Hướng dẫn làm thủ tục để lãnh BHXH 1 lần mới nhất 2021

Đăng bởi: Loan Nguyễn - Monday 21/06/2021 - 1476 lượt xem.

Hiện nay tình hình dịch covid đang hết sức căng thẳng và hệ lụy là khiến nhiều người lao động bị thất nghiệp, giảm tiền lương, … Vì thế để giải quyết bớt khó khăn hiện tại, một số người lao động đã lựa chọn lấy BHXH 1 lần.

Vậy trường hợp nào được lấy BHXH 1 lần:

                                                       Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13, người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 01 lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
– Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ 55 tuổi 04 tháng (tại năm 2021) mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
– Ra nước ngoài để định cư.
– Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
– Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Thủ tục lấy BHXH 1 lần

Dựa trên hướng dẫn của BHXH Quận Tân Bình, TPHCM Webketoan gợi ý các thủ tục như sau (lưu ý có thể sẽ khác trên các quận, huyện ở các tỉnh thành Việt Nam)

Gồm có:

– Phiếu giao nhận hồ sơ 208A

– Đơn đề nghị lãnh BHXH 1 lần theo mẫu 14-HSB
Riêng đối với đơn này ghi cụ thể các thông tin cá nhân cần thiết, sau đó dòng cuối cùng cam kết số (10), sẽ ghi rõ: Tôi cam kết trong thời gian 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc hoặc trong thời gian 12 tháng kể từ ngày dừng đóng BHXH tự nguyện tôi không tiếp tục đóng BHXH và chịu trách nhiệm về nội dung cam kết.
– Tờ khai đăng ký sử dụng, điều chỉnh thông tin và ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH
– Sổ BHXH bản chính
– CMND sao y 3 tháng gần nhất

Hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến BHXH nơi người lao động cư trú.
Hiện tại do tình hình dịch covid nên một số trung tâm BHXH tại TPHCM đang hướng dẫn khách hàng gửi hồ sơ như trên qua Bưu điện, nếu người lao động ở tại TPHCM có thể làm theo hướng dẫn trên sau đó gửi đến BHXH cư trú.

Lưu ý hồ sơ gửi đến cơ quan BHXH có sổ BHXH bản chính nên để tránh thất lạc hồ sơ, người lao động cần lưu lại biên lai nhận từ bưu điện, sau đó tra trên trang vnpost của bưu điện xem hồ sơ đã đến cơ quan bhxh chưa, gọi đến BHXH nơi cư trú hỏi xác nhận hồ sơ. 

Để tải các mẫu văn bản, vui lòng tải trực tiếp tại trang file trên trang tư vấn Webketoan  với thư mục: Hồ sơ BHXH 1 lần hoặc tải từng mẫu như ở trên.

Chúc các bạn làm hồ sơ thành công

Loan Nguyễn – Biên tập viên Webketoan.

 

Diễn đàn Webketoan