Theo công thức của bạn truongia thì CNF = FOB + F, vậy FOB là tiền hàng, F là cước vận chuyển. Suy ra CIF = CNF + I. Khi đọc công thức này mình nghiệm lại case cty mình bị TNT SGN tính sai mất rồi. Vì trên Invoice hàng nhập khẩu của cty mình thể hiện rất cụ thể.
    1. Dòng đầu tiên là số lượng hàng x đơn giá bán = 1.270$
    2 Dòng thứ 2 là Freight cost = 195$
    Tổng cộng là 1.465$
    Thì như vậy công ty mình đã nhập theo ĐK CNF phải ko. Thì mình chỉ còn bị tính 0,3% I nũa thôi chứ. Mong bạn Phuong Nam & truongia chỉ giáo cho mình, mình suy luận như vậy có đúng ko.
    Như vậy lô hàng của bác có ghi rõ trị giá FOB và F rồi thì đã đủ điều kiện tính thuế không cần phải tính thêm I hay F nữa.

    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi Nguyễn Quốc Bảo
    Mình trách oan mấy anh giao nhận TNT SGN rồi Phuong Nam ơi. Hôm nay lô hàng nhập tiếp theo của Cty mình về đến SGN, mình hỏi lại TNT chuyện đó. Họ bảo rằng ko phải lỗi của họ mà do trên Invoice của mình ko ghi cụ thể đó là giá CNF hay là giá FOB vậy nên Hải Quan mặc định đưa vào giá FOB để tính.
    Mình muốn nói lên đây để các bạn ai chưa có kinh nghiệm XNK cùng biết và làm cho đúng để khỏi bị thiệt như mình.
    Câu trả lời của các anh giao nhận là chính xác vì thông thường hải quan sẽ tính theo cách "có lợi" cho ngân sách nhà nước.

    Nhưng theo cách của Bác nói thì lô hàng đã ghi rõ:

    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi Nguyễn Quốc Bảo
    Vì trên Invoice hàng nhập khẩu của cty mình thể hiện rất cụ thể.
    1. Dòng đầu tiên là số lượng hàng x đơn giá bán = 1.270$
    2 Dòng thứ 2 là Freight cost = 195$
    Tổng cộng là 1.465$
    Rõ ràng là lô hàng này là nhập theo CNF rồi!

    Trích nguyên văn Nguyên văn bởi Nguyễn Quốc Bảo
    Nhưng TNT đã quy từ giá FOB sang giá CIF rồi từ đó mới tính thuế NK
    Cụ thể:
    1.Tổng tiền hàng (FOB) là 1465 USD họ quy đổi qua CIF là 1762.39 usd
    2.Lấy 1762.39 usd * tỷ giá 15880 tại thời điểm khai báo HQ *thuế suất XNK15% = 4.198.012đ (tiền thuế nhập khẩu phải đóng)
    Lô hàng này thực tế phải tính thuế Nhập khẩu là 1.465 x 15.880 x15% = 3.489.630 đ

    Vậy số tiền chênh lệch thuế là 798.382 đ


    Vậy bác có thể làm công văn gửi Chi cục hải quan nơi làm thủ tục và tính thuế lại lô hàng. Nếu do sơ sót của Hải quan thì công chức Hải quan sẽ làm quyết định điều chỉnh giảm cho Bác. Sau khi có quyết định điều chỉnh giảm Bác tiếp tục làm công văn xin hoàn thuế bằng phương pháp Cấn Trừ - Nếu Bác đã nộp thuế. (Không có chuyện hoàn thuế bằng tiền mặt nhé - Nếu có trừ khi Bác có ý kiến của Bộ Tài chính)

    Thuế VAT thì sẽ không hòa nha Bác. Bác liên hệ với cơ quan thuế địa phương để xin hoàn sau khi đã cấn trừ đầu vào và đầu ra của thuế VAT.

    Nhưng mình nghĩ số tiền chênh lệch thuế là 798.382 đ bác nên đóng góp vào ngân sách nhà nước đi và xem đây là bài học vỡ lòng về cách tính thuế để lần sau sẽ không vấp phải (!!!!) Nếu không đúng xin Bác bỏ qua vậy! hì hì

    Have fun.
    thay đổi nội dung bởi: truongia, ngày 31-03-2006 lúc 19:42

  12. Thành viên cấp cao Hình đại diện của trung1812
    Tham gia ngày
    Mar 2006
    Địa chỉ
    Hải phòng
    Tuổi
    34
    Bài gửi
    212
    Post Thanks / Like
    trung1812 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
    Bạn phải hiểu được từ đầu, CIF và FOB là những điều kiện giao hàng thường sử dụng trong thương mại quốc tế.
    1. FOB: Free on Board: Giao hàng dọc mạn tàu (trong trường hợp vận tải bằng đươừng biển). Có nghĩa là bên bán chỉ chịu trách nhiệm đối với hàng hóa cho đến khi hàng được bốc lên tàu mà thôi. Không chịu trách nhiệm về khoản tiền ccước vận chuyển và bảo hiểm cho lô hàng.
    2. CIF: Cost, insuarance & Freight: Trị giá giao dịch (giá hàng), bảo hiểm và Cước.
    Trong trường hợp này, bạn nên xem lại hợp đồng NT được ký kết thì giao hàng theo điều kiện nào, không phải lỗi của TNT nếu HĐNT ký là FOB và ngược lại. HQ không mặc định CNF mà là nếu bạnn không xuất trình được chứng từ vận chuyển thì đương nhiên là không phải CNF rồi


Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang truy cập đề tài này gồm: (0 thành viên và 1 khách)

Visitors found this page by searching for:

gia fob

giá FOB

cách tính giá cifhttp:www.webketoan.vnforumthreads15086-Cach-tinh-tu-gia-FOB-sang-gia-CIFcách tính giá fob và cifcach tinh gia cifcách tính giá fobCach tinh gia FOBcông thức tính giá cifcách tính giá cif và fobgia CIFtính giá cifcong thuc tinh gia fobcông thức tính giá fobgia fob va gia ciftinh gia cifcong thuc tinh gia ciftinh gia cif tu gia fobcach tinh gia cif va gia fobcong thuc tinh fobchuyển từ giá cif sang fobtinh gia fobCach tinh FOBcách tính giá fob như thế nàocach tinh gia cif va fob