Xu hướng làm việc tại nhà lên ngôi trong năm 2013

Đăng bởi: Nguyễn Hải Tâm - Wednesday 26/12/2012 - 11811 lượt xem.

Thay vì tuyển nhân sự làm dài hạn, nhiều công ty tìm cộng tác viên vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh để giảm bớt chi phí “nuôi quân” hàng tháng.

Đặc điểm chính của thị trường lao động năm 2013 là công việc bán thời gian, làm việc tại nhà (qua mạng thông tin điện tử và tự tạo việc với mô hình cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ) sẽ tăng nhanh so với năm 2012.

Nhận định được đưa ra sau khảo sát do Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM thực hiện ở 27.247 doanh nghiệp, phỏng vấn trực tiếp 2.080 công ty về nhu cầu tuyển lao động năm 2013.

Xu hướng làm việc tại nhà đã manh nha từ nhiều năm nay, song theo Phó giám đốc thường trực Trần Anh Tuấn, trào lưu này sẽ bùng phát mạnh mẽ ở năm tới. Nguyên nhân là kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tái cấu trúc, thu hẹp hoạt động nên rất hạn chế tuyển dụng. Công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, giúp việc nhà, kế toán, may gia công… là những việc làm tại gia phổ biến hiện nay.

Lãnh đạo trung tâm đánh giá, dạng công việc này giúp người lao động linh hoạt trong thời gian biểu. Những ai có năng lực vẫn có thể “chạy sô” ở nhiều chỗ. Trong tình hình khó khăn, mục tiêu của doanh nghiệp là hiệu quả cao nhất nhưng chi phí phải thấp nhất. Hình thức thuê đội ngũ bên ngoài để xử lý công việc do vậy sẽ phát triển ở năm 2013.

Kế toán viên có thể làm sổ sách cho nhiều công ty khác nhau. Đây là một trong những việc làm bán thời gian, tại nhà phổ biến hiện nay. Ảnh: Phương Nga.

Theo đại diện một trang web tuyển dụng, số lao động tìm việc tại nhà năm nay khoảng 10.000 người, tăng 27,2 % so với năm ngoái. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên bán thời gian, cộng tác viên tăng tới 34,2% so với năm ngoái, với hơn 7.000 đơn vị và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Trên website tìm việc khác, tháng 12, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 977 vị trí cho các công việc làm việc tại nhà, bán thời gian, tăng 12% so với cùng kỳ. Lãnh đạo website này tiết lộ, số ứng viên đăng ký làm bán thời gian, tại gia từ đầu năm đến nay là 46.934 người, tăng 17% so với năm 2011.

Với xu hướng này, nhà tuyển dụng không trả lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, y tế và các loại phí khác cho người làm thời vụ. Bà Hoàng Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc công ty Phần mềm Số một (Somotsoft) cho biết, tùy theo nhu cầu của từng dự án mà công ty sẽ tuyển chuyên viên hỗ trợ. Các công việc như bảo mật, viết chương trình… có thể mang về nhà làm.

“Chỉ cần xong dự án nào thì trả tiền ngay cho người lao động và không ràng buộc vào điều khoản hợp đồng lao động theo hình thức dài hạn”, bà Hà nói.

5 năm chỉ chuyên nhận làm dự án cho các công ty nước ngoài, anh Thanh Hải, quận 7, TP HCM chia sẻ: “Do chủ động về thời gian nên tôi dễ phân bổ công việc và có khi tham gia nhiều dự án, thu nhập hàng tháng trên 20 triệu đồng”.

Anh Hải cho biết cái lợi của hình thức này là “tiền trao cháo múc”, tức làm xong dự án nào sẽ nhận được tiền ngay, không có chuyện nợ lương như khi còn là nhân viên chính thức ở công ty công nghệ cách đây 5 năm. Tuy nhiên, áp lực cũng không nhỏ vì công ty nước ngoài yêu cầu cao và phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, nếu không sẽ bị phạt hợp đồng, mất uy tín.

Còn anh Danh, quận 3, TP HCM đang là cộng tác viên, chuyên chạy event kinh doanh phân tích: “Trước đây tôi đầu quân cho công ty tổ chức sự kiện, có tháng chẳng có sô nào, chỉ nhận lương cơ bản và không có thời gian làm thêm vì công ty quy định khắc khe về giờ giấc làm việc. Do đó, lúc rảnh rỗi muốn kiếm thêm việc làm cũng khó, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ”. Chính vì vậy, anh quyết định nghỉ việc và nhờ các mối quan hệ sẵn có để bắt mối làm ăn.

Theo Vnexpress

Diễn đàn Webketoan