Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

  • Thread starter tieulong2012
  • Ngày gửi
T

tieulong2012

Guest
13/1/12
0
0
1
44
HÀ NAM
www.dayhocketoan.com
Các bạn đã bao giờ đi thi tuyển cho một công việc nào đó chưa? Chắc rằng rất đông các bạn sẽ trả lời là “đã từng”. Bởi vì các bạn từng là những sinh viên rất năng động và hiện nay có quá nhiều công việc part-time dành cho những người còn đang đi học. Tuy nhiên, đó chỉ là công việc làm thêm và đối với các bạn thì nó chưa quan trọng bằng việc là một sinh viên trên giảng đường đại học. Nhưng nếu bạn đã ra trường thì điều này hoàn toàn khác.

Áp lực phải có một công việc khiến các bạn cảm thấy có đôi chút gánh nặng. Vừa muốn kiếm tiền để nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho bố mẹ, vừa muốn khẳng định mình, các bạn sẽ tìm việc bằng tất cả những nguồn thông tin nào mình có. Trừ một số ít bạn đã được gia đình chuẩn bị sẵn một công việc hoàn hảo còn lại đa số những sinh viên mới ra trường đều phải lang thang đi tìm việc với một chồng hồ sơ xin việc được rải khắp nơi. Có những bạn thì thành công ngay từ công ty đầu tiên nhưng có bạn đi tới mười công ty cũng vẫn bị từ chối? Năng lực là một phần quan trọng trong việc thành bại của các bạn. Tuy nhiên, một phần không nhỏ đó là “kinh nghiệm xin việc”.

Vậy “Kinh nghiệm xin việc” là gì? Đó chính là những kỹ năng để các bạn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có những đặc thù riêng nhưng họ cũng có những đặc tính tâm lý chung. Ở đây, tôi xin kể cho các bạn một câu chuyện về một buổi phỏng vấn tuyển kế toán viên mà tôi có dịp được tham gia.

Thông thường, vị trí kế toán sẽ phải có ít nhất 2 vòng tuyển (trừ vòng tuyển hồ sơ). Sau khi loại bỏ những hồ sơ không theo tiêu chí đề ra của công ty (ví dụ: bằng tốt nghiệp trung cấp, yêu cầu mức lương quá lớn…) thì công ty sẽ gọi điện mời các ứng viên tới tham gia vòng tuyển đầu tiên. Đó là vòng tuyển nghiệp vụ. Kế toán trưởng sẽ đưa ra một vài nghiệp vụ mà công ty thường xuyên phát sinh sau đó yêu cầu các ứng viên định khoản hoặc giải quyết tình huống. Vòng này không phải quá khó, mục đích chính là kiểm tra khả năng nghiệp vụ của các ứng viên. Ở vòng này, không phải nhất thiết có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được, chỉ cần các bạn nắm chắc kiến thức đã được học. Mỗi một công ty có một cách làm khác nhau nên đôi khi các bạn có kinh nghiệm cũng chưa chắc có hướng giải quyết theo đúng cách mà công ty đó vẫn thường làm. Sau khi xem xét, công ty chọn ra 5 ứng viên có bài làm tốt nhất để vào vòng phỏng vấn.

Người đầu tiên tôi gặp là một cô bé khá xinh xắn, bước vào chào và cười. Chúng tôi cũng cảm thấy dễ chịu. Câu đầu tiên bao giờ cũng mời ứng viên giới thiệu về mình. Cô bé nói là mình cũng mới tốt nghiệp, đã đi làm cho một công ty và hiện nay vừa đỗ cao học về kế toán. Chúng tôi hỏi: “ Em đã làm cho công ty kia được bao nhiêu lâu? Tại sao lại nghỉ việc và hiện nay em đi học thì làm việc thế nào”. Cô bé đó trả lời: “Em làm được 2 tháng” (cười), hiện nay em đi học vào buổi tối nên ban ngày có thể đi làm được. Tiếp theo, chúng tôi đưa ra một sổ kế toán tiền mặt, hỏi em có thấy gì bất hợp lý không? Em nhìn và cười. Từ khi gặp em tới giờ, chúng tôi chỉ thấy em cười và cười. Sau một hồi cười em bảo cũng không thấy gì bất hợp lý. Sau đó, chúng tôi hỏi tiếp về nghiệp vụ lại thấy em cười. Thế là chúng tôi cũng đành cười và cảm ơn, mời em ra về.

Người thứ hai thì ngược lại với cô bé đầu tiên, bước vào phòng không một lời chào hỏi, không cười, không căng thẳng. Một vẻ gì đó hơi bất cần. Chúng tôi mời em ngồi xuống. Em ngồi theo cái cách (có lẽ) không phải là của một người con gái. Em nói em có 5 năm kinh nghiệm trong nghề kế toán. Chúng tôi hỏi câu gì, em trả lời câu đó, ngắn gọn tới mức cụt lủn. Đôi lúc trong câu nói không có chủ ngữ. Được một vài phút, không biết cảm giác của em thế nào nên bắt đầu gác chân lên chân kia. Chúng tôi không hiểu một người như vậy có thể thích hợp với công việc kế toán cần người vừa kiên trì, nhẫn nại, vừa phải trung thực, tận tụy không. Không ai bảo ai, chúng tôi đều nói không còn câu hỏi gì nữa dành cho em và nhanh chóng mời em ra về.

Người thứ ba là một cô gái khá bình thường, không một chút ấn tượng. Cô ấy cũng đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm nhưng trong một lĩnh vực hoàn toàn khác với lĩnh vực mà chúng tôi hoạt động. Khi hỏi tới những tình huống cần phải giải quyết ở công ty, cô ấy gần như cảm thấy khá xa lạ. Điều này cho chúng tôi cảm giác không khác gì một người mới ra trường. Những kinh nghiệm mà cô ấy có chẳng giúp ích gì cho cô ấy ít nhất tại thời điểm này.

Người thứ tư là người mang lại cho chúng tôi cảm giác phù hợp nhất trong những người đã từng gặp. Cô ấy đã có kinh nghiệm 4 năm trong cùng lĩnh vực chúng tôi hoạt động. Cô ấy đã làm kế toán viên cho một công ty khá nổi tiếng. Hầu hết những câu hỏi của chúng tôi cô ấy đều trả lời rõ ràng và hợp lý. Cô ấy tự tin và hết sức thoải mái. Tuy nhiên, câu hỏi của chúng tôi là :”tại sao em lại chuyển công ty” thì cô ấy trả lời “vì em muốn có một mức lương cao hơn” Cô ấy cần một mức lương là 5 triệu đồng trong khi chúng tôi chỉ dự định trả lương cho kế toán viên là 2 triệu đồng. Điều này khiến cho chúng tôi phải suy nghĩ khá nhiều.

Người cuối cùng chúng tôi gặp là một người khá điềm đạm. Kinh nghiệm làm việc không nhiều. Cô ấy là người có số điểm thấp nhất trong vòng thi nghiệp vụ. Chúng tôi có hỏi ngay cô ấy “Em có biết là em có số điểm thấp nhất không”. Cô ấy trả lời “Em cũng không biết điều đó”. Chúng tôi lại hỏi “Em có biết em bị mất điểm phần nào không?” Cô ấy nói: “Em nghĩ đó là phần về tài sản cố định. Thật ra phần này em không chắc lắm, thêm vào đó, thường kế toán trưởng làm phần này nên thật lòng là một kế toán viên, em cũng không vững lắm”. Câu trả lời không ngập ngừng khiến chúng tôi khá ấn tượng vì em biết rất rõ về mình và cũng biết rất rõ về yêu cầu của đề thi. Bản thân trong công ty tôi thì phần về tài sản cố định đúng là công việc dành cho kế toán trưởng. Càng nói chuyện, em càng tỏ ra một người có tính cách phù hợp với nghề kế toán như cẩn thận, kiên trì, rõ ràng và trung thực. Khi hỏi đến mức lương, em nói đề nghị mức lương 2,5 triệu. Chúng tôi có hỏi em nếu chúng tôi mời em vào làm cho công ty với mức lương thấp hơn thì em có chấp nhận không? Em trả lời là “không, vì đây là mức lương mới đủ cho cuộc sống của em và cũng là mức lương chung trên thị trường lao động”.

Sau buổi phỏng vấn. Chúng tôi có họp và quyết định lựa chọn. Hầu hết mọi người đều lựa chọn người cuối cùng. Vậy các bạn thấy đấy, không hoàn toàn phải có kinh nghiệm nhiều, không hoàn toàn tự tin nhiều hay không hoàn toàn có bằng cấp cao là có thể được lựa chọn. Việc lựa chọn ứng viên còn bởi rất nhiều yếu tố, đó là:

- Kiến thức thực sự của bạn đến đâu, có đáp ứng được công việc hay không (điều này không phụ thuộc vào việc bạn mới ra trường hay đã đi làm lâu)

- Sự tự tin của bạn có phù hợp hay không (nếu không sẽ trở thành rất phản cảm)

- Bằng cấp của bạn chỉ cần đủ để đáp ứng yêu cầu của công việc

- Thái độ của bạn đối với công việc thế nào (thường người tuyển dụng rất mong gặp những ứng viên có thái độ tích cực, yêu thích công việc và mong muốn được làm việc)

- Tính cách của bạn có phù hợp với công việc hay không

- Bạn có hiểu biết rõ về mình hay không (Nhiều công ty họ còn cho bạn tự nói về điểm mạnh, điểm yếu của mình, nếu bạn còn chẳng biết mình là ai hay chẳng biết mình thế nào thì chắc chắn bạn chẳng làm được cái gì nên hồn cả).

Tôi hy vọng với câu chuyện nhỏ này, các bạn có thể có một chút “kinh nghiệm xin việc” và dễ dàng thành công trong công cuộc tìm kiếm công việc lý tưởng của mình.

BQT đã xóa link quảng cáo, nếu sửa 1 lần nữa sẽ bị BAN NICK
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Thien bao

Guest
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinhh viên sắp và mới ra trường

Bài viết này mang tính chất quảng cáo, và không thực tế.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinhh viên sắp và mới ra trường

Bài viết này mang tính chất quảng cáo, và không thực tế.

Nếu bạn làm công tác tuyển dụng thì bạn còn thấy nhiều chuyện còn nực cười hơn thế này nhiều. Phần lớn những người xin việc vào ko biết mình phải làm gì (1 cách cơ bản) để thực hiện công việc của mình. Có người từng đi triển khai phần mềm kế toán gần 1 năm mà tôi hỏi quy trình mua hàng cũng ko nói lên nổi. Nhưng vẫn yêu cầu mức lương trên 4-5tr (chắc chắn khi vào lại phải đào tạo lại từ cái kim sợi chỉ).

Thật là phi lý khi mấy tháng đầu chưa làm được ra 1 đồng xu nào mà lại nhận lương cao.
 
C

camvy

Sơ cấp
4/9/11
8
0
1
34
hue
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinhh viên sắp và mới ra trường

Nếu bạn làm công tác tuyển dụng thì bạn còn thấy nhiều chuyện còn nực cười hơn thế này nhiều. Phần lớn những người xin việc vào ko biết mình phải làm gì (1 cách cơ bản) để thực hiện công việc của mình. Có người từng đi triển khai phần mềm kế toán gần 1 năm mà tôi hỏi quy trình mua hàng cũng ko nói lên nổi. Nhưng vẫn yêu cầu mức lương trên 4-5tr (chắc chắn khi vào lại phải đào tạo lại từ cái kim sợi chỉ).

Thật là phi lý khi mấy tháng đầu chưa làm được ra 1 đồng xu nào mà lại nhận lương cao.

Lương mức đó là bthg chứ cao j? Chẳng lẽ nói là mấy tháng đầu trả lương ít thui rùi bao jờ e làm được việc thì trả cao cao tí ah?
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinhh viên sắp và mới ra trường

Lương mức đó là bthg chứ cao j? Chẳng lẽ nói là mấy tháng đầu trả lương ít thui rùi bao jờ e làm được việc thì trả cao cao tí ah?

Bạn lên đây để xem nhé, 10 hồ sơ của những sinh viên ra trường thì cả 9 hồ sơ có lịch sử làm việc là cứ 1 năm tới 4 nơi làm việc. Những thời gian làm việc như thế thì có phải là chưa kịp đào tạo để làm ra xu nào đã xù không? Mà ko phải 9/10 mà là 10/10 đều có tư tưởng: làm thật nhiều cty để ghi vào hồ sơ xin việc cho nó có nhiều kinh nghiệm.

Đó, chỉ trong vòng trên 1 năm có ngần này công việc.

-Nhân viên bán hàng quần áo thời trang
-Nhân viên bán hàng đồ gỗ nội thất
-Nhân viên lễ tân tại công ty TNHH Cheil Garden
-Nhân viên kinh doanh bất động sản

Hồi bọn tôi ra trường thì người nhảy việc nhiều nhất cũng phải làm việc ít nhất là 2 năm. Đại đa số làm tới 4-6 năm cho 1 công ty thì mới thành nghề ở dạng chuyên nghiệp (vì học xong ĐH và làm chưa tới 1 năm thì chẳng làm ra cái gì có giá trị lớn cả, thậm chí chẳng có dự án nào kết thúc, chẳng có sản phẩm nào hoàn thành trong thời gian ngắn như vậy mà chỉ toàn ra mấy thứ lặt vặt có giá trị nhỏ). Hồ sơ của chúng tôi thường chỉ trải qua 5-6 dự án cho mỗi công ty mà mỗi dự án thường kéo dài từ 6 tháng tới 1 năm rồi. Dĩ nhiên lương chúng tôi chẳng bao giờ được quy về dạng 4-5tr cả (vì 4-5tr bây giờ thì chỉ bằng 1tr thôi thời đó). Bây giờ nhìn CV khi tuyển dụng quả là sợ thật. Nếu làm việc kiểu 3-6 tháng cho 1 công ty thế này thì ko thể nào các bạn trở thành người làm việc chuyên nghiệp với những mức thu nhập lên tới hàng nghìn $ cả. Cái thời bọn tôi mới đi làm cách đây 18 năm, chẳng ai có mức lương trên 800K cả nhưng chỉ sau 5-6 vài năm làm việc là 8~10tr rồi (tương đương với 15-20tr thời nay). Tôi cam đoan là với thời gian dài làm việc thì các bạn mới tích lũy được kinh nghiệm theo đúng nghĩa của nó chứ ko phải mỗi nơi được 1 tý teo rồi lại ra chỗ khác thì KN đó lại về gần mo (zero). Thử hỏi ở trên, với thời gian 3-4 tháng thì liệu có thể tích lũy gì về kinh nghiệm bán hàng đây? Đã hiểu gì về lĩnh vực thời trang, đã hiểu gì về thị trường, về các dòng sản phẩm, về sự cạnh tranh, về chính sách giá cả,.... để sau này có thể trở thành chuyên gia và tự KD được cho chính mình.

Những người thành công ko phải là những người biết mỗi thứ 1 tý để rồi chẳng biết cái gì tới đầu tới đũa cả. Để kinh doanh nhà hàng, khách sạn thành công, bạn phải lăn lộn với nghề đó và thậm chí có người còn chui vào làm rửa bát, làm bếp ở KS Metropol HN để tìm hiểu cách kinh doanh, cách hoạt động về lĩnh vực khách sạn và trở thành người thành công số 1 VN về lĩnh vực này. Để mở 1 chuỗi cửa hàng cafe lớn thì ông chủ phải bôn ba khăp các quán cafe lớn nhỏ, và thậm trí từng trải 1 số vị trí ở các quán nổi tiếng thì mới có KN, v.v... Có rất nhiều tấm gương về sự đam mê công việc, làm việc tới đầu tới đũa thì mới dẫn tới thành công. Chứ ko thể có kiểu "em thích kinh doanh" nhưng đi 3 ngày thị trường thì nản và bỏ hay em thích làm kế toán nhưng bảo kiểm hàng thì chán nản và bỏ việc tức thì. Tôi còn nhớ có cô em gái giờ đã làm vị trí thu nhập rất cao với ACCA đầy mình mà trước khi vào nghề còn kể với tôi chuyện khi đi làm trợ lý kiểm toán ở 1 tỉnh lẻ thì phải ngồi gạt gạt từng viên thuốc để kiểm hàng. Nếu em đó bỏ việc vì chán thì bây giờ (làm gần 10 năm giờ vẫn còn ở cty đó) đã chẳng có được vị trí như ngày nay (với mức thu nhập chắc ít bạn ở đây tưởng tượng ra được).

Sự kiên trì, sự đam mê công việc, chịu khó cần cù, cẩn thận, làm việc có trách nhiệm.... toàn những đức tính để dẫn tới thành công đã được đúc kết trong rất nhiều sách vở rồi.

Còn cái mức 4-5tr cho SV mới đi làm mà chưa làm được đồng nào chỉ là mức ví dụ vì nó còn tùy thuộc vào trình độ của ứng viên và độ lớn của doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn có thể lên google vụ "tuyên bố" của 1 sv năm nhất trường ngoại thương nói: "sinh viên đại học ngoại thương ra trường dưới 1000$ không thèm làm việc" thì sẽ hiểu thôi. Còn đối với DN rất đơn giản, bạn muốn nhận n đồng, bạn hãy đem về n * 2, n * 3... đồng cho họ. Muốn 200tr/tháng, đơn giản lắm, bạn hãy đưa đội tuyển VN vô địch Seagame thôi. Nguyên tắc thật sự đơn giản.
 
Sửa lần cuối:
Z

zemen88

Guest
13/3/12
1
0
0
hai duong
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

đọc bài viết này, đối với mình 1 sv vừa mới ra trường quả thật là rất ý nghĩa, nó giúp mình có cảm giác nhẽ nhõm hơn cho những ngày tháng đi xin việc xắp tới, điều trước mắt với mình bây giờ có lẽ là nên hệ thống lại toàn bộ các kiến thức đã được học về chuyên ngành kế toán và chuẩn bị 1 tâm lý thật thoải mái để đi phỏng vấn xin việc thôi! thank you very much...
 
hhn

hhn

Trung cấp
18/9/10
105
1
18
37
Hà Nội
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Nếu như bạn phải đi thuê trọ mà mức lương bây giờ 2tr thì sống thế nào hả bạn. Bây giờ mức lương thử việc ít nhất cũng là 2tr5 rồi. Kể cả tính ko phải đi thuê nhà thì mức lương đó giờ ko đáp ứng đc cuọc sống.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Nếu như bạn phải đi thuê trọ mà mức lương bây giờ 2tr thì sống thế nào hả bạn. Bây giờ mức lương thử việc ít nhất cũng là 2tr5 rồi. Kể cả tính ko phải đi thuê nhà thì mức lương đó giờ ko đáp ứng đc cuọc sống.

Tại sao các bạn luôn nghĩ tới mức lương mà ko phải thu nhập do mình tạo ra? Đi làm đâu chỉ được mỗi lương đâu. Mà thu nhập là do khách hàng quyết định chứ ko phải do sếp bạn quyết định.

Vị trí nào cũng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp hết, từ văn phòng, kế toán, bảo vệ.... Nếu công sức của bạn tính ra > 2tr mà họ vẫn trả bạn 2tr thì bạn phải tìm công ty khác thôi. Nhưng bạn phải sure là bạn làm ra những công việc có giá trị > 2tr /tháng, chứ ko phải vào để đào tạo từ việc viết báo cáo như thế nào, hạch toán ra sao, gọi điện như thế nào, làm văn bản ra sao, v.v.... Khi đó, bạn mới đi học việc thôi. Và rất nhiều người đi học việc nhưng vẫn nhận 2tr hoặc thậm chí tới 5tr đấy. Những người học việc như vậy là DN trả tiền nhà, tiền ăn, thậm chí là cả tiền nuôi đứa em đang học ĐH (để giúp đỡ bố mẹ) đó.... Có kỳ quặc không? Các bạn có quyền đòi hỏi mức thu nhập cao (bạn mà KHÔNG mong muốn thu nhập cao thì họ cũng ko muốn nhận vào làm đâu. DN họ rất khát những người có khát khao làm ra tiền nhiều cho mình) nhưng các bạn luôn nghĩ mình phải làm gì tương xứng THỰC SỰ với thu nhập đó. Họ sẵn sàng trả bạn 5-10-20 hoặc hơn thế nhiều nếu bạn làm ra...nhiều hơn thế.

Tóm lại: Thu nhập là từ kết quả lao động của bạn. Hãy bỏ khái niệm "lương" ra khỏi đầu. Hãy dùng từ Thu Nhập.

Đọc thêm: http://tinyurl.com/wkt-nghenghiep
 
Sửa lần cuối:
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,187
1,237
113
Hoa Binh
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Chủ đề này quả thực rất hay đối với những người đang tìm việc làm ( không riêng gì sinh viên ) mình muốn góp thêm một vài ý.
- Trước khi đến 1 đơn vị nộp hồ sơ bạn phải tìm hiểu kỹ đơn vị đó đang kinh doanh gì? qui mô như thế nào? họ đang cần tuyển kế toán làm ở bộ phận nào, hiện đang trã lương cho nhân viên bao nhiêu?... Từ đó để biết mình có đáp ứng được yêu cầu về nghiệp vụ không? và tiền lương mình yêu cầu có phù hợp với thực tế ở đơn vị không?
- Sau khi xác định được những vấn đề đó bạn mơi nộp hồ sơ và tham gia thi tuyển và chú ý phải nắm vững nghiệp vụ và các phần mềm đang hổ trợ cho công việc đó. Ngoài ra về phần ứng xử và ... thì các bạn trên đã trao đỗi.
 
C

cocktail90

Sơ cấp
7/11/11
20
1
0
33
cầu giấy
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Tại sao các bạn luôn nghĩ tới mức lương mà ko phải thu nhập do mình tạo ra? Đi làm đâu chỉ được mỗi lương đâu. Mà thu nhập là do khách hàng quyết định chứ ko phải do sếp bạn quyết định.

Vị trí nào cũng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp hết, từ văn phòng, kế toán, bảo vệ.... Nếu công sức của bạn tính ra > 2tr mà họ vẫn trả bạn 2tr thì bạn phải tìm công ty khác thôi. Nhưng bạn phải sure là bạn làm ra những công việc có giá trị > 2tr /tháng, chứ ko phải vào để đào tạo từ việc viết báo cáo như thế nào, hạch toán ra sao, gọi điện như thế nào, làm văn bản ra sao, v.v.... Khi đó, bạn mới đi học việc thôi. Và rất nhiều người đi học việc nhưng vẫn nhận 2tr hoặc thậm chí tới 5tr đấy. Những người học việc như vậy là DN trả tiền nhà, tiền ăn, thậm chí là cả tiền nuôi đứa em đang học ĐH (để giúp đỡ bố mẹ) đó.... Có kỳ quặc không? Các bạn có quyền đòi hỏi mức thu nhập cao (bạn mà KHÔNG mong muốn thu nhập cao thì họ cũng ko muốn nhận vào làm đâu. DN họ rất khát những người có khát khao làm ra tiền nhiều cho mình) nhưng các bạn luôn nghĩ mình phải làm gì tương xứng THỰC SỰ với thu nhập đó. Họ sẵn sàng trả bạn 5-10-20 hoặc hơn thế nhiều nếu bạn làm ra...nhiều hơn thế.

Tóm lại: Thu nhập là từ kết quả lao động của bạn. Hãy bỏ khái niệm "lương" ra khỏi đầu. Hãy dùng từ Thu Nhập.

Đọc thêm: http://tinyurl.com/wkt-nghenghiep


Em đồng ý với suy nghĩ của anh. Nhưng thu nhập theo em nghĩ ít nhất cũng thỏa mãn mức lương tối thiểu.
Em cũng là một sv mới ra trường, em học cđ ah và gắn bó với cv em đang làm được 1 năm rồi - 1 cv không liên quan đến nghề kế toán. Thực sự thì bây giờ kinh nghiệm kế toán đối với em rất quan trọng bởi đa số các công ty đều yêu cầu kinh nghiệm và em muốn mình được làm cv đúng với ngành mình học.
Cảm ơn về những bài viết bổ ích của anh !
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Em cũng là một sv mới ra trường, em học cđ ah và gắn bó với cv em đang làm được 1 năm rồi - 1 cv không liên quan đến nghề kế toán. Thực sự thì bây giờ kinh nghiệm kế toán đối với em rất quan trọng bởi đa số các công ty đều yêu cầu kinh nghiệm và em muốn mình được làm cv đúng với ngành mình học.
Cảm ơn về những bài viết bổ ích của anh !

Có một câu rất hay là: Lùi 1 bước để tiến 3 bước.

Ở đây có 2 chú ý nhỏ (nhưng quan trọng)
- Đừng lùi vào hố vì lùi xong chẳng tiến được thì lại chết
- Lùi nhưng phải tìm chỗ có bàn đạp để tiến (cái này là kinh nghiệm chứ ko ai chỉ cho ai được và nó liên quan tới mục tiêu)

Ví dụ: Có nhiều bạn muốn hành nghề kế toán nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế, thế là họ chấp nhận gian khổ để học việc (không lương) tại những trung tâm đào tạo kế toán thực tế, những nơi đem lại kinh nghiệm rất đa dạng và thực tế về các công việc của mọi loại hình doanh nghiệp. Khi đó bạn có thể tiếp tục với 2 lựa chọn: Đi theo họ tiếp hoặc đi theo con đường riêng của mình sau khi mình có đủ kinh nghiệm. Nếu các bạn cố chỉ làm kế toán các công ty nhỏ với vài ba chứng từ/tháng và mức lương ~3-4tr thì khi sang 1 công ty khác vẫn có thể chưa đủ kinh nghiệm vì mỗi một công ty với quy mô, ngành nghề và có đặc thù khác nhau thì công việc cũng khác nhau rất nhiều. Khi đó bạn phải trải qua rất nhiều công ty mới có đủ kinh nghiệm (mỗi cty tối thiểu 1 năm).

Nói chung ko có con đường nào chuẩn cho tất cả chúng ta, chỉ là cách nhìn nhận, cách lựa chọn con đường đi để đạt mục tiêu. Tùy theo cách lựa chọn, cùng với hoàn cảnh, sự nỗ lực cá nhân mà sẽ đạt mục tiêu sớm hay muộn.
 
Sửa lần cuối:
Q

quynhtrang1410

Sơ cấp
8/9/11
11
0
0
34
tp vinh Nghệ an
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

bài viết này thật ý nghĩa, mình sẽ đăng kí một lớp kế tóan thực tế đã. khi có đủ khả năng có thể làm việc độc lập rồi thì sẽ có cơ sở để xin việc. trong thời gian học mình sẽ dàh thời gian rảnh để kiếm một việc nào đó làm tạm! cảm ơn bài viết.
 
T

thuy1120

Sơ cấp
16/12/10
7
0
0
33
ha noi
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Mình cũng là sinh viên kế toán sắp ra trường. Học 4 năm xong mà giờ thấy mông lung quá mọi người ah. Ở đâu cũng thấy tuyển kinh nghiệm.
Mà mình thấy ở những trung tâm đào tạo kế toán thực tế, thường đăng tuyển là tuyển nhân viên nhưng mình từng học ở đó mình biết, đến nộp hồ sơ bao giờ các chị ở đó cũng bảo : kiến thức em chưa chắc, em nên đki học một khóa ở chỗ chị...haizzzzzz, biết thế thì ngay từ đầu em xin học cho xong, mất công làm hồ sơ làm gì ? mục tiêu của các trung tâm vẫn là số lượng học viên chứ ko phải tuyển dụng. Mọi người ai có kinh nghiệm vụ này, cho ý kiến đi ạ ,
 
H

huyenxeko

Guest
31/5/12
1
0
0
Nguyen Trai - Ha Noi
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Theo mình nghĩ. Bạn nên tìm một nơi học việc có đăng tuyển. Chấp nhận không lương một thời gian để có thể tích lũy kinh nghiệm.

Nếu bạn có người quen làm kế toán thì "chai mặt" nhờ họ chỉ giáo và học hỏi họ là tuyệt nhất.

Còn các trung tâm mình cũng thử gọi cho họ rồi, đăng tin là tuyển nhân viên kế toán học việc, nếu chưa có kinh nghiệm thì họ đào tạo nhưng...có phí. Còn việc tìm thấy được các nơi có tuyển kế toán học việc và đào tạo miễn phí là trên đầu ngón tay bạn à. Chúc bạn may mắn!
 
Sửa lần cuối:
minhanhphuong

minhanhphuong

Sơ cấp
3/8/11
41
0
0
Hải Dương
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Ngày 30/5 vừa qua em cũng vừa tốt nghiệp ĐH chuyên ngành kế toán và phải đợi gần 2 tháng nữa em mới được cấp bằng. Ngay sau hôm tốt nghiệp em đã rất nóng lòng được đi làm, tuy nhiên không có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bảng điểm của em cũng mới chỉ có đến hết năm thứ 3 nên về quê (Hải Dương) thực sự rất khó để được đi làm ngay. Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ của em cũng có hạn... :(. Công ty trên Hà Nội - nơi trước đây trong thời gian thực tập em đã làm kế toán ở đó 5 tháng đề nghị em ở lại tiếp tục làm cho công ty với mức lương 3.5tr (không có thu nhập ngoài). Tuy nhiên đó là công ty gia đình, quy mô siêu nhỏ, môi trường làm việc không được chuyên nghiệp, không có cơ hội phát triển, anh Giám đốc cũng khá "chắc"... và mức thu nhập 3.5tr ở HN thì không đủ để chi tiêu và giúp đỡ gia đình. Nhưng về quê thì lại khó quá... Em cứ băn khoăn có nên đi làm ở Công ty đó vì nếu chấp nhận làm em sẽ phải làm ít nhất là 6 tháng. Nếu về quê em cũng ko muốn để 2 tháng trôi qua như vậy. Hôm nay em cũng đi nộp hồ sơ tại 1 công ty ở Khu công nghiệp dù em biết là khó qua vòng hồ sơ (vì họ yêu cầu kng 2 năm trong khi em chưa có bằng tốt nghiệp) nhưng em vẫn muốn thử sức và hi vọng... Em muốn được làm tại HD và gắn bó lâu dài để ổn định cuộc sống, nhưng sao em cứ thấy lo lắng quá... Có phải tại em vội vàng quá, nóng lòng quá ko ạ? Vì bạn bè em đều nói phải chơi xả hơi tới lúc lấy bằng rồi tính. Vì chuyện công việc mà sau khi tốt nghiệp em cứ bồn chồn không yên, đêm nào nằm ngủ cũng lo nghĩ rồi mình sẽ đi làm thế nào, 4 năm đi học cố gắng lấy được tấm bằng đỏ liệu có được gì ko... Trong lòng em ko thể thoải mái... Trong khi em cũng chưa được phỏng vấn chuyên nghiệp lần nào, chưa được phỏng vấn bằng tiếng anh để thử sức,... Em lo lắng quá... Mọi người có thể cho em lời khuyên để em thấy an tâm hơn không ạ! Em cảm ơn nhìu nhìu ạ!
 
anhnguyen90kt

anhnguyen90kt

Sơ cấp
12/5/12
5
0
0
33
TP HCM
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

cám ơn những chia sẻ của anh; nó sẽ giúp ích nhiều cho tất cả những sinh viên mới ra trường. em cũng đã từng 1 lần vấp ngã vì tiền lương..cũng chỉ vì nó khôgn đủ chi tiêu cho công việc.
 
minhanhphuong

minhanhphuong

Sơ cấp
3/8/11
41
0
0
Hải Dương
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Em mún hỏi cả nhà một chút. Tuần sau em sẽ đi phỏng vấn tại 1 công ty của Hàn. Nhưng mà em "bốn mắt" không biết liệu có bị loại ngay ko nữa... Nếu em ko đeo kính cũng có thể đc nhưng chắc sẽ ko nhìn rõ biểu hiện và thái độ của người phỏng vấn, nhưng em lại sợ đeo kính họ sẽ ko đánh giá cao mình. Mà trong Giấy khám SK em vẫn 10/10... nên cũng hơi lo, sợ họ nghĩ em ko trung thực. Hic hic. Cả nhà tư vấn giúp em với ạ! Đây cũng là lần đầu tiên em đi phỏng vấn nên cũng lơ tơ lắm... :((
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Em mún hỏi cả nhà một chút. Tuần sau em sẽ đi phỏng vấn tại 1 công ty của Hàn. Nhưng mà em "bốn mắt" không biết liệu có bị loại ngay ko nữa... Nếu em ko đeo kính cũng có thể đc nhưng chắc sẽ ko nhìn rõ biểu hiện và thái độ của người phỏng vấn, nhưng em lại sợ đeo kính họ sẽ ko đánh giá cao mình. Mà trong Giấy khám SK em vẫn 10/10... nên cũng hơi lo, sợ họ nghĩ em ko trung thực. Hic hic. Cả nhà tư vấn giúp em với ạ! Đây cũng là lần đầu tiên em đi phỏng vấn nên cũng lơ tơ lắm... :((

Nếu em bỏ được kính trong tất cả các ngày làm việc sau khi nhận vào công ty thì em có thể bỏ kính khi đi phỏng vấn em ạ. Vì nếu họ phát hiện sự dối trá thì dù em có được tuyển thì sau khi vào làm họ cũng có thể cho em nghỉ việc. Tuyển vào xong có phải là xong như là ta thi đậu đại học thì kiểu gì mấy năm sau cũng có cái bằng đâu em. Ví dụ như bên anh, đầy người sau phỏng vấn vào làm việc nhưng chỉ 1 tuần (cùng lắm là tới 2 tuần) là bị cho nghỉ ngay vì 9/10 là thái độ đối với công việc.

Người ta ko đánh giá thấp người "4 mắt", thậm trí đánh giá cao là đằng khác. Nhưng người ta sẽ đánh giá thấp với những ai "4 mắt" mà lại ghi là "10/10".

Các bạn trẻ, đừng cố gắng bằng mọi giá (kể cả làm trái lương tâm) có 1 công việc để sống và tồn tại, hãy cố gắng có 1 công việc để đam mê. Hãy đọc thật nhiều bài của các diễn giả trong và ngoài nước, Đây là 1 bài viết cũng đáng để đọc: Hãy cẩn thận với cái bẫy “cố gắng” hay “làm việc chăm chỉ”. Hãy đừng xa vào cạm bẫy lớn nhất của cuộc đời.
 
Sửa lần cuối:
minhanhphuong

minhanhphuong

Sơ cấp
3/8/11
41
0
0
Hải Dương
Ðề: Kinh nghiệm xin việc kế toán - cho sinh viên sắp và mới ra trường

Nếu em bỏ được kính trong tất cả các ngày làm việc sau khi nhận vào công ty thì em có thể bỏ kính khi đi phỏng vấn em ạ. Vì nếu họ phát hiện sự dối trá thì dù em có được tuyển thì sau khi vào làm họ cũng có thể cho em nghỉ việc. Tuyển vào xong có phải là xong như là ta thi đậu đại học thì kiểu gì mấy năm sau cũng có cái bằng đâu em. Ví dụ như bên anh, đầy người sau phỏng vấn vào làm việc nhưng chỉ 1 tuần (cùng lắm là tới 2 tuần) là bị cho nghỉ ngay vì 9/10 là thái độ đối với công việc.

Người ta ko đánh giá thấp người "4 mắt", thậm trí đánh giá cao là đằng khác. Nhưng người ta sẽ đánh giá thấp với những ai "4 mắt" mà lại ghi là "10/10".

Các bạn trẻ, đừng cố gắng bằng mọi giá (kể cả làm trái lương tâm) có 1 công việc để sống và tồn tại, hãy cố gắng có 1 công việc để đam mê. Hãy đọc thật nhiều bài của các diễn giả trong và ngoài nước, Đây là 1 bài viết cũng đáng để đọc: Hãy cẩn thận với cái bẫy “cố gắng” hay “làm việc chăm chỉ”. Hãy đừng xa vào cạm bẫy lớn nhất của cuộc đời.
Em cảm ơn anh nhiều lắm ạ! Cũng vì cái giấy ghi 10/10 đó mà em thấy mất tự tin, nếu họ hỏi em sẽ ko biết trả lời sao. Không lẽ nói "do em sơ xuất". Mà thực lòng giờ hồ sơ xin việc giấy khám SK đều là "mua", ai cũng "mua" đc, cái j cũng đều tốt hết chứ có ai khám thật đâu. Như em là bố mẹ chuẩn bị cho trước GKSK em chỉ làm đơn và CV,... Điều em tiếc là đã không chú ý tới điều đó. Em biết trong công việc trọng nhất chữ "tín" mà. Nên giờ em mới ngồi lo lắng như vậy đây. :044: Nhưng em hoàn toàn nghiêm túc trong công viêc, khi đã xác định làm nghĩa là em đã tìm hiểu và muốn gắn bó, cố gắng hết sức để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Nếu em đạt yêu cầu, em hi vọng họ sẽ cho em cơ hội để sửa sai và chứng minh bản thân mình.
So sad....... :011:
 
minhanhphuong

minhanhphuong

Sơ cấp
3/8/11
41
0
0
Hải Dương

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA