Webketoan – Trang tin Tài chính – Kế toán – Thuế

Hiệu quả từ việc khai, nộp hồ sơ qua mạng tại TP HCM

Về tính ưu việt của việc khai thuế qua mạng, chị Trần Thị Liên, kế toán trưởng Công ty Sản xuất hàng gia dụng T.M.C. tại quận Bình Tân khẳng định: Khỏe re! hàng tháng đã không còn phải chạy tới cơ quan thuế xếp hàng dài cổ để nộp hồ sơ. Kể cả báo cáo quyết toán thuế hàng năm cũng chỉ cần ngồi tại DN, nhập số liệu theo yêu cầu là xong.

 

Theo ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, ngoài quản lý thuế với hơn 530 ngàn cơ sở đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, còn có khoảng 500 ngàn hồ sơ trước bạ nhà đất, tài sản cần phải giải quyết thuế mỗi năm… nên chỉ có áp dụng công nghệ thông tin mới có thể giải quyết được khối lượng lớn công việc khổng lồ này. Hiện trên địa bàn đã có gần 100 ngàn DN thực hiện khai thuế qua mạng. Việc này đã giải tỏa áp lực cho cơ quan thuế và đẩy nhanh được tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ cho người dân.

Về tính ưu việt của việc khai thuế qua mạng, chị Trần Thị Liên, kế toán trưởng Công ty Sản xuất hàng gia dụng T.M.C. tại quận Bình Tân khẳng định: Khỏe re! hàng tháng đã không còn phải chạy tới cơ quan thuế xếp hàng, dài cổ chờ đợi được nộp hồ sơ. Kể cả báo cáo quyết toán thuế hàng năm cũng chỉ cần ngồi tại DN, nhập số liệu theo yêu cầu là xong. So với số tiền hơn 1 triệu đồng DN phải trả mỗi năm cho việc duy trì chữ ký số để kê khai qua mạng là quá rẻ.

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK), theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Hải quan, bình quân hàng tháng hải quan thành phố phải giải quyết trên 175 ngàn tờ khai. Để hoàn thành công việc, hiện các Chi cục Hải quan trực thuộc đều đã triển khai áp dụng thủ tục hải quan điện tử; số lượng mở tờ khai hải quan điện tử đạt tỷ lệ hơn 99,7% so với yêu cầu.

Cảnh người dân nộp hồ sơ trực tiếp và chờ đến lượt giải quyết

Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên giao nhận của một đại lý tàu biển tại quận 4 cho biết, bộ hồ sơ làm hàng XNK khá phức tạp. Trước đây khi chưa áp dụng hải quan điện tử, ngay cả những nhân viên đã rành thủ tục cũng phải lên xuống cảng vài ba vòng cả ngày tại cảng chờ làm thủ tục hồ sơ là chuyện thường ngày. Việc áp dụng giải quyết thủ tục hồ sơ qua mạng còn giúp giảm phiền hà, sách nhiễu cho người dân, DN.

Từ đầu năm đến nay TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận gần 75 ngàn hồ sơ và giải quyết được khoảng 63 ngàn hồ sơ. Hầu hết trong số này, người dân đều phải trực tiếp chạy tới lui các cơ quan hành chính để chờ làm thủ tục, bổ túc giấy tờ hoặc đơn giản là để nghe hướng dẫn, giải thích quy trình làm hồ sơ.

Với lượng hồ sơ khổng lồ trên, mỗi hồ sơ người dân phải đi về một lần, hàng tháng trên địa bàn đã có không dưới 30 ngàn lượt người phải chạy xe ngoài đường. Với thủ tục khai trình lao động, đăng ký thang bảng lương, đóng bảo hiểm xã hội cũng vậy, theo phản ánh của nhiều DN, để đến khi người lao động trong DN được cấp sổ bảo hiểm, đại diện DN phải đi lại như con thoi từ công ty lên Phòng LĐ–TB–XH; tới Bảo hiểm XH quận không dưới chục lần. Hiệu quả từ việc khai nộp hồ sơ qua mạng đã rõ. Nhưng khi cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công cấp sở, cấp quận đều đã được trang bị mạng máy tính và kết nối chung vào hệ thống một cửa điện tử của TP. Thì mỗi khi cần làm thủ tục, người dân vẫn cứ phải bỏ việc, bỏ thời gian trực tiếp chạy đến nơi giải quyết.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính là một trong những chương trình đột phá  được thành phố thực hiện khá quyết liệt thời gian qua. Tuy vậy, việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Việc liên thông cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ nội bộ đơn vị chứ chưa kết nối giữa các cơ quan hành chính để giảm tải; giảm phiền hà cho hàng trăm ngàn lượt người phải đi lại hàng ngày đến các cơ quan giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính

Đ.Thắng
Nguồn CAND Online
Exit mobile version