Chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và chiết khấu thanh toán: Hiểu thế nào cho đúng?

Offline Hà Nội 2014 tại Đồ Sơn-Hải Phòng
Chương trình từ thiện năm 2014 tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long




kết quả từ 1 tới 1 trên 1
6,577 lượt xem
  1. miêu tẩy diện Hình đại diện của phongthanhtp
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Địa chỉ
    đất võ trời văn
    Bài gửi
    1,199
    Post Thanks / Like
    phongthanhtp vẫn chưa có mặt trong diễn đàn

    Chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và chiết khấu thanh toán: Hiểu thế nào cho đúng?

    Mình biết vấn đề này cũng đã được bàn luận nhiều trên diễn đàn, nhưng hôm nay đọc được bài viết này của chính bác thuế viết ra, thấy hay hay, nên xin phép Mod cho đăng lại. ACE nào cần thì tham khảo:

    Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, khuyến khích sử dụng dịch vụ, tăng doanh thu và nhanh chóng thu được tiền bán hàng, trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp (DN) thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau như: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và chiết khấu thanh toán. Tuy nhiên khi áp dụng các hình thức khuyến khích này, DN lại lúng túng, không phân biệt rõ ràng dẫn đến những sai sót trong quá trình lập chứng từ, hạch toán kế toán và kê khai, tính, nộp thuế. Trong phạm vi bài viết này, chỉ nêu lên một số điểm dễ dẫn đến sự nhầm lẫn mà DN cần lưu ý.
    Chiết khấu thương mại (CKTM) là khoản DN bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn, còn giảm giá hàng bán là khoản giảm trừ cho người mua do hàng hoá kém phẩm chất, sai quy cách hoặc lạc hậu thị hiếu.
    DN áp dụng hình thức giảm giá bán, CKTM dành cho khách hàng thì giá tính thuế giá trị gia tăng là giá bán đã giảm, đã CKTM. Trường hợp việc giảm giá bán, CKTM căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hoá, dịch vụ thì số tiền giảm giá, chiết khấu của hàng hoá đã bán được tính điều chỉnh trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền giảm giá, chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) giảm giá, chiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
    Việc hạch toán kế toán trong trường hợp này được thực hiện như sau: (i) Trường hợp người mua hàng với khối lượng lớn được hưởng chiết khấu thương mại, giá bán phản ảnh trên hoá đơn là giá đã giảm giá (đã trừ CKTM) thì khoản CKTM này không được hạch toán vào Tài khoản 521 - Chiết khấu thương mại. Doanh thu bán hàng phản ảnh theo giá đã trừ CKTM; (ii) Trường hợp người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu thì khoản CKTM này được ghi giảm trừ vào giá bán trên hoá đơn lần cuối cùng; (iii) Trường hợp khách hàng không tiếp tục mua hàng, hoặc khi số CKTM người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hoá đơn lần cuối cùng thì phải chi tiền CKTM cho người mua. Khoản CKTM chi bằng tiền trong trường hợp này hạch toán vào Tài khoản 521.
    DN khi thực hiện chương trình giảm giá hàng bán, CKTM phải đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật về xúc tiến thương mại và đầu tư (quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 của Liên Bộ Thương mại - Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về khuyến mãi và hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại).
    Chiết khấu thanh toán là khoản tiền người bán giảm trừ cho người mua, do người mua thanh toán tiền mua hàng trước thời hạn theo hợp đồng. Khoản này không được điều chỉnh giảm giá trên hoá đơn. Đây là một khoản chi phí tài chính. Người bán lập phiếu chi tiền để chi khoản chiết khấu thanh toán (hạch toán vào Tài khoản 635 - Chi phí tài chính). Chiết khấu thanh toán là một trong những khoản chi bị khống chế (không vượt quá 10% tổng số chi được trừ) khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (theo quy định tại Điểm 2.19 mục IV phần C Thông tư số 130/2008TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính).

    Xem thêm các bài viết mới nhất trong cùng chuyên mục này:


  2. Khu vực quảng cáo
    Tham gia ngày
    Always
    Địa chỉ
    Advertising world
    Bài gửi
    Many

     


Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang truy cập đề tài này gồm: (0 thành viên và 1 khách)

Visitors found this page by searching for:

giảm giá hàng bán là gì

Giam gia hang ban la gi

chiet khau chuc nang la gi

chiet khau ban hang la gi

Cac khoan giam tru la gi

chiet khau ban hang va chiet khau thuong ami

chiết khấu thanh toán cho vào tài khoản nào

định khoản chiết khấu thanh toán

chiet khau thuong mai tru ngay tren hoa don la nhu the nao

định khoản hoá đơn mua vào giảm giá hàng bán như thế nàogiá chiết khấu là gìDinh khoan chiet khau mua hangchiet khauthuong mai dua vao tai khoannaobài toán tính chiết khấuquy trinh huong chiet khau thuong maihach toan chiet khau thuong maiơng mạichiet khau thanh toan khac chiet khau thuong mai nhu the naothe nao la giam gia hang banchiet khau chuc nang dung trong nhung truong hop naochiết khấu chức năng là gìdinh khoang chiec khau thanh toanchiet khau thanh toan tinh theo gia chiet khau thanh toan khonggiam gia ban dinh khoan nhu the naochiết giá là gìhamg giam gia la gi