Đừng nên chủ quan với giao dịch liên kết hay chuyển giá !

Đăng bởi: Nguyễn Hải Tâm - Monday 07/10/2019 - 2935 lượt xem.

Không ít bạn nhà kế chúng ta, cũng như DN đang rất mơ hồ, nhưng lại quá chủ quan xem nhẹ quy định về giao dịch liên kết (GDLK) hay từ thường hay dùng là chuyển giá. Chúng ta đang nghĩ rằng GDLK/chuyển giá chỉ liên quan đến DN nước ngoài hay các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, nếu ta tìm hiểu kỹ thì quy định về GDLK/chuyển giá có liên quan rất nhiều loại hình DN. 

Các bạn có biết một nguyên tắc rất nguy hiểm là đối với kiểm tra, thanh tra thuế thông thường thì Cơ quan thuế phải chứng minh vi phạm của người nộp thuế. Nhưng đối với thanh tra chuyển giá thì người nộp thuế phải chứng minh “mình đúng”. Nếu người nộp thuế không chứng minh được thì cơ quan thuế có quyền ấn định. Vậy nếu DN có GDLK mà chúng ta không biết để kê khai và làm nộp hồ sơ thì sẽ ra sao ?

Đầu tiên các bạn hãy xem DN mình có những giao dịch với các bên liên kết không ? Nếu có thì DN bạn thuộc trường hợp có GDLK rồi. Một vấn đề rất phổ biến mà tưởng chừng như không có liên quan là DN vay tiền của giám đốc/người điều hành thì cũng được xem là có GDLK.

Tuy nghị định 20 đã bỏ các định nghĩa có liên quan đến quan hệ kinh doanh như mua bán chiếm tỷ trọng lớn, nhưng trong điểm k khoản 2 điều 5 có nêu “Các trường hợp khác trong đó doanh nghiệp chịu sự điều hành, kiểm soát quyết định trên thực tế đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp kia”. Nếu DN có hoạt động giao dịch kinh doanh với khách hàng, nhà cung cấp với tỷ lệ giao dịch được xem là trọng yếu thì có phải lập hồ sơ GDLK không ? 

Đọc đến đây không biết các bạn có hoang man chưa ? Nếu có thì hãy xem tiếp, chúng tôi có giải pháp cho bạn. Webketoan có tổ chức một ngày hội thảo về nội dung GIAO DỊCH LIÊN KẾT / CHUYỂN GIÁ. Tại hội thảo này, các bạn sẽ được lĩnh hội những vấn đề sau:

  • Bản chất của quy định chuyển giá
  • Yêu cầu tuân thủ cơ bản
  • Tóm lược yêu cầu về tờ khai và hồ sơ
  • Sai sót thường gặp khi làm tờ khai, hồ sơ
  • Các khó khăn về tìm kiếm dữ liệu tương đồng
  • Các vấn đề thường gặp về chuyển giá trong kiểm tra, thanh tra thuế

Hội thảo sẽ do Ông Lê Khánh Lâm một chuyên gia hàng đầu về tư vấn thuế đến giảng cho chúng ta. Ngoài ra trong phần giải đáp thắc mắc còn có sự tham gia của anh chị em cố vấn nhiều kinh nghiệm thực tế của Webketoan. 

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17, Webketoan sẽ dành 30 SUẤT ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT. Các bạn liên hệ đăng ký ngay tận dụng cơ hội hiếm có này để tìm hiểu về GDLK/chuyển giá nhé.

HÃY ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY

Diễn đàn Webketoan