Tại sao chi phí vận chuyển, bóc dỡ của hàng hóa lại đưa vào 1562, mà của NVL lại gộp chung vô 152?

  • Thread starter thanhvnptca
  • Ngày gửi
T

thanhvnptca

Sơ cấp
12/5/13
6
0
0
36
Hà Nội
Khi mua cùng lúc nhiều loại hàng hóa khác nhau thì chi phí vận chuyển đó được đưa vào 1562, còn mua nhiều loại NVL khác nhau để sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau thì sao?

nếu mua 1 lô hàng gồm 1 loại hàng hóa, thì chi phí vận chuyển đưa vào 1561 cũng không sai, còn nếu lô hàng đó gồm nhiều loại hàng hóa khác nhau thì phải đưa vào 1562.

Còn khi mua NVL thì cho dù 1 hay nhiều loại NVL khác nhau cũng đều được đưa vào 152 mà không tách ra.

Các bạn có biết tại sao không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thechung

thechung

Manager of RSM Viet Nam
Ðề: Tại sao chi phí vận chuyển, bóc dỡ của hàng hóa lại đưa vào 1562, mà của NVL lại gộp chung vô 152?

Cái TK này thì theo Quyết định 15 nó đưa ra hai cái bạn à

Nhưng về bản chất thì nó như nhau cả thôi, hạch toán như nhau cả thôi, chỉ khác là cái đặt cái ô nào?
 
firephoenix

firephoenix

Cao cấp
28/11/07
243
39
28
Hà Nội
Ðề: Tại sao chi phí vận chuyển, bóc dỡ của hàng hóa lại đưa vào 1562, mà của NVL lại gộp chung vô 152?

Câu này hơi khó trả lời. Sách nó viết thê thì làm theo thế. Nói chung đều theo nguyên tắc giá gốc. Trong DNSX thì NVL được tính hết cả chi phí vc bốc dỡ vì nó còn cho vào sx ra TP do vậy việc tách nó ra theo dõi không có nhiều tác dụng. Trong khi DNTM thì khác. Việc tách CP thu mua ra sẽ theo dõi chính xác tiền mua HH thực. Còn CP thu mua kia được tách ra để phân bổ. Chung quy lại GVHB cũng như thế cả thôi.
 
G

giotmuabuon58

Sơ cấp
7/10/11
15
1
0
34
hcm
Ðề: Tại sao chi phí vận chuyển, bóc dỡ của hàng hóa lại đưa vào 1562, mà của NVL lại gộp chung vô 152?

Khi mua cùng lúc nhiều loại hàng hóa khác nhau thì chi phí vận chuyển đó được đưa vào 1562, còn mua nhiều loại NVL khác nhau để sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau thì sao?

nếu mua 1 lô hàng gồm 1 loại hàng hóa, thì chi phí vận chuyển đưa vào 1561 cũng không sai, còn nếu lô hàng đó gồm nhiều loại hàng hóa khác nhau thì phải đưa vào 1562.

Còn khi mua NVL thì cho dù 1 hay nhiều loại NVL khác nhau cũng đều được đưa vào 152 mà không tách ra.

Các bạn có biết tại sao không?

Tuy cách làm khác nhau nhưng bản chất thì cũng như nhau thôi:
-Khi bạn mua NL , có thể nhiều NL trên 1 chiếc xe, thì CP thuê xe ấy vẫn tính và phân bổ cho từng loại NL. Trên lý thuyết thì chỉ có TK cấp 1 152 nhưng thực tế chia ra nhiều loại NL lắm.
Nếu bạn tách riêng CP ra thì nó rườm rà (vd Cp A cho NL A, Cp B cho NL B....) rồi khi trong quá trình Sx phát sinh thêm tỷ lệ lãng phí NVL, Sp dở dang, Sp hư hỏng, NVL sài không hết nhập lại kho, tồn kho bị hư hỏng......

-Còn về Hàng hoá là 1 sp, bán sp hoàn chỉnh rồi. Bạn nhập vào rồi bán ra, không phải qua khâu SX gì nữa cả. Trực tiếp hạch toán qua TK 632 (chứ ko như NVL đưa vào 621, rồi phải + thêm 622,627 rồi mới đưa qua 632). Việc tách CP ra sẽ giúp cho bạn dễ theo dõi và tính toán giá bán hợp lý (còn NVL thì chỉ là 1 trong 3 chí phí của sp thôi, tách Cp ra cũng chẳng có tác dụng gì nhiều)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA