Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Hiện em còn 2 quyển hóa đơn (100 tờ - 3 liên), em đi đặt in tiếp cho đợt mới. Cho hỏi, thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.
1.- Tại thời điểm kết thúc hợp đồng in ấn, em lập thông báo gởi cơ quan thuế được chưa?
2.- Đợi sử dụng hết 2 quyển hóa đơn đó thì mới lập thông báo

Nếu ở trường hợp 1, thì em có phải lập thủ tục hủy 2 quyển hóa đơn cũ để sử dụng lô hóa đơn mới đặt in hoặc sau khi lập thông báo phát hành cho lô hóa đơn mới, DN vẫn được tiếp tục sử dụng lô hóa đơn cũ cho đến hết rồi mới chuyển qua sử dụng cái lô mới. Có đoạn văn bản nào nói về việc này không? Xin cám ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
33
Hà Nam
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

- Nên thông báo phát hành hóa đơn khi sử dụng gần hết để tránh rủi ro bảo quản.
- Không có văn bản nào đề cập đến việc sử dụng 2 lô hóa đơn khác nhau.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

- Nên thông báo phát hành hóa đơn khi sử dụng gần hết để tránh rủi ro bảo quản.
- Không có văn bản nào đề cập đến việc sử dụng 2 lô hóa đơn khác nhau.

Bác ơi, bác thương thì thương cho trót.
Em không ước liệu được lúc nào em sử dụng hết được số tồn của hóa đơn lô trước, đợi đến nước chảy đến chân, em ngại làm thông báo thì công việc lại đọng.

Bác xem, giúp em, lại các tình huống em đã nêu cụ thể tại bài 1 để DN tránh rủi ro trong quá trình em còn đang làm công tác kế toán.

Khi thông báo phát hóa đơn mới nhầm đến kỳ (Quý), em lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì em có được kê khai cái phần mới in vào không? Hay đợi lúc sử dụng lô đặt in mới, em mới báo cáo.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Kế Toán Già Gân;1071729]Hiện em còn 2 quyển hóa đơn (100 tờ - 3 liên), em đi đặt in tiếp cho đợt mới. Cho hỏi, thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.
1.- Tại thời điểm kết thúc hợp đồng in ấn, em lập thông báo gởi cơ quan thuế được chưa?
2.- Đợi sử dụng hết 2 quyển hóa đơn đó thì mới lập thông báo
Con đưa ra ý kiến thế này xin được trao đổi cùng bố & mọi người ạ !
Cả 2 cách đều được ạ ! Nếu xét về tính " phù hợp ", an toàn, tránh rủi ro, bố nên phát hành khi sử dụng sang cuốn thứ 2 của lô cũ còn khoảng chục số.
Nếu ở trường hợp 1, thì em có phải lập thủ tục hủy 2 quyển hóa đơn cũ để sử dụng lô hóa đơn mới đặt in hoặc sau khi lập thông báo phát hành cho lô hóa đơn mới, DN vẫn được tiếp tục sử dụng lô hóa đơn cũ cho đến hết rồi mới chuyển qua sử dụng cái lô mới. Có đoạn văn bản nào nói về việc này không? Xin cám ơn.
Nếu ở TH 1, bố không phải làm thủ tục hủy 2 quyển hóa đơn cũ để sử dụng lô hóa đơn mới phát hành.
Tại Tiết b, Khoản 1, Điều 19- TT 153/2020/TT-BTC quy định : Trong TH hóa đơn không tiếp tục sử dụng thì phải làm thủ tục hủy :
b) Tổ chức, hộ, cá nhân phát hành loại hóa đơn thay thế phải dừng sử dụng các số hóa đơn bị thay thế còn chưa sử dụng.
Như vậy, chỉ phải dừng sử dụng hóa đơn cũ khi bố phát hành loại hóa đơn mới, thay thế !
Mặt khác, tại Điều 27- TT 153/2020/TT-BTC cũng quy định các TH phải hủy hóa đơn :
2. Các trường hợp hủy hóa đơn
a) Hoá đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hoá đơn.
b) Tổ chức, hộ, cá nhân có hoá đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện huỷ hoá đơn. Thời hạn huỷ hoá đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân còn lưu giữ hoá đơn thuộc các trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hết giá trị sử dụng, thời hạn huỷ hoá đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hoá đơn đã mất.
c) Các loại hoá đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
d) Các loại hoá đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, hóa đơn còn giá trị sử dụng nhưng DN không tiếp tục sử dụng thì phải thực hiện hủy hóa đơn/.
2 cuốn hóa đơn cũ của bố, còn giá trị sử dụng, DN bố vẫn muốn tiếp tục sử dụng thì không phải hủy. Khi nào sử dụng hết 2 cuốn cũ, bố sử dụng sang lô mới.
Lô mới phát hành vào quý nào thì bố báo cáo trên THSDHD của quý đó vào chỉ tiêu : Số phát hành trong kỳ.
2 cuốn cũ vẫn báo cáo bình thường ạ !
 
hoangtruchuy

hoangtruchuy

Sơ cấp
30/3/09
13
0
0
42
Tân Đinh, Q.1
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Trước khi sử dụng hóa đơn phải làm thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế chậm nhất trong thời hạn 10 ngày kể từ ký, và trước 05 ngày ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn (nếu hóa đơn sử dụng không thuộc thời gian này là hóa đơn bất hợp pháp.
Vậy khi làm thông báo phát hành hóa đơn thì có thời gian sử bắt đầu sử dụng, số hóa đơn sử dụng từ số đến số, mẫu hóa đơn kèm theo...Và người mua căn cứ vào thông báo phát hành hóa đơn của bố (có xác nhận của cơ quan thuế) để thẩm định hóa đơn đó hợp pháp hay không.
Từ đó có phương án cho bố như sau: Làm thông báo phát hành hóa đơn mới, trước ngày hóa đơn mới có hiệu lực thì hủy hóa đơn cũ (lý do đổi mẫu, không sử dụng....nên hủy). làm báo cáo hủy hóa đơn, và quyết toán hóa đơn bình thường. còn thời điểm để làm thông báo thì tùy bố, khi nào có cảm giác thiếu hóa đơn thì làm (tránh lãng phí)...
 
Sửa lần cuối:
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
33
Hà Nam
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Từ đó có phương án cho bố như sau: Làm thông báo phát hành hóa đơn mới, trước ngày hóa đơn mới có hiệu lực thì hủy hóa đơn cũ (lý do đổi mẫu, không sử dụng....nên hủy). làm báo cáo hủy hóa đơn, và quyết toán hóa đơn bình thường. còn thời điểm để làm thông báo thì tùy bố, khi nào có cảm giác thiếu hóa đơn thì làm (tránh lãng phí)...
Hiện em còn 2 quyển hóa đơn (100 tờ - 3 liên), em đi đặt in tiếp cho đợt mới. Cho hỏi, thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.
Trường hợp này là tiếp tục đặt in chứ không phải thay mẫu hóa đơn do đó không cần hủy. Tư vấn như bichvan.tax06 là quá đủ rồi.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Vui ơi là vui, hôm nay tìm được thời hạn thông báo phát hành hóa đơn với nội dung dưới đây nè:




Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bộ Tài chính nhận được phản ánh của một số Cục thuế nêu vướng mắc về thời hạn thông báo phát hành hóa đơn. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:

“4. Tờ thông báo phát hành hóa đơn được gửi đến cơ quan thuế nơi tổ chức, cá nhân phát hành thông báo đóng trụ sở chính, trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành và niêm yết ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn”.

Tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP hướng dẫn:
“4. Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn”
Ngày 18/3/2011, Tổng cục Thuế đã có công văn số 908/TCT-CS chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hình thức hóa đơn tự in. Từ ngày 28/3 đến ngày 30/3/2011, Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm hóa đơn tự in cho các Cục thuế để triển khai đến từng doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm tự in hóa đơn.

Căn cứ hướng dẫn trên, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hóa đơn kịp thời thông báo phát hành hóa đơn để sử dụng, đối với các thông báo phát hành hóa đơn được lập đúng theo quy định, tổ chức, cá nhân được bắt đầu sử dụng hóa đơn ngay sau khi gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế.

Bộ Tài chính có ý kiến để Cục thuế các tỉnh, thành phố được biết và thực hiện thông báo, hướng dẫn cho các đơn vị trên địa bàn được biết.


KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn​



Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ CST, PC (BTC);
- Các Vụ, đơn vị của TCT;
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, TCT (VT, CS(6b)).

Như vậy, công việc của em đã rõ rồi, cứ sử dụng hết 2 quyển hóa đơn cũ, rồi lập thông báo phát hành lô hóa đơn mới đặt in cũng không muộn.
 
L

loveqtn

Guest
13/10/07
41
0
0
TP.Hồ Chí Minh
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Vui ơi là vui, hôm nay tìm được thời hạn thông báo phát hành hóa đơn với nội dung dưới đây nè:






Như vậy, công việc của em đã rõ rồi, cứ sử dụng hết 2 quyển hóa đơn cũ, rồi lập thông báo phát hành lô hóa đơn mới đặt in cũng không muộn.
Không biết dn của bác ở đâu, chứ nếu ở TP.HCM thì thông báo phát hành hóa đơn lần thứ 2 phải thực hiện theo Khoản 4, Điều 9 TT153. Đã có CV của CT TP.HCM trả lời vấn đề này rồi.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Không biết dn của bác ở đâu, chứ nếu ở TP.HCM thì thông báo phát hành hóa đơn lần thứ 2 phải thực hiện theo Khoản 4, Điều 9 TT153. Đã có CV của CT TP.HCM trả lời vấn đề này rồi.


Bạn vui lòng cho anh chị và các bạn cái công văn đấy để biết. Tôi lập topic này đồng thời cả bên GPE để cả nhà tiện theo dõi, trao đổi.
 
L

loveqtn

Guest
13/10/07
41
0
0
TP.Hồ Chí Minh
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Bạn vui lòng cho anh chị và các bạn cái công văn đấy để biết. Tôi lập topic này đồng thời cả bên GPE để cả nhà tiện theo dõi, trao đổi.

Công văn số 5540/CT-TTHT ngày 24/07/2012 CT TP.HCM gửi CCT Q.7 do là CV nội bộ nên trên mạng chắc chưa có nếu cần để mình scan lên cho các bạn theo dõi
 
tuanquanghw

tuanquanghw

Cao cấp
10/7/09
267
6
18
33
Hà Nam
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Không biết dn của bác ở đâu, chứ nếu ở TP.HCM thì thông báo phát hành hóa đơn lần thứ 2 phải thực hiện theo Khoản 4, Điều 9 TT153. Đã có CV của CT TP.HCM trả lời vấn đề này rồi.

Nghị định không quy định (tạo điều kiện cho doanh nghiệp),
"Điều 11. Phát hành hoá đơn của tổ chức, cá nhân kinh doanh

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trước khi sử dụng hoá đơn cho việc bán hàng hoá, dịch vụ phải lập Tờ thông báo phát hành hoá đơn.

2. Nội dung Tờ thông báo phát hành hoá đơn gồm: hoá đơn mẫu, ngày bắt đầu sử dụng, ngày lập Tờ thông báo phát hành và chữ ký của người đại diện doanh nghiệp trước pháp luật.

3. Hoá đơn mẫu là bản in đúng, đủ các nội dung trên liên hoá đơn giao cho người mua loại sẽ phát hành, có số hoá đơn là một dãy các chữ số 0 và in chữ “Mẫu” trên tờ hoá đơn.

4. Tờ thông báo phát hành hoá đơn được gửi đến cơ quan thuế nơi tổ chức, cá nhân phát hành thông báo đóng trụ sở chính, trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày ký Thông báo phát hành và niêm yết ngay tại các cơ sở sử dụng hoá đơn để bán hàng hoá, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hoá đơn.

5. Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành mới, theo đúng quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều này."
Không có câu nào yêu cầu gửi trước cả. Như vậy ký xong là sử dụng.


TCT tự làm khó mình rồi phải sửa, đến lượt cục Thuế TP HCM lại tự là khó mình....
Toàn trên bảo dưới không nghe.
 
  • Like
Reactions: Bebom89
L

loveqtn

Guest
13/10/07
41
0
0
TP.Hồ Chí Minh
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Nghị định không quy định (tạo điều kiện cho doanh nghiệp),
"Điều 11. Phát hành hoá đơn của tổ chức, cá nhân kinh doanh

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trước khi sử dụng hoá đơn cho việc bán hàng hoá, dịch vụ phải lập Tờ thông báo phát hành hoá đơn.

2. Nội dung Tờ thông báo phát hành hoá đơn gồm: hoá đơn mẫu, ngày bắt đầu sử dụng, ngày lập Tờ thông báo phát hành và chữ ký của người đại diện doanh nghiệp trước pháp luật.

3. Hoá đơn mẫu là bản in đúng, đủ các nội dung trên liên hoá đơn giao cho người mua loại sẽ phát hành, có số hoá đơn là một dãy các chữ số 0 và in chữ “Mẫu” trên tờ hoá đơn.

4. Tờ thông báo phát hành hoá đơn được gửi đến cơ quan thuế nơi tổ chức, cá nhân phát hành thông báo đóng trụ sở chính, trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày ký Thông báo phát hành và niêm yết ngay tại các cơ sở sử dụng hoá đơn để bán hàng hoá, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hoá đơn.

5. Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành mới, theo đúng quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều này."
Không có câu nào yêu cầu gửi trước cả. Như vậy ký xong là sử dụng.


TCT tự làm khó mình rồi phải sửa, đến lượt cục Thuế TP HCM lại tự là khó mình....
Toàn trên bảo dưới không nghe.
Bạn đúng là am hiểu pháp luật......
 
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Bạn vui lòng cho anh chị và các bạn cái công văn đấy để biết. Tôi lập topic này đồng thời cả bên GPE để cả nhà tiện theo dõi, trao đổi.

Đây nè ông bạn Già:

http://tphcm.gdt.gov.vn/wps/portal/...document/52aa9885-d30c-4667-873b-2082eabec60d
Căn cứ hướng dẫn trên, kể từ ngày 1/1/2011 các doanh nghiệp phải tạo hoá đơn tự in, đặt in để sử dụng thì thời hạn sử dụng hoá đơn là sau 5 ngày kể từ ngày thông báo phát hành hoá đơn gửi đến cơ quan thuế; tuy nhiên do thời gian đầu số lượng doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực in không đáp ứng kịp thời nhu cầu in hoá đơn đặt in cho doanh nghiệp để sử dụng, nên Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4271/BTC-TCT cho phép doanh nghiệp được sử dụng ngay hoá đơn khi làm thủ tục thông báo phát hành và hướng dẫn tại văn bản số 4271/BTC-TCT chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp chưa tạo được hoá đơn đặt in, tự in theo quy định tại Nghị định 51/NĐ-CP để làm thủ tục thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần đầu, trường hợp doanh nghiệp thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần thứ 2 trở đi phải áp dụng đúng theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ tài chính.

Trình độ lý luận này "thật là cao siêu" .....
 
lan50

lan50

Trung cấp
11/8/10
124
1
0
TraVinh-VinhLong
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Chị cũng cố gắng truy tìm để bổ trợ cho topic này được rõ thêm. Đúng là phép vua thua lệ làng, mỗi nơi một ốc đảo, trên bảo dưới không nghe.

Các bạn tham khảo thêm công văn Số: 5540 / CT-TTHT - ngày 24 tháng 7 năm 2012 của Cục Thuế TP.HCM gởi Chi cục Thuế quận 7
Kính gửi: Chi cục Thuế quận 7
Địa chỉ: 350 Huỳnh Tấn Phát, P.Bình Thuận, quận 7


Trả lời văn bản số 1449/CCT-TTHT ngày 25/6/2012 của Chi cục thuế về thời hạn sử dụng hoá đơn; Cục thuế TP có ý kiến như sau:

- Tại Khoản 4, Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ quy định:

“Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
...”
- Căn cứ Công văn số 4271/BTC-TCT ngày 1/4/2011 của Bộ tài chính về việc thời hạn thông báo phát hành hoá đơn: “... để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hoá đơn kịp thời thông báo phát hành hoá đơn để sử dụng, đối với thông báo phát hành hoá đơn được lập đúng quy định, tổ chức, cá nhân được bắt đầu sử dụng hoá đơn ngay sau khi gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế”.


Căn cứ hướng dẫn trên, kể từ ngày 1/1/2011 các doanh nghiệp phải tạo hoá đơn tự in, đặt in để sử dụng thì thời hạn sử dụng hoá đơn là sau 5 ngày kể từ ngày thông báo phát hành hoá đơn gửi đến cơ quan thuế; tuy nhiên do thời gian đầu số lượng doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực in không đáp ứng kịp thời nhu cầu in hoá đơn đặt in cho doanh nghiệp để sử dụng, nên Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4271/BTC-TCT cho phép doanh nghiệp được sử dụng ngay hoá đơn khi làm thủ tục thông báo phát hành và hướng dẫn tại văn bản số 4271/BTC-TCT chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp chưa tạo được hoá đơn đặt in, tự in theo quy định tại Nghị định 51/NĐ-CP để làm thủ tục thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần đầu, trường hợp doanh nghiệp thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần thứ 2 trở đi phải áp dụng đúng theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ tài chính.

Cục thuế TP yêu cầu Chi Cục Thuế thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại công văn này.

TUQ.CỤC TRƯỞNG
TRƯỞNG PHÒNG TUYÊN TRUYỀN-
HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ

Trần Thị Lệ Nga​

Nơi nhận:
- Như trên
- Phòng Pháp chế
- Website Cục Thuế
- 1416-9891
- Lưu VT-TTHT
(Nam-HĐCT-CCT 7)

Các bạn thấy không, bộ phận pháp chế của Cục Thuế TP. HCM trả lời siêu không? Nghiên cứu pháp luật, sơ hở của TT 153 để hốt hụi chót đây
 
L

loveqtn

Guest
13/10/07
41
0
0
TP.Hồ Chí Minh
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Chị cũng cố gắng truy tìm để bổ trợ cho topic này được rõ thêm. Đúng là phép vua thua lệ làng, mỗi nơi một ốc đảo, trên bảo dưới không nghe.

Các bạn tham khảo thêm công văn Số: 5540 / CT-TTHT - ngày 24 tháng 7 năm 2012 của Cục Thuế TP.HCM gởi Chi cục Thuế quận 7
Kính gửi: Chi cục Thuế quận 7
Địa chỉ: 350 Huỳnh Tấn Phát, P.Bình Thuận, quận 7


Trả lời văn bản số 1449/CCT-TTHT ngày 25/6/2012 của Chi cục thuế về thời hạn sử dụng hoá đơn; Cục thuế TP có ý kiến như sau:

- Tại Khoản 4, Điều 9 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ quy định:

“Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.
...”
- Căn cứ Công văn số 4271/BTC-TCT ngày 1/4/2011 của Bộ tài chính về việc thời hạn thông báo phát hành hoá đơn: “... để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hoá đơn kịp thời thông báo phát hành hoá đơn để sử dụng, đối với thông báo phát hành hoá đơn được lập đúng quy định, tổ chức, cá nhân được bắt đầu sử dụng hoá đơn ngay sau khi gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế”.


Căn cứ hướng dẫn trên, kể từ ngày 1/1/2011 các doanh nghiệp phải tạo hoá đơn tự in, đặt in để sử dụng thì thời hạn sử dụng hoá đơn là sau 5 ngày kể từ ngày thông báo phát hành hoá đơn gửi đến cơ quan thuế; tuy nhiên do thời gian đầu số lượng doanh nghiệp có chức năng hoạt động trong lĩnh vực in không đáp ứng kịp thời nhu cầu in hoá đơn đặt in cho doanh nghiệp để sử dụng, nên Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4271/BTC-TCT cho phép doanh nghiệp được sử dụng ngay hoá đơn khi làm thủ tục thông báo phát hành và hướng dẫn tại văn bản số 4271/BTC-TCT chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp chưa tạo được hoá đơn đặt in, tự in theo quy định tại Nghị định 51/NĐ-CP để làm thủ tục thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần đầu, trường hợp doanh nghiệp thông báo phát hành hoá đơn sử dụng lần thứ 2 trở đi phải áp dụng đúng theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ tài chính.

Cục thuế TP yêu cầu Chi Cục Thuế thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại công văn này.

TUQ.CỤC TRƯỞNG
TRƯỞNG PHÒNG TUYÊN TRUYỀN-
HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ

Trần Thị Lệ Nga​

Nơi nhận:
- Như trên
- Phòng Pháp chế
- Website Cục Thuế
- 1416-9891
- Lưu VT-TTHT
(Nam-HĐCT-CCT 7)

Các bạn thấy không, bộ phận pháp chế của Cục Thuế TP. HCM trả lời siêu không? Nghiên cứu pháp luật, sơ hở của TT 153 để hốt hụi chót đây

Làm đúng theo TT153 mà là hốt hụi chót pó tay
 
connick

connick

Cao cấp
30/8/07
237
1
18
40
qn
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Vui ơi là vui, hôm nay tìm được thời hạn thông báo phát hành hóa đơn với nội dung dưới đây nè:






Như vậy, công việc của em đã rõ rồi, cứ sử dụng hết 2 quyển hóa đơn cũ, rồi lập thông báo phát hành lô hóa đơn mới đặt in cũng không muộn.
Không được đâu bác ơi. Em vừa gặp trường hợp này xong: Nộp thông báo phát hành HĐ(qua mạng) có ngày sử dụng trùng ngày PH. Cục thuế bảo làm lại, em cũng dẫn CV đó ra, họ bảo giờ là năm nào? 2012 rồi nhé, CV đó chỉ để giúp DN trong năm 2011 thôi, làm theo TT153. Chấm hết
P/s: Hôm ấy mạng lại không nộp được, thế là mât 06 ngày
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Cháu ở chi cục thuế Ba Vì cháu cũng mắc trường hợp giống chú Giagan, cháu sắp dùng hết lô hóa đơn đặt in lần 1 trong quý III/2012 cháu đặt in tiếp một số hóa đơn mới, cháu có hỏi trên phòng hóa đơn ấn chỉ của chi cục thuế thì được họ hướng dẫn là dùng hết số cũ, sau đó mới thông báo phát hành số hóa đơn mới đặt in và đồng thời khi thông báo phát hành hóa đơn mới đặt in đó thì mới kê khai trên báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (phần mua phát hành trong kỳ).
 
Nguyễn Cẩm Hà

Nguyễn Cẩm Hà

Cao cấp
9/12/06
794
15
18
hà nội
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Không được đâu bác ơi. Em vừa gặp trường hợp này xong: Nộp thông báo phát hành HĐ(qua mạng) có ngày sử dụng trùng ngày PH. Cục thuế bảo làm lại, em cũng dẫn CV đó ra, họ bảo giờ là năm nào? 2012 rồi nhé, CV đó chỉ để giúp DN trong năm 2011 thôi, làm theo TT153. Chấm hết
P/s: Hôm ấy mạng lại không nộp được, thế là mât 06 ngày

Ôi. Thế này khác nào "bát cơm chan đầy nước mắt..........."
Như vậy, công văn này cũng không được tính cho năm 2012 sao a? Nếu làm theo thông tư thì thông báo phát hành hóa đơn mới phải nộp trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành và phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
Như vậy, sau một hồi mò mẫn để tìm ra phương án đúng thì là về đúng câu hỏi đầu tiên?
 
G

gaukt

Trung cấp
26/7/09
151
13
18
Hà Nội
Ðề: Thông báo phát hành hóa đơn nên lập lúc nào cho phù hợp.

Trước khi sử dụng hóa đơn phải làm thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế chậm nhất trong thời hạn 10 ngày kể từ ký, và trước 05 ngày ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn (nếu hóa đơn sử dụng không thuộc thời gian này là hóa đơn bất hợp pháp.
Theo khoản 4 diều 9 thông tư 153 thông báo phát hành hóa đơn trước 05 ngày ngày bắt đầu sử dụng. Trong thông báo phát hành hóa đơn có phần ngày bắt đầu sử dụng có phải là ngày ghi trên hóa đơn, như vậy khi làm thông báo phát hành hóa đơn kế toán làm sao biết được ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn chính xác để điền vào thông báo phát hành hóa đơn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA