Dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi năm 2018 – nhiều điểm cần chú ý

Đăng bởi: Nguyễn Hải Tâm - Friday 10/08/2018 - 10931 lượt xem.

Ngày 27/07/2018, Bộ Tài Chính lấy ý kiến đối với dự án Luật quản lý thuế sửa đổi.

(Người nộp thuế có thể tham gia đóng góp: tại đây )

 

                                                  Ảnh nguồn internet

Xoay quanh dự án sửa đổi này là bổ sung quyền của người nộp thuế; về thủ tục khai thuế, nộp thuế; khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp; hóa đơn chứng từ điện tử; hóa đơn chứng từ điện tử…

Bổ sung những quy định thuận lợi hơn cho người nộp thuế

Trình bày tại hội thảo, ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổ trưởng Tổ soạn thảo luật cho biết, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung thêm các quyền, tạo thêm thuận lợi cho người nộp thuế.

Cụ thể, người nộp thuế được biết thời hạn giải quyết hoàn thu; số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn…

Cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thủ tục khai thuế, tính thuế, nộp thuế, tại dự thảo luật đã bổ sung quy định: thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

Dự thảo cũng sửa đổi quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Qua quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập trong việc khai quyết toán thuế TNCN. Để cải cách việc quyết toán thuế TNCN theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoàn thuế TNCN, dự thảo đã sửa đổi thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân: cho phép thời hạn là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch –  kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế được xóa nợ thuế từ 1 – 5 tỷ đồng

Tại Luật Quản lý thuế hiện hành quy định người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định thì bị tính tiền chậm nộp 0,03%/ngày. Quy định này áp dụng cho cả người nộp thuế thực tế không còn đối tượng để thu; người nộp thuế đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chờ giải thể, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tổng cục Thuế cho biết, quy định này dẫn đến tiền chậm nộp của nhóm đối tượng không có khả năng thu đến 31/12/2017 tăng lên đến 10.465 tỷ đồng. Số nợ này theo dõi trên sổ sách của cơ quan thuế, nhưng là nợ ảo, tạo áp lực về chi phí, nhân lực cho cơ quan thuế trong việc theo dõi quản lý nợ thuế. Do đó, cần khoanh nợ đối với khoản nợ thuế, nợ tiền chậm nộp của các đối tượng nêu trên để làm giảm số nợ ảo.

Vì vậy, Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng bổ sung quy định về thẩm quyền xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo hướng: Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan được xoá nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 1 – 5 tỷ đồng. Cục trưởng cục thuế, cục trưởng cục hải quan được xoá nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới 1 tỷ đồng.

Bổ sung quy định về hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử

Theo Ban soạn thảo, sở dĩ phải bổ sung quy định về hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử vì theo quy định hiện hành về in, phát hành, sử dụng hóa đơn được xây dựng cơ bản để áp dụng quản lý đối với hóa đơn giấy.

Mặc dù đã có quy định về hóa đơn điện tử, nhưng chưa bắt buộc áp dụng rộng rãi, mà vẫn cho phép doanh nghiệp được sử dụng đồng thời nhiều hình thức hóa đơn nên đa số các doanh nghiệp vẫn lựa chọn sử dụng hóa đơn giấy; chỉ một số ít doanh nghiệp lựa chọn áp dụng hóa đơn điện tử.

Bổ sung nhiều quy định quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử

 

                                                          Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Kinh doanh TMĐT là một loại hình mới đang phát triển mạnh ở các nước trên thế giới. TMĐT có ưu điểm nổi bật hơn so với kinh doanh truyền thống là, tính linh hoạt cao về mặt cung ứng và giảm thiểu phí tổn cho các đối tác, góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các DN. Ở Việt Nam, thời gian gần đây TMĐT đã phát triển mạnh dưới hình thức mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo… thông qua các phương tiện truyền hình, website TMĐT, sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội.

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online, đảm bảo để người nộp thuế có điều kiện tiếp cận và bắt kịp với TMĐT.

Mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế

Theo quy định hiện hành, phạm vi của dịch vụ đại lý thuế chỉ làm thủ tục về thuế mà không được thực hiện các dịch vụ khác như: Dịch vụ kế toán. Điều nảy nảy sinh bất cập là doanh nghiệp muốn thuê ngoài dịch vụ kế toán, kê khai thuế thì buộc phải phải thuê hai đơn vị. Trong đó, có một đơn vị cung cấp dịch vụ đại lý thuế và một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp vì các đối tượng sử dụng dịch vụ này chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. 

Do đó, tham gia góp ý cho Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bà Nguyễn Thị Thuận, Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa-Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá cao nội dung sửa đổi.

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, một trong những lực cản khiến hộ kinh doanh không hề muốn trở thành doanh chính là vấn đề phức tạp và chi phí cho hoạt động kế toán, làm thuế.

“Chưa mở doanh nghiệp đã phải nghĩ thuê bao nhiêu người, người làm chuyên môn, làm thuế, làm kế toán. Tuyển làm kế toán, nếu mới ra trường chưa chắc làm được trong khi lương cũng phải 5-7 triệu đồng, nếu làm hộ kinh doanh thì cứ làm bình thường, vài tháng sẽ có cán bộ thuế đến hướng dẫn tính toán nộp bao nhiêu là xong“, bà Nguyễn Thị Thuận thẳng thắn chia sẻ.

 Do đó, bà Nguyễn Thị Thuận đặc biệt tâm đắc việc mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế theo hướng bổ sung thêm cung cấp dịch vụ tư vấn thu và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Qua đó, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có thể thuê một dịch vụ trọn gói cả thực hiện sổ sách và khai thuế.

TẢI DỰ THẢO LUẬT: TẠI ĐÂY

Webketoan Tổng hợp

Nguồn tham khảo: Thời báo tài chính Việt Nam, tạp chí thuế,..

Diễn đàn Webketoan