Thẻ tín dụng – tiện thì có tiện, nhưng…

Đăng bởi: Nguyễn Hải Tâm - Monday 30/09/2013 - 7739 lượt xem.

Việc sử dụng thẻ tín dụng quốc tế mang đến nhiều tiện ích cho chủ thẻ. Thế nhưng, nếu không lưu ý đến các loại phí liên quan thì chủ thẻ dễ rơi vào tình trạng thâm lạm ngân quỹ.

thetindung2

Chủ thẻ cần cập nhật biểu phí thẻ tín dụng – Ảnh: N.Thạch

nvjbvjgjLấy lãi suất, phí bù rủi ro

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho biết NHNN vừa có công văn nhắc nhở các ngân hàng (NH) về tình trạng tốc độ tăng trưởng phát hành thẻ và doanh số sử dụng thẻ tín dụng tăng khá nhanh trong thời gian gần đây, đi cùng đó là tốc độ nợ xấu từ thị trường thẻ cũng đã tăng lên. NHNN lưu ý các NH cần xem xét hạn chế việc phát hành và đánh giá tình hình.

Giám đốc một NH ở TP.HCM thừa nhận, phát hành thẻ có độ rủi ro cao vì đây là loại thẻ tín chấp nên nhiều khi NH khó thu hồi được nợ, thế nhưng các NH vẫn đẩy mạnh tốc độ phát hành để chiếm lĩnh thị trường. Bù lại những thiệt hại có thể xảy ra, NH tính lãi suất cho vay cũng như phí của loại thẻ tín dụng ở mức cao. Nhìn sơ qua biểu phí của một NH thương mại có số lượng phát hành thẻ nhất nhì thị trường hiện nay, thấy có 16 loại phí liên quan đến thẻ tín dụng mà chủ thẻ sẽ phải chịu trong quá trình sử dụng. 

   

 Coi chừng tiền phạt

Chủ thẻ tín dụng quốc tế được NH cấp cho một hạn mức tín dụng từ vài chục đến cả tỉ đồng, được dùng tiền của NH trước, sau đó trả lại. Đánh giá về lợi – hại của việc sử dụng thẻ tín dụng quốc tế, ông Tiến Dũng (Q.3, TP.HCM) được NH cấp hạn mức thẻ tín dụng quốc tế 100 triệu đồng, hài hước: “Thẻ tín dụng được cái là không có tiền vẫn có thể mua hàng hóa, dịch vụ và có nhiều chương trình mà NH phối hợp các đơn vị khác giảm giá từ 5 – 50%. Thế nhưng khi mua hàng hóa, dịch vụ, do không đếm tiền trả nên cứ vung tay mà không xót, đến ngày trả nợ NH mới tê tái”.

Một điểm cần lưu ý là thường các NH quảng bá chủ thẻ được dùng tiền NH miễn phí 45 – 50 ngày, nhưng không phải lúc nào cũng có thể hiểu như vậy. 45 ngày miễn lãi là số ngày tối đa, còn tối thiểu có khi chỉ 15 ngày, tùy vào ngày chủ thẻ tiêu dùng. Quá thời gian này, NH sẽ tính lãi vay là 2%/tháng (tức 24%/năm, cao gấp đôi so với lãi vay tiêu dùng có thế chấp hiện nay). Riêng đối với khoản tiền tối thiểu phải trả từ 10 – 20%, nếu chủ thẻ không trả đúng ngày còn phải chịu thêm mức phí phạt chậm thanh toán 3% trên giá trị thanh toán, tối thiểu 50.000 đồng. Đó là chưa kể một loạt phí của thẻ khi chủ thẻ phát sinh các giao dịch, yêu cầu…

Trong quá trình sử dụng, chủ thẻ cần lưu ý đến hạn mức thẻ, một số NH quy định phí vượt hạn mức tín dụng từ 1 đến 5 ngày là 8%/năm số tiền vượt hạn mức, từ 6 – 15 ngày là 10%/năm, trên 16 ngày là 15%/năm. Trong trường hợp chủ thẻ dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, cần lưu ý phí rút tiền mặt khá cao: 4% số tiền giao dịch, tối thiểu 50.000 đồng/giao dịch và NH sẽ thực hiện tính lãi vay chứ không miễn phí 45 ngày. Nếu rút tiền ở nước ngoài thì còn chịu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ 2,5%…

Thanh Xuân

Nguồn báo TN

Diễn đàn Webketoan