Webketoan – Trang tin Tài chính – Kế toán – Thuế

Chỉ những DN mới thành lập thuộc nhóm rủi ro cao mới phải xác nhận trước khi in hoá đơn

 Đó là khẳng định của bà Trịnh Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế TP HCM khi trao đổi về những nội dung liên quan đến công văn của Cục Thuế TP gửi các DN ngành in, yêu cầu chỉ được nhận in hoặc cung ứng phần mềm in hóa đơn cho DN mới thành lập, sau khi có xác nhận của cơ quan thuế…, khiến cho cộng đồng DN băn khoăn.

 images926115_trinhthuthuy_20130917_035521_001
 
Mới đây, một số DN phản ánh vướng mắc khi công văn của Cục Thuế TP HCM yêu cầu phải có xác nhận của cơ quan thuế, các nhà in mới được in hoá đơn cho DN mới thành lập. Xin bà cho biết cụ thể hơn về việc này?
 
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn số 7257/BTC-TCT ngày 12/06/2013 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, cùng với các giải pháp tăng cường quản lý, chống thất thu thuế qua thanh tra, kiểm tra, quản lý kê khai, kế toán thuế, Cục Thuế TP HCM đã ban hành một văn bản riêng về lĩnh vực hoá đơn vì nhận thấy, đây thật sự là một địa chỉ nóng về gian lận thuế, nhất là khi tình trạng các DN dùng chiêu thức “phù phép” hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế GTGT xuất hiện ngày càng nhiều. Sau khi tiến hành phân tích rủi ro đối với các vi phạm về hoá đơn, Cục Thuế lưu ý đến trường hợp các DN thành lập chỉ để được phép in hoá đơn rồi sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp để trục lợi. Chính vì vậy, thông qua Công văn số 5374/CT-AC ngày 13/8/2013, Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị sự phối hợp của các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực in và cung ứng phần mềm in hóa đơn cùng phối hợp để phòng chống có hiệu quả các hiện tượng gian lận thuế thông qua hoá đơn.
 
Cụ thể, Công văn số 5374/CT-AC của Cục Thuế TP HCM nêu rõ: căn cứ quy định tại mục 2 công văn số 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 của Bộ Tài chính có hướng dẫn “… yêu cầu các DN mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng chỉ được đặt in hóa đơn khi có xác nhận của cơ quan thuế và phải báo cáo việc phát hành và sử dụng hóa đơn hàng tháng…”, Cục Thuế TP đã đề nghị các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực in và cung ứng phần mềm in hóa đơn cần lưu ý khi thực hiện nhận in, cung ứng phần mềm in hóa đơn cho các DN mới thành lập thuộc 4 đối tượng rủi ro cao phải có xác nhận của cơ quan thuế. Nội dung này cũng đã được Cục Thuế thông báo đến các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực in và cung ứng phần mềm in hóa đơn; các phòng, trung tâm thuộc Cục Thuế và 24 Chi cục Thuế quận, huyện trên địa bàn TP để thực hiện.
 
Mặc dù công văn hướng dẫn đã ghi rõ, căn cứ vào công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính, tức chỉ những DN mới thành lập và hoạt động mà rơi vào bốn nhóm đối tượng rủi ro cao (gồm DN kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản sử dụng hoá đơn bán hàng của các DN có trụ sở tại các địa phương không có nguồn nguyên liệu; DN mới thành lập đăng ký kinh doanh đa ngành nghề nhưng số vốn đăng ký thấp; DN có quy mô kinh doanh bất hợp lý; DN có giao dịch qua ngân hàng đáng ngờ) mới phải có xác nhận của cơ quan thuế trước khi in hóa đơn, chứ không phải tất cả DN thành lập và hoạt động dưới 12 tháng. Tuy nhiên, do chưa nắm rõ nội dung văn bản nên một số DN đã hiểu lầm và phản ứng cho rằng yêu cầu mới của ngành thuế đã tạo thêm thủ tục cho DN và chưa phù hợp với hướng dẫn của nghị định, thông tư về hóa đơn hiện hành.
 
Cụ thể, nội dung kiểm tra xác nhận của cơ quan thuế là gì và trong thời gian xác nhận là bao lâu thì DN thuộc diện mới được in hoá đơn, thưa bà?
 
Việc kiểm tra các đối tượng thuộc diện rủi ro trước khi in hoá đơn không phải là việc mới, vì trước đây cơ quan thuế từng làm trong nhiều năm. Nội dung kiểm tra cũng không có gì thay đổi, vẫn là xác minh DN có hoạt động thực tế hay không, thông qua việc kiểm tra trụ sở, bảng hiệu, bàn ghế… có sự xác nhận của đại diện chính quyền địa phương. Về thời gian thực hiện công việc xác nhận, ngày 4/9 vừa qua, Cục Thuế TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các chi cục thuế phải hoàn tất việc kiểm tra, xác minh địa điểm kinh doanh của các DN trong vòng tối đa là 5 ngày làm việc nhằm đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của DN. 
 
Vậy, Cục Thuế có giải pháp gì để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến DN?
 
Như trên đã nói, trước mắt, chỉ những DN mới thành lập và thuộc bốn nhóm đối tượng rủi ro cao mới phải có xác nhận của cơ quan thuế trước khi in hóa đơn, chứ không phải tất cả DN thành lập và hoạt động dưới 12 tháng, nên số DN thuộc diện phải xác minh trước khi in hóa đơn không nhiều. Hơn nữa, nội dung kiểm tra xác nhận cũng không phức tạp, nên quá trình thực hiện cũng không khó khăn. Tuy nhiên, sau khi biết được những băn khoăn của DN, Cục Thuế đã quán triệt và chỉ đạo các chi cục thuế ưu tiên kiểm tra và xác nhận ngay (nếu DN có hoạt động kinh doanh) để DN đặt in hóa đơn kịp thời và không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của DN. Trường hợp cơ quan thuế nào làm khó, kéo dài thời gian xác minh gây khó khăn cho DN, DN có thể phản ánh về đường dây nóng của Cục Thuế TP.HCM, Cục Thuế sẽ có biện pháp xử lý đích đáng, vì mục tiêu cao nhất của ngành thuế là tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển SXKD và thực hiện tốt pháp luật thuế.
 
Nhân đây, Cục Thuế rất mong muốn nhận được sự chia sẻ của DN, bởi nếu cơ quan thuế buông lỏng khâu kiểm tra sẽ vô tình tạo điều kiện cho những DN hoạt động bất hợp pháp, từ đó làm ảnh hưởng đến các DN chân chính khác.
Xin cám ơn bà.
TM thực hiện
Nguồn TCT Online
Exit mobile version